Học tập đạo đức HCM

Người thương binh làm giàu từ cây cảnh

Thứ hai - 23/07/2012 04:50
Chiến tranh đã cướp đi một chân và 81% sức khỏe nhưng không thể lấy được ý chí, quyết tâm và nghị lực vươn lên trong cuộc sống của ông. Tưởng chừng cuộc sống sau quân ngũ sẽ rất vất vả, nhưng ông Nguyễn Xuân Phát ở thôn 4, xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa - Thanh Hóa) đã chứng minh rằng: chỉ cần có nghị lực và niềm tin thì sẽ thành công.

 ra và lớn lên ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng, năm 1974, khi học xong cấp 3, với sức trẻ và lòng yêu nước nồng nàn, Nguyễn Xuân Phát xung phong lên đường nhập ngũ. Năm 1975, khi đang chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị thuộc đơn vị C4-D16, Bộ tham mưu đoàn 59, người lính trẻ bị thương nặng nên được đưa ra Bắc điều trị.

Nghe theo cha mẹ, ông lập gia đình và bắt đầu nuôi chí hướng làm giàu. Ông tâm sự: "Lấy vợ xong rồi sinh một lúc 4 người con, nhìn chúng nheo nhóc đói ăn, thiếu mặc, tôi không thể cầm lòng".

Để có tiền nuôi các con ăn học, ông đã làm đủ mọi nghề, từ nuôi gà, vịt, rắn, ếch cho đến ba ba… nhưng do khó khăn về nguồn giống, điều kiện thời tiết, thức ăn không phù hợp, lại thêm dịch cúm gia cầm nên thu nhập không cao, thậm chí thua lỗ.

"Không muốn nhìn các con bỏ học, tôi chuyển sang buôn bán chạy chợ, lấy đồ điện, hoa quả từ dưới xuôi lên tận các huyện Lang Chánh, Thường Xuân, Vĩnh Lộc giao hàng. Tuy vất vả nhưng nghĩ các con được ăn học tôi lại cố gắng gượng dậy để đi tiếp", ông chia sẻ. Cũng trong những lần đưa hàng lên miền núi, thấy mọi người trồng cây cảnh, ông cũng mua về chơi thử. "Nào ngờ có người hỏi mua với giá rất cao nên tôi nhận ra đây chính là hướng làm ăn mới của mình", ông kể. Từ đó ông đi khắp nơi sưu tầm, mua thêm cây cảnh về trồng. Để nâng cao tay nghề, năm 2005, ông còn tham gia lớp sinh vật cảnh do tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Từ khi tham gia lớp học, ông hiểu được cách chăm sóc, uốn tỉa, tạo thế cho cây. Nhìn khu vườn rộng gần 1.000m2 với hàng nghìn cây các loại cây như sanh, lộc vừng, la hán... rung rinh khoe lá, ông vui vẻ nói: "Phải thực sự đam mê và kiên trì thì mới theo nghề này được". Hiện, ông đang sở hữu khá nhiều cây sanh, lộc vừng có giá từ 20 - 100 triệu đồng. Hàng năm thu nhập từ cây cảnh của ông lên tới hơn 100 triệu đồng.

Bằng sự nhiệt tình, lòng yêu cây cảnh, ông Phát được bầu là Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Thiệu Hóa.

Hoàng Văn
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập442
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm433
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại813,734
  • Tổng lượt truy cập88,168,804
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây