Học tập đạo đức HCM

Nông thôn mới Vân Đồn: Thành quả sau nhiều nỗ lực

Thứ năm - 24/12/2020 09:30
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Vân Đồn đã tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền về NTM, tạo sự chuyển biến tích cực đối với nhận thức, tư duy của người dân khu vực nông thôn. Đồng thời, ưu tiên các nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu và tập trung vào hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, các ngành nghề thế mạnh của huyện.
Người dân xã Bản Sen (huyện Vân Đồn) thu hoạch cam.
Người dân xã Bản Sen (huyện Vân Đồn) thu hoạch cam.

Năm 2020, huyện triển khai thực hiện 131 dự án, hạng mục cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tổng nguồn lực ngân sách đã huy động đầu tư là 367,31 tỷ đồng. Trong đó, huyện đã thực hiện 56 dự án, hạng mục gồm: Xây mới, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, kè chống sạt lở, cống rãnh thoát nước. Đến nay, 100% đường xã, liên xã, trục thôn, liên thôn được bê tông hóa; trên 90% đường ngõ xóm được bê tông hóa đạt chuẩn. Huyện cũng thực hiện 8 dự án nâng cấp công trình thủy lợi đáp ứng được các hoạt động sản xuất nông nghiệp và dân sinh trên địa bàn.

Trên địa bàn toàn huyện hiện có 7/11 xã được đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn NTM. Năm nay, có thêm xã Bình Dân được đầu tư xây dựng, và xã Đài Xuyên do vướng quy hoạch nên chưa có địa điểm để xây dựng; do vậy, phương án hiện tại huyện đặt ra là tạm thời xã Đài Xuyên, đầu tư xây dựng nhà văn hóa và sân vui chơi thể thao trên diện tích khu vui chơi thanh thiếu niên của xã. Nhờ các công trình, hạ tầng được đầu tư nâng cấp, mà diện mạo nông thôn huyện đã được thay đổi rõ nét, phục vụ ngày một hiệu quả hơn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân.



Nhà văn hóa thôn 11, xã Hạ Long được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Mục tiêu trọng tâm trong phát triển sản xuất năm 2020 của huyện là nâng cao thu nhập cho nhân dân, tập trung vào hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, các ngành nghề thế mạnh của huyện.

Trong năm qua, huyện đã hình thành một số mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hoạt động có hiệu quả, góp phần hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo ra nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Tiêu biểu có: HTX cam 10/10 xã Vạn Yên, HTX cam Nông trang xã Vạn Yên, HTX dịch vụ thương mại Bản Sen, HTX dịch vụ du lịch Thành Lương xã Minh Châu, HTX lâm nghiệp Đài Van xã Đài Xuyên, HTX nông, lâm nghiệp Bình Dân,...

Xã Minh Châu là xã đầu tiên trên địa bàn huyện thực hiện mô hình xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu năm 2020. Qua rà soát đánh giá kết quả thực hiện đến nay, xã Minh Châu đã đạt được 8/8 tiêu chí, 27/27 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao; đạt 3/4 tiêu chí, đạt 12/13 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Các chỉ tiêu chưa đạt, hiện xã đang tập trung các giải pháp tiếp tục thực hiện.

Ông Trần Văn Hậu, Chủ nhiệm HTX cam Nông trang Vạn Yên, cho biết: Gia đình tôi hiện có khoảng 10ha trồng cam các loại, diện tích cam Vạn Yên chiếm đến 80%. Cây cam này năng suất cao, mang lại giá trị kinh tế lớn, mỗi năm cho thu hoạch khoảng 60 tấn quả.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Vân Đồn, trên cơ sở các vùng sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa được quy hoạch, thông qua các chương trình hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ vốn vay tín dụng đã khuyến khích người sản xuất mở rộng phát triển các sản phẩm chủ lực, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động và gia tăng đáng kể thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.



Thôn Đồng Cống, xã Bình Dân, đã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, đời sống của người dân có những chuyển biến rõ nét. (Trong ảnh: Đường trục chính của thôn được đầu tư bê tông hóa, người dân đi lại thuận lợi hơn).

Nhằm phát huy lợi thế từ nguồn nguyên liệu sẵn có, huyện cũng tập trung thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP đặc thù. Hiện, tổng số sản phẩm tham gia chương trình OCOP của huyện là 26 sản phẩm, trong đó có 16 sản phẩm đạt từ 3-5 sao.

Hoạt động của các tổ chức tham gia chương trình OCOP đã có những  tiến bộ nhất định; các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm, mạnh dạn đầu tư phương tiện, máy móc, nhà xưởng... để nâng cao chất lượng, số lượng và mẫu mã bao bì sản phẩm.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thường xuyên quan tâm, hướng dẫn các cơ sở sản xuất hoàn thiện quy trình đảm bảo VSATTP. Hiện tại, 10/10 cơ sở tham gia chương trình được các cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận VSATTP, 7 sản phẩm OCOP của huyện là ruốc hàu, ruốc trai, nước mắm Cái Rồng, cam Vạn Yên, chả mực bà Nụ, cá rim me, cá tẩm vừng đã được Ban Xây dựng NTM tỉnh cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN.

Với những kết quả nổi bật, năm nay huyện có thêm 2 xã Đài Xuyên và Bình Dân hoàn thành chương trình xây dựng NTM, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Hội đồng thẩm định cấp tỉnh xem xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM. Nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn là 10/11 xã, đạt 90,9%.

Vân Anh/Cổng thông tin điện tử Tỉnh Quảng Ninh (quangninh.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Hôm nay43,411
  • Tháng hiện tại1,243,790
  • Tổng lượt truy cập88,598,860
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây