Học tập đạo đức HCM

Ngô Đức Thống – Người Công giáo tâm huyết với nghề “vác tù và hàng tổng”

Thứ năm - 14/09/2023 05:47
Bằng sự bền bỉ, tâm huyết, trách nhiệm, cùng với cách làm sáng tạo trong công tác “dân vận khéo”, anh Ngô Đức Thống – thôn Trưởng thôn Lâm Giang, xã Sơn Lâm đã từng bước dẫn dắt phong trào xây dựng NTM của thôn được xem là khó khăn nhất của địa phương ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả và trở thanh khu dân cư NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã vùng sâu, vùng xa của huyện Hương Sơn. Anh thực sự là người Công giáo đã thực hiện tốt đường hướng của Giáo hội về “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.
Để làm gương, Anh Ngô Đức Thống đã tiên phong trao xây dựng vườn mẫu đầu tiên của thôn Lâm Giang
Để làm gương, Anh Ngô Đức Thống đã tiên phong trao xây dựng vườn mẫu đầu tiên của thôn Lâm Giang
Có mặt tại khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Lâm Giang mới thấy được miền quê “đáng sống” đang từng ngày đổi mới đến ngỡ ngàng. Những khu vườn mẫu xanh tươi, nhiều tuyến hàng rào xanh đẹp mắt, hệ thống đường bêtông phẳng lì, hệ thống đường điện thắp sáng làng quê sáng lung linh ở vùng miền núi…có được sự thay đổi như ngày hôm nay, bà con Nhân dân thôn Lâm Giang luôn ghi nhớ công lao to lớn của anh Ngô Đức Thống – một người trưởng thôn theo đạo thiên chúa giáo đã nổ lực hết mình vì phong trào của địa phương.
Đảm nhận chức vụ thôn trưởng năm 2019, thời điểm đó thôn Lâm Giang là một trong những thôn khó khăn nhất của huyện Hương Sơn. Toàn thôn có hơn 100 hộ/360 nhân khẩu, trong đó có hơn 30% là hộ giáo dân. Bà con nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp trong khi đất đai cằn cỗi nên thu nhập rất thấp. Điều này khiến quá trình phát triển KT - XH gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là trong xây dựng NTM. Tuy nhiên không lùi bước trước khó khăn, anh Ngô Đức Thống đã đặt ra mục tiêu đưa Lâm Giang hoàn thành khu dân cư NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã vào năm 2020. Nhiều người cho rằng đây là một mục tiêu thiếu thực tế vì khả năng của người dân trong thôn không thể thực hiện. Thế nhưng anh Thống cho rằng khi đã làm việc gì thì làm đến cùng, đến nơi đến chốn chứ không làm nửa vời.
Để tiến hành xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, anh Thống không quản ngại ngày đêm, trực tiếp đến tận từng hộ gia đình tuyên truyền vận động người dân hiến đất, hiến cây, mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng tường rào, trồng hàng rào xanh, làm nhà vệ sinh theo tiêu chí mới. Đối với các gia đình khó khăn, anh đến nhà nắm bắt tình hình để huy động lực lượng tham gia, hỗ trợ cùng chủ nhà tháo gỡ. Nếu thiếu kinh phí, anh yêu cầu ghi rõ số lượng, tính toán từng khoản tiền rồi cho các hộ dân vay tiền để làm NTM mà không cần kì hạn trả lại. Theo đó, năm 2019, anh cho bà con vay khoảng 200 triệu đồng để làm nhà vệ sinh, hàng rào xanh, vườn mẫu và rất nhiều công trình khác. Cảm động trước việc làm của trưởng thôn, bà con thôn Lâm Giang đồng thuận, đồng lòng, cùng đoàn kết thi đua thực hiện các tiêu chí KDC NTM kiểu mẫu.
2c
Người dân thôn Lâm Giang luôn cắt tỉa hàng rào xanh,
vệ sinh môi trường tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp ở KDC
Cùng với phát động thi đua giữa các Tổ liên gia, anh còn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chủ lực, mở rộng quy mô sản xuất chăn nuôi, xây dựng vườn mẫu… Với sự chèo lái của “thuyền trưởng” Ngô Đức Thống, thôn Lâm Giang đã bứt phá ngoạn mục. Đến nay, dưới sự hỗ trợ của chính quyền, chung sức của bà con Nhân dân trong thôn, 100% tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm đều có đường điện “thắp sáng làng quê”; toàn thôn làm mới được 800m đường giao, kênh mương thông nội đồng, mở rộng, bê tông hoá và lắp đặt tuyến đường điện kéo dài hơn 500m đến nghĩa trang của thôn... Thôn hiện chỉ còn có 1 hộ nghèo và 9 hộ cận nghèo, gần 85% gia đình đạt gia đình văn hóa, bà con nhân dân trong thôn cũng đã xây dựng được 9 vườn mẫu cấp tỉnh, cấp huyện. Cuối năm 2020, thôn đã hoàn thành khu dân cư NTM kiểu mẫu, góp phần cùng xã Sơn Lâm hoàn thành tiêu chí xã NTM.
Với sự tin tưởng của bà con nhân dân, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, anh được giới thiệu bầu làm đại biểu HĐND xã Sơn Lâm, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Gánh thêm trọng trách mới, anh Thống cũng đã luôn gần gủi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri, phản ánh lên các kỳ họp HĐND xã, từ đó để các ban ngành liên quan xử lý kịp thời. Cùng với đó, anh cũng thường xuyên đóng góp cho các văn kiện Nghị quyết Hội đồng, góp phần cùng chính quyền địa phương xã Sơn Lâm triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hoá xã hội và đảm bảo Quốc phòng an ninh. Mới đây anh còn được bầu làm Chi hội trưởng nông dân thôn Lâm Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân xã nhiệm kỳ 2023 - 2028 và là đại biểu chính thức dự Đại hội Hội Nông dân Hà Tĩnh khoá X, nhiệm kỳ 2023 - 2028 được tổ chức tại TP Hà Tĩnh
Không chỉ thực hiện tốt vai trò của người thôn trưởng, thực hiện phong trào “người Công giáo thi đua yêu nước”, anh Ngô Đức Thống luôn tâm niệm kính Chúa, yêu nước, gương mẫu trong các phong trào, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế gia đình, xây dựng vườn mẫu. Hiện nay, gia đình chăn nuôi 21 con hươu, 2 trâu, trồng 0,7ha rừng, ngoài ra anh còn làm thêm 1 số công việc khác tăng thu nhập cho gia đình.  
3
 
Nói về vai trò của anh Ngô Đức Thống, ông Nguyễn Đình Anh - Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm khẳng định “Là người đứng đầu ở thôn khó khăn nên anh Ngô Đức Thống luôn trăn trở, tìm tòi và có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện các phong trào ở địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM. Để phong trào đi vào thực chất, anh đã tiên phong đi đầu trong hiến đất, hiến cây mở rộng đường, xây trồng hàng rào xanh, xây dựng vườn mẫu. Anh cũng là người cán bộ thôn đầu tiên ở Hương Sơn bỏ tiền nhà cho những hộ gia đình khó khăn vay làm NTM. Nếu không có người trưởng thôn như anh Thống, thôn Lâm Giang sẽ không hoàn thành mục tiêu xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, Sơn Lâm khó hoàn thành tiến độ NTM vào năm 2020”.
Với những nổ lực cố gắng không biết mệt mỏi của mình vì phong trào chung, anh Ngô Đức Thống đã vinh dự nhận được nhiều giấy khen của huyện Hương Sơn. Đặc biệt  năm 2022 anh được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM.

                                                                                                        Bích Hường
                                                                                       Trung tâm VH – TT Hương Sơn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 4 đánh giá

2.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm68
  • Hôm nay23,273
  • Tháng hiện tại324,731
  • Tổng lượt truy cập83,380,726
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây