Học tập đạo đức HCM

Vũ Quang tập trung đợt cao điểm tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ năm - 05/08/2021 00:00
Nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, nhất là bệnh truyền nhiễm trên vật nuôi trong giai đoạn chuyển mùa, huyện Vũ Quang đang tập trung triển khai đợt cao điểm tiêm phòng văc xin định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành kế hoạch tiêm phòng vắc xin định kỳ trong tháng 8 này.

Hiện nay, đang là thời điểm giao mùa với diễn biến thời tiết phức tạp, là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh bùng phát. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, hạn chế thấp nhất dịch bệnh có thể xảy ra, huyện Vũ Quang đã sớm chỉ đạo các địa phương thống kê tổng đàn gia súc, gia cầm và đang ký số lượng, chủng loại vắc xin, xây dựng kế hoạch, thời gian để tiến hành tiêm phòng. Huyện chỉ đạo Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi hướng dẫn kỹ thuật và cung ứng đầy đủ, kịp thời vắc xin phòng bệnh bảo đảm chất lượng, phân công cán bộ bám sát cơ sở, vừa hướng dẫn thú y viên trong công tác tiêm phòng vừa tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Cùng với đó, UBND huyện đã ra nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về kế hoạch tiêm phòng. Thông báo lịch tiêm phòng cụ thể đến từng xã, thôn và phổ biến các quy định phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi để người dân biết chủ động hợp tác và thực hiện. Khuyến cáo các hộ dân trước khi tiêm phòng vắc-xin phải thực hiện kiểm tra sức khỏe đàn vật nuôi và chú ý giám sát trong cũng như sau khi tiêm phòng.

Gia đình chị Hồ Thị Dung (thôn 8, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang) có 9 con bò đang được nuôi nhốt. Trước đó, 2 con bò của gia đình chị đã bị bệnh Viêm da nổi cục, tuy nhiên, do được phát hiện sớm và gia đình chị đã chủ động phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, tập trung chăm sóc, thực hiện tiêm phòng vắc xin cho toàn bộ đàn bò. Bên cạnh đó, chị thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh để phòng, tránh và tuân thủ các biện pháp mà cán bộ thú y hướng dẫn hằng ngày. Nhờ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch nên hiện tại, 2 con bò bị nhiễm bệnh đã khỏe mạnh trở lại, toàn thân không còn vết bệnh viêm da nổi cục. Thời gian này, ngoài việc chăm sóc đàn bò theo đúng quy trình kỹ thuật, chị đã đăng ký tiêm phòng vắc xin Lở mồm long móng và tụ huyết trùng theo chủ trương tiêm phòng định kỳ của UBND xã đã thông báo, nhằm sớm giúp đàn bò đạt được miễn dịch, đủ khả năng chống chọi với bệnh tật trong thời gian tới.

Xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang có đàn gia súc khá lớn, với  1,426 con trâu bò. Trước đợt tiêm phòng mở rộng này thì xã đã tiêm phòng cho 1.025 con trâu, bò trên địa bàn xã. Nhờ thực hiện quyết liệt, kịp thời các giải pháp nên từ ngày 16/6 đến nay, trên địa bàn xã không xuất hiện thêm ổ dịch viêm da nổi cục nào. Để tiếp tục triển khai tiêm phòng định kỳ đạt hiệu quả cao, xã Đức Bồng đang chỉ đạo cán bộ thú y phối hợp với cán bộ thôn rà soát tổng đàn trong diện phải tiêm, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về tác dụng của việc tiêm phòng cũng như hoàn thành đợt tiêm phòng mở rộng trong thời gian sớm nhất.

 

1 16

Trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19, huyện Vũ Quang chỉ đạo các cán bộ thú y viên đến từng hộ dân để thực hiện công tác tiêm phòng.

Tại xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, là địa bàn khá rộng, dân cư ở thưa thớt nê công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đã gặp không ít khó khăn. Theo ông Trần Cao Sơn - Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, được biết, riêng ở xã Đức Lĩnh, địa bàn rộng, các hộ dân ở rải rác các khu đồi nên để tiêm hết số lượng gia súc, gia cầm trên toàn xã sẽ mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, ngay từ đầu, xã đã tổ chức họp thông báo các thôn để phối hợp chặt chẽ và thông báo đến từng hộ chăn nuôi nhằm chủ động không chăn thả trâu bò giúp việc tiêm phòng thuận lợi, tránh đi lại nhiều lần. cùng với việc tiêm phòng trên đàn trâu bò thì đàn chó, gia cầm cũng được triển khai cùng một lúc, như vậy mới có thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Không chỉ ở xã Đức Bồng, xã Đức Lĩnh mà hầu hết tại các xã, thị trấn trên địa bàn Vũ Quang, cả chính quyền và người dân ngoài việc tích cực triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh  theo chỉ đạo của UBND huyện và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, thì công tác tiêm phòng định kỳ đang được chuẩn bị chu đáo. Một số việc ưu tiên đang được tập trung triển khai như: rà soát tổng đàn, chuẩn bị đầy đủ vắc xin để triển khai tiêm đồng loạt.

Theo đó, các bệnh phải tiêm phòng bắt buộc đối với từng loại gia súc, gia cầm trong đợt này đó là: Đối với đàn trâu, bò, tiêm phòng bệnh lở mồm long móng, bệnh tụ huyết trùng; với đàn lợn, tiêm phòng bệnh dịch tả lợn, bệnh tụ huyết trùng; lợn nái, lợn đực giống tiêm phòng bệnh lở mồm long móng; đàn gà tiêm phòng bệnh Niu-cát-xơn, bệnh cúm gia cầm; đàn vịt, tiêm phòng bệnh dịch tả vịt, bệnh cúm gia cầm; đàn chó mèo, tiêm phòng bệnh dại.

Ông Nguyễn Trường Thọ - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vũ Quang cho biết:  toàn huyện Vũ Quang hiện có hơn 13.000 con trâu, bò. Với kết quả tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục đạt tỷ lệ 104,24%, nên đến nay dịch bệnh nguy hiểm này đã được kiểm soát. Mặc dù vậy, các biện pháp phòng, chống dịch vẫn được huyện thực hiện nghiêm. Bên cạnh thường xuyên hướng dẫn người chăn nuôi vệ sinh chuồng trại, định kỳ phun thuốc khử trùng, thuốc diệt côn trùng tại các khu vực chăn nuôi, hiện nay các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã bắt đầu đồng loạt tổ chức tiêm phòng dịch bệnh định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm và phấn đấu hoàn thành kế hoạch tiêm phòng vắc xin định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm trong tháng 8 này.

“Cùng với đó, huyện chỉ đạo Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi  thường xuyên cử cán bộ xuống các địa phương để hướng dẫn, xử lý kịp thời những phát sinh vướng mắc trong quá trình triển khai tiêm phòng, tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trong thời gian tới”. Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ cho biết thêm./.

Nguyễn Hoàn/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Hôm nay43,155
  • Tháng hiện tại1,286,979
  • Tổng lượt truy cập88,642,049
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây