Học tập đạo đức HCM

Từ khay hạt đến những thùng giống chanh leo số 1 Việt Nam

Thứ tư - 01/04/2020 04:45
Hiện nay, Nafoods là nơi sản xuất là cung cấp giống chanh leo hàng đầu Việt Nam, nổi bật là dòng Đài nông 1 với sức chịu bệnh tốt và chất lượng quả cao.
Từ khay hạt đến những thùng giống chanh leo số 1 Việt Nam

Đài Nông 1 là giống chanh leo chủ lực của Nafoods hiện nay, ra đời trên cơ sở cắt ghép 2 loại chanh leo khác nhau nhằm tạo ra được cây giống ưu việt nhất cho môi trường ở Việt Nam. Đây cũng là giống chanh leo duy nhất đến nay được Bộ NN-PTNT công nhận và cho phép sản xuất chính thức tại Việt Nam theo Quyết định 4538/QĐ-BNN-NT..

 

Đây cũng là giống duy nhất được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thừa nhận là giống đạt chuẩn theo Quyết định 4538/QĐ-BNN-NT.

 

Giống chanh leo Đài nông 1 của Nafoods được sản xuất trên sự kế thừa và phát triển công nghệ Đài Loan. Được hợp tác bởi Viện giống Nafoods và Trường Đại học Chung Hsing Đài Loan.

 

Dây chuyền sản xuất giống của Nafoods được tổ chức khép kín, bắt đầu từ giá thể nhập khẩu giúp cây giống có sức sống tốt và bộ rễ khỏe.

 

Với nguyên lý ghép cây có quả ngon lên thân cây sống khỏe, phần gốc của Đài nông 1 là dòng chanh leo vàng. Đây là dòng có thể chịu được đến 80% các loại sâu bệnh trên chanh leo, ngoài ra còn sở hữ bộ rễ rất khỏe, tăng cường khả năng hút chất dinh dưỡng.

 

Hiện nay, Nafoods là đơn vị tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống phòng lab để kiểm tra, phân tích virus trên cây chanh leo, đảm bảo cây giống sx ra sạch bệnh virus giúp cho cây sinh trưởng phát triển khoẻ, thích nghi đc với môi trường, tỷ lệ sống đạt trên 90%.

 

Sau khi ủ, các hạt giống chanh leo vàng được gieo vào khay xôp với mật độ 112 hạt/khay. Thường xuyên kiểm tra độ ẩm trên khay ươm hạt, khi thấy bề mặt giá thể hơi khô thì dùng bình xịt nước để tưới đảm bảo độ ẩm.

 

Cây con khi ở khay 112 lỗ có từ 2 lá thật trở lên, thì chuyển sang khay 15 lỗ. Quá trình đóng bầu vào khay 15 lỗ được thực hiện cẩn thận để đảm bảo được tính đồng đều.

 

Giống chanh leo Đài nông 1 của Nafoods được sản xuất trên sự kế thừa và phát triển công nghệ Đài Loan. Sản phẩm được tạo ra bởi sự hợp tác toàn diện giữa Viện giống Nafoods và Trường Đại học Quốc gia Chung Hsing Đài Loan. Dây chuyền sản xuất cây giống của Nafoods được tổ chức khép kín, cách ly với môi trường bên ngoài giúp cây giống có sức sống tốt, sạch bệnh và bộ rễ khỏe.

 

Những cây chanh leo vàng sau khi được tỉa thưa sẽ chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt, theo dõi nhiệt độ và độ ẩm thường xuyên để thay đổi cho phù hợp, giúp cây có thể trạng khỏe nhất trước khi ghép.

 

Những cây chanh leo vàng xanh tốt sau khi vừa được tưới nước. Việc sản xuất giống vô tính nhằm đảm bảo được đặc tính di truyền của con lai qua các thế hệ, đảm bảo tính ổn định của giống cây trồng.

 

Bầu cây rất nhiều rễ và mang màu trắng khỏe mạnh của cây chanh leo vàng (cây bố). Trong khi đó, chanh leo tím (cây mẹ) được nhân lên từ vườn cây đầu dòng, trồng trong hệ thống nhà kính khép kín 100%. Công tác chăm sóc các cây chanh leo tím đầu dòng rất đặc biệt, cách ly hoàn toàn với môi trường và con người bên ngoài.

 

Sau khi cây mẹ và cây bố được tuyển chọn sẽ đưa vào khu kỹ thuật, thiết kế theo quy trình khép kín và phân chia thành ba khu riêng biệt: khu cắt cành, khu xử lý gốc ghép, khu thực hiện kỹ thuật ghép.

 

Cành cây mẹ được chọn là những cành có mắt khỏe mạnh, chồi non có kích thước khoảng vài mm, tương đương hạt gạo. Tại khu kỹ thuật, các công nhân được đào tạo tay nghề từ một đến hai năm trở lên mới được ghép cây giống.

 

Dao cắt và băng dính để ghép gốc được nhập khẩu hoàn toàn. Những người thợ tay nghề cao thoăn thoắt vót mắt, cắt gốc rồi ghép và quấn băng dính xung quanh, loại băng dính đặc biệt này giúp cây không bị nhiễm trùng, dễ liền mắt ghép và có khả năng tự tiêu.

 

Khi ghép, các công nhân dùng dao ghép chẻ bớt thân, vát mắt ghép theo các tiêu chuẩn riêng biệt. 

 

Sau khi gắn mắt ghép vào gốc ghép, người công nhân sẽ dùng nilon chuyên dụng quắn chặt từ trên xuống để cố định phần mắt ghép với gốc ghép sau đó cây được đưa vào nhà phun sương để chăm sóc.

 

Các cây sau khi ghép sẽ được đưa vào nhà phun sương, đánh số giàn, ngày chuyển để theo dõi trong quá trình chăm sóc. Sau vài ngày, vết ghép lành là khi mắt ghép được cung cấp dinh dưỡng và chồi bắt đầu phát triển.

 

Trong nhà phun sương, cây sẽ được chăm sóc đặc biệt, thường xuyên kiểm tra độ ẩm và chế độ phun sương để đảm bảo mắt ghép không bị héo. Các vòi phun sương hoạt động tự động theo cảm biến độ ẩm gắn bên trong nhà lưới.

 

Cây ghép ở nhà phun sương được 7 - 10 ngày trở lên sẽ được lựa chọn để đưa ra nhà thích nghi. Trong ảnh, cây ghép phát triển khỏe mạnh, lúc này các chồi đã phát triển lên kích thước từ 2-4cm từ vài mm ban đầu.

 

Sau khi cây giống đủ tiêu chuẩn xuất vườn, những cây giống tốt nhất sẽ được đóng thùng trước khi bán ra thị trường. Mỗi thùng carton được đóng 102 cây giống, trong đó có 2 cây dự phòng cho khả năng xảy ra hư hại trong quá trình vận chuyển.

 

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại giống trôi nổi, có nhiều đơn vị sử dụng cây giống trôi nổi để làm giả cây giống của Nafoods gây mất uy tín và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của người trồng. Do vậy, việc kiểm soát các đơn vị sản xuất cây giống chanh leo trên toàn quốc đang là vấn đề “nóng” cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp.

 

Hiện nay, xuất hiện nhiều loại giống chanh leo giả, nhái Đài Nông 1 nên các thùng cây giống của Nafoods vì thế cũng được cải tiến, phát triển thêm các biện pháp chống làm giả.

 

Để hạn chế hàng giả, hàng nhái, mỗi thùng cây giống hiện nay của Nafoods được dán 2 mã QR, giúp nhận dạng và truy xuất nguồn gốc. Theo đại diện của Nafoods, trong thời gian tới, công ty sẽ hướng đến việc đánh số, dán tem truy xuất đến từng gốc cây để giảm tối đa việc giống giả, giống nhái trên thị trường. Nafoods quyết tâm đồng hành cùng bà con nông dân đem lại cây giống chanh leo tốt giống, bội thu cho vụ mùa thắng lợi.

Tùng Đinh - Văn Việt - Quang Dũng/Nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập512
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm506
  • Hôm nay22,062
  • Tháng hiện tại102,842
  • Tổng lượt truy cập88,781,176
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây