Học tập đạo đức HCM

HTX chổi đót Hương Sơn tạo việc làm cho lao động nông thôn

Thứ năm - 17/08/2023 20:42
Trong những năm qua, HTX chổi đót Hương Sơn ở thôn 8, xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, đưa ra thị trườngtạo ra các sản phẩm bền, đẹp, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, được của người tiêu dùng ưa chuộng. Doanh thu HTX ngày càng tăng, đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển nghề phụ nâng cao đời sống cho người dân tại địa phươngnhân dân.
Năm 2013, từ sự tìm tòi, học hỏi của bản thân, vợ chồng anh Nguyễn Trọng Duật, ở thôn 8, xã Sơn Trường đã bắt tay vào việc sản xuất chổi đót. Ban đầu chỉ làm nhỏ lẻ nông hộ, tranh thủ thời giang nhàn rỗi chủ yếu phụ vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Nhờ chăm chỉ, chịu khó và nâng cao tay nghề, đưa ra thị trường các sản phẩm bền, đẹp, giá cả phù hợp nên các sản phẩm chổi đót của gia đình anh được nhiều người biết đến, đặt hàng nhiều hơn. Anh bắt đầu thuê thêm nhân công, hướng dẫn kỹ thuật cho họ và sản xuất số lượng lớn, nhập hàng cho các thương lái trong và ngoài tỉnh. 
a2
Bện chổi đót không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng cần sự khéo léo, tỷ mỉ và cẩn thận để cho ra sản phẩm bền, đẹp

Năm 2016, được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, anh đã đứng ra thành lập HTX sản xuất và kinh doanh chổi đót Hương Sơn với sự tham gia của 7 thành viên, là những hộ đã làm việc với anh từ những ngày đầu khởi nghiệp.
Dám nghĩ, dám làm và sự sáng tạo của người trẻ, anh Duật đã nghiên cứu, tìm hiểu đưa ra thị trường các loại chổi đót với kiểu dáng, kích cỡ khác nhau, phù hợp với thị hiếu số đông người tiêu dùng. Các sản phẩm làm ra đều đảm bảo về chất lượng, bền, đẹp, giá cả hợp lý. Đội ngũ nhân công cũng được anh hướng dẫncách làm nên ngày càng nâng cao về tay nghề. Do đó, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ đến đấy.

HTX đã tạo công ăn việc làm cho 35 lao động thường xuyên và hàng chục lao động thời vụ. Nghề này chủ yếu sản xuất thủ công theo hộ gia đình, không đòi hỏi trình độ cao, tuy nhiên cũng cần sự cần cù, khéo léo. Ngoài công nhân lao động tại cơ sở là những người trẻ, các chị em phụ nữ có tay nghề cao, HTX còn tạo điều kiện cho các hộ gia đình có người già, người tàn tật nhận nguyên liệu về nhà làm thêm các công đoạn như: bóc tách, phân loại nguyên liệu, bó và bện chổi để nâng cao thu nhập.
 
a1
Hàng chục lao động địa phương, trong đó có nhiều đoàn viên đang tham gia lao động tại HTX có cuộc sống và thu nhập ổn định

Hiện tại, bình quân mỗi tháng HTX xuất ra thị trường từ 15 - 20 ngàn chiếc chổi đót, doanh thu trên 400 triệu đồng. Thu nhập của người lao động dao động từ 5 - 8 triệu đồng tùy vào số lượng sản phẩm. Tuy là nghề phụ nhưng đã giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn thoát nghèo, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình, nhất là có thể tận dụng được thời gian nông nhàn. Đánh giá về hiệu quả của HTX, ông Lê Đức Thuận, chủ tịch UBND xã Sơn Trường nhận xét: "Đây là mô hình kinh tế rất hiệu quả của địa phương, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn, nhất là đối với bà con lúc nông nhàn và những người tàn tật, người già không làm được việc nặng nhọc. Chính quyền địa phương luôn đồng hành, tạo điều kiện cho HTX tiếp cận với các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển HTX. Địa phương cũng đã định hướng cho HTX đăng ký thực hiện chương trình OCOP, tuy nhiên HTX chưa có nguồn nguyên liệu tại chỗ nên chưa thực hiện được. Hy vọng khó khăn này sẽ được tháo gỡ để HTX có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương".

HTX đang đứng trước bài toán khó về nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất chổi đót. Hiện tại, nguyên liệu chủ yếu khai thác từ rừng tự nhiên và ngày càng khan hiếm, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất các đơn hàng.
 
a4
Đại diện tổ chức Đoàn thanh niên trao quà chúc mừng những thành công bước đầu của HTX sản xuất và kinh doanh chổi đót Hương Sơn

Với đam mê, khát vọng vươn xa, anh Nguyễn Trọng Duật đang trăn trở tìm hướng đi bền vững cho HTX bằng việc tìm hiểu, nghiên cứu trồng nguyên liệu cây chổi đót để chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, mở rộng sản xuất. Anh mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục đồng hành cùng HTX quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm thông qua các để HTX ngày càng phát triển. Anh Duật chia sẻ: "Tôi đã trồng thử nghiệm cây đót trong vườn nhưng nhiều lần vẫn thất bại, tỷ lệ cây sống thấp. Qua tìm hiểu và được biết một số tỉnh phía Bắc đã trồng thành công nguyên liệu cây đót, vì thế, tới đây tôi sẽ trự tiếp tham quan, học hỏi kinh nghiệm của họ để về trồng tại địa phương. nếu mô hình trồng đót thành công thì sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho HTX cũng như bà con nhân dân địa phương".

Để duy trì và phát triển HTX, vợ chồng anh Duật cùng các thành viên HTX đang nỗ lực tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn, duy trì việc sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ. Thời gian tới, HTX dự định tiếp tục mở rộng thêm quy mô, cố gắng tìm cách trồng nguồn nguyên liệu tại chỗ để chủ động nguyên liệu đầu vào trong sản xuất, góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều hộ dân trên địa bàn.
Hương Hà
Trung tâm VH-TT huyện Hương Sơn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay18,164
  • Tháng hiện tại481,593
  • Tổng lượt truy cập83,537,588
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây