Học tập đạo đức HCM

Nâng cấp hoàn thiện sản phẩm OCOP dự thi năm 2020

Thứ ba - 28/07/2020 03:59
- Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng đến nay chương trình OCOP - Mỗi xã một sản phẩm đã có bước phát triển hiệu quả, thu hút nhiều chủ thể tham gia với chất lượng sản phẩm cao, vừa mang giá trị thẩm mỹ vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nhiều sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ Kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh miền núi phía Bắc trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Ảnh: Thiện Tâm.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới, tính đến hết năm 2019, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng tổng số 301 sản phẩm. Trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 207 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao, đạt 100,3% kế hoạch năm. Trong 6 tháng đầu năm 2020, ngay từ đầu năm, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới đã phối hợp với các đơn vị truyền thông Trung ương và Hà Nội tập trung tuyên truyền về chương trình OCOP, các sản phẩm đã được Thành phố đánh giá, phân hạng và cấp sao; tuyên truyền các địa phương làm tốt chương trình để các địa phương khác rút kinh nghiệm học tập. Các quận, huyện thị xã đã rà soát lựa chọn các sản phẩm để chuẩn bị cho công tác đánh giá, phân hạng của cấp huyện. Riêng huyện Đông Anh ngay từ đầu năm đã khảo sát, phân hạng, phân nhóm bước đầu được trên 230 sản phẩm để từ đó làm cơ sở lựa chọn sản phẩm dự thi năm 2020 và chuẩn bị xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021-2025.
Có thể thấy thông qua các hình thức tuyên truyền, các lớp đào tạo, tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu biết về ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Chương trình đã tạo ra sân chơi bình đẳng, có sức cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng, với 301 sản phẩm của 75 chủ thể là doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh tham gia dự thi với 1.803 lao động tham gia trực tiếp, tạo ra các sản phẩm dự thi. Đồng thời khai thác, duy trì và phát huy được những giá trị tiềm năng của các nghề, làng nghề truyền thống và các đặc sản vùng miền; tạo ra nguồn sản phẩm phong phú, bảo đảm chất lượng và việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động cũng như góp phần thiết thực cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.
Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP bước đầu tham gia rất nhiệt tình, có cơ hội tìm hiểu, củng cố và nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Các cấp chính quyền từ Thành phố, quận, huyện, thị xã và cấp xã đã tích cực vào cuộc, kịp thời hướng dẫn các chủ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ, hoàn thiện sản phẩm.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Chí, chương trình phát triển OCOP hiện nay vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế do việc hoàn thiện hồ sơ, đánh giá và phân hạng sản phẩm của các chủ thể còn lúng túng, câu chuyện sản phẩm vẫn còn đơn giản chưa gắn kết được với lịch sử, văn hóa truyền thống của địa phương. Nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch - truyền thống - lễ hội còn chưa triển khai thực hiện. Các cấp chính quyền từ Thành phố, quận, huyện, thị xã và các đơn vị tư vấn mới chỉ tập trung hỗ trợ các chủ thể về hoàn thiện thủ tục hồ sơ minh chứng, nâng cấp chất lượng sản phẩm mà còn chưa có chính sách hỗ trợ động viên các chủ thể có sản phẩm đạt sao sau khi dự thi...
Theo đó, từ nay đến cuối năm các quận, huyện, thị xã cần tập trung cho việc khảo sát các chủ thể có sản phẩm thuộc 6 nhóm sản phẩm OCOP trên địa bàn nhằm phân nhóm, phân hạng sản phẩm từ đó có chính sách hỗ trợ nâng cấp và hoàn thiện cho các sản phẩm tham gia dự thi Chương trình OCOP của năm 2020 và xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021- 2025. Trong năm 2020, bên cạnh việc triển khai rà soát đánh giá phân hạng các sản phẩm mới dự thi, các địa phương tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các chủ thể nâng cấp những sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng năm 2019 để dự thi. Đồng thời hoàn thiện và tổ chức đánh giá, phân hạng 700 sản phẩm trở lên.
Lựa chọn những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu để hoàn thiện nâng cấp dự thi cấp Thành phố năm 2020. Hoàn thiện hồ sơ những sản phẩm tiềm năng 5 sao trình Thành phố để dự thi đánh giá của Trung ương. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, đồ thủ công mỹ nghệ... để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm, sử dụng.

Theo Thiện Tâm/chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Hôm nay38,591
  • Tháng hiện tại914,709
  • Tổng lượt truy cập90,978,102
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây