Ngày đầu xuân Tân Sửu 2021, PV Dân Việt đã có buổi phỏng vấn với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về những khó khăn, thách thức với các nhiệm vụ trọng tâm phát triển giao thông trong năm 20201.
Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT và những người đang công tác trong ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã gửi lời cảm ơn tới báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt năm qua đã dành sự quan tâm tới ngành giao thông.
"Nhân dịp đầu xuân 2021, tôi chúc các đồng chí cùng với gia đình một năm mới luôn luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công!", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi lời chúc đến BBT và toàn thể các cán bộ, nhân viên, phóng viên báo Nông thôn Ngày nay.
Thưa Bộ trưởng! Năm 2020 là năm vô cùng khó khăn khi đại dịch Covid-19 lan rộng, mưa bão, lũ lụt đã tác động rất lớn tới ngành giao thông vận tải, ông có đánh giá như thế nào?
Trong năm 2020, Bộ GTVT đã tập trung cao độ cho công tác thể chế, trong đó có Luật giao thông đường bộ sửa đổi đã được Bộ kịp thời báo cáo Quốc hội. Cùng với đó, Bộ GTVT phối hợp với các Bộ Công an, Tư Pháp,... làm sao để truyền tải các quy định tới người dân thông qua các Nghị định, Thông tư.
Ngoài ra, Chúng tôi cũng thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt là các kết luận của Thủ tướng, chúng tôi nhận thấy các nhiệm vụ được Thủ tướng chính phủ giao là đặc biệt quan trọng.
Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 có dấu ấn rất lớn của Bộ GTVT với vai trò là tham mưu chính cho Thủ tướng các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19. Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Vũ Hán, chúng tôi đã xác định đây là dịch rất nguy hiểm, bởi vì thời gian ủ bệnh kéo dài 14 ngày.
Bộ GTVT đã tham mưu cho Chính phủ ngoài việc rà soát người nhập cảnh từ sân bay, ở nhà ga, các phương tiện giao thông, còn phải quản lý người từ nước ngoài vào Việt Nam. Cùng với đó Bộ GTVT tham mưu dừng các chuyến bay quốc tế tới những vùng có dịch Covid-19 và cắt dần, cắt dần các chuyến bay tới các nước có dịch Covid-19 phối hợp với Bộ Y tế quản lý chặt chẽ người ra vào Việt Nam.
Về 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia gồm: Sân bay Long Thành và cao tốc Bắc – Nam phía Đông cũng đã cơ bản hoàn thành công tác khởi công cho giai đoạn 1. Đây là 2 dự án xuyên suốt cả nhiệm kỳ, nhưng thực tế chúng tôi chỉ thực hiện trong 3 năm, 2 năm đầu chúng tôi cung cấp các thông tin, xây dựng các phương án, báo cáo các Uỷ ban Quốc hội.
Tháng 11/2017 Quốc hội mới có Nghị quyết cho phép triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, trong đó, mỗi một dự án là 1 báo cáo đầu tư riêng biệt.
Tương tự, sân bay Long Thành đến thời điểm đó cũng mới có Nghị quyết của Quốc hội tác phần giải phóng mặt bằng giao cho tỉnh Đồng Nai, còn phần xây lắp giao cho Bộ GTVT. Như vậy, rõ ràng 2 dự án trong điểm quốc gia nói là cả nhiệm kỳ nhưng mãi đến đầu 2018 mới thực hiện.
Đến năm 2021, Bộ GTVT sẽ kết thúc 3/11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam. Đối với 8 dự án còn lại Quốc hội cũng đã đồng ý cho chuyển 3/8 dự án sang đầu tư công, còn 5 dự án làm theo hình thức PPP.
Hiện, 3 dự án đầu tư công này đã khởi công từ 30/9/2020, đến thời điểm này 13 gói thầu của dự án này đều đã khởi công. Do năm 2020, gặp nhiều khó khăn, Quốc hội cũng đã đồng ý cho kéo dài thời gian 3 dự án đầu tư công này hoàn thành 2022, chúng tôi tin là sẽ hoàn thành đúng tiến độ.
Hiện có 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Quốc lộ 45 – Diễn Châu đã được báo cáo tới Uỷ ban Kinh tế Quốc hội để Uỷ ban tham mưu cho Quốc hội xem xét quyết tổ chức đấu thầu lại hoặc Quốc hội quyết định hình thức đầu tư với 2 dự án này.
Tóm tắt lại, năm 2020, Bộ GTVT có những dấu mốc quan trọng đối với cao tốc Bắc Nam đó là giữ đúng tiến độ 3 dự án đã khởi công trước đó và khởi công 3 dự án thành phần chuyển sang đầu tư công, còn 5 dự án còn lại đã cơ bản hoàn thành sẵn sàng khởi công 3 dự án và 2 dự án đang được báo cáo Quốc hội chuyển sang đầu tư công.
Dự án sân bay Long Thành, được đánh giá là sân bay hiện đại nhất Việt Nam và là sân bay nhất - nhì thế giới, mục tiêu của sân bay là cạnh tranh với các nước trong khu vực. Tháng 11/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký phê quyệt dự án và chính thức có nhà đầu tư. Theo quyết định này, Tổng công ty Cảng hàng không ACV được giao thực hiện giai đoạn 1. Gói thầu số 1 rà phá bom mìn đối với dự án đã được khởi công vào tháng 1/2021.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã