Học tập đạo đức HCM

Nho Hạ Đen bén duyên tại vùng đất Thạch Hà

Thứ tư - 25/11/2020 07:59
Hộ anh Phan Văn Dần ở thôn Lâm Hưng (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) có diện tích hơn 1.500 m2 đất vườn. Trước đây, anh từng trồng các loại cây ăn quả như: Táo, hồng xiêm, nhãn song hiệu quả thấp. Năm 2017, biết thông tin Trường Đại học Nông - Lâm (Bắc Giang) trồng khảo nghiệm thành công giống nho Hạ Đen không hạt, anh Dần đã đến tham quan, học tập kỹ thuật làm giàn, cách chăm sóc và mua giống về trồng thử.

Sau một thời gian tìm hiểu nắm được những kiến thức cơ bản, anh Dần bàn bạc với vợ cải tạo lại vườn cũ và quyết định đầu tư gần 80 triệu đồng tiền mua giống, phân bón, cột giàn... và bắt đầu trồng những luống nho đầu tiên. Những ngày đầu bắt tay vào làm, làng xóm ai cũng xì xào tiếng ra tiếng vào. Bởi ai cũng hiểu rằng nho là loại cây trồng khó tính. Trồng nho đã khó, để cây nho sinh trưởng và phát triển ở khí hậu Hà Tĩnh lại càng khó gấp bội, bởi lẽ đây là loại cây thích hợp với thổ nhưỡng, thời tiết của miền Nam nơi có nắng nhiều, mưa ít. Thế nhưng, với những gì đã học hỏi được anh Dần vẫn tự tin và quyết tâm thực hiện ý định của mình.

Giống nho Hạ Đen có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại nho trồng bản địa tại nước ta như: sinh trưởng khỏe, nhanh cho thu hoạch; năng suất đạt khoảng 16,4 tấn/ha trong năm đầu tiên; có độ ngọt cao, quả tròn, sai quả, thịt quả dày. Mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ. Tuy nhiên loài cây này cũng không hề dễ tính, nếu người trồng làm sai một quy trình có thể hỏng cả vụ. Để chùm nho đều quả, kích cỡ đạt chuẩn, phát triển cân đối thì phải thường xuyên tỉa quả, cắt bỏ những quả bị chèn ép vào nhau khi quả nho còn xanh. Đây là công đoạn quan trọng quyết định chất lượng, hình dáng chùm nho sau này.

          Chia sẻ về kỹ thuật trồng loại cây mới này, anh Dần cho biết: “Cây nho khó tính nhất trong các loại cây. Ngoài đáp ứng về thổ nhưỡng như: Đất róc nước thì thời tiết, ánh sáng, độ ẩm, lượng mưa, đặc biệt là nhiệt độ phải đủ ấm nho mới chín. Nhiệt độ thích hợp từ 25-300C. Nho ưa ánh sáng trực xạ, khí hậu khô, ít mưa, nhiều nắng. Trồng nho nên phải làm mái che bằng nilong trong suốt để che mưa, che sương, tránh gió làm rách lá. Nếu mưa, ẩm nhiều cây dễ bị nhiễm các loại nấm bệnh gây hại. Bên cạnh đó, trồng nho thời điểm khó nhất là cắt cho nho ra trái. Nếu cắt ko đúng thời điểm thì cây nho sẽ ra hoa, ra quả kém”.

Năm 2019, vườn nho của gia đình anh Dần cho thu hoạch quả bói, sản lượng ước tính gần 10 yến. Năm nay đến đầu tháng 11, gia đình anh Dần tiến hành thu hoạch nho Hạ Đen vụ thứ 2. Anh Dần nhẩm tính, với 200 gốc nho sẽ cho thu hoạch cho gần 3 tạ quả. Theo giá bán hiện tại từ 80 - 100 ngàn đồng/kg, vườn nho cho thu nhập trung bình từ 24 - 30 triệu đồng trong vụ này. Vì nho sau khi cắt sẽ được đóng gói dưới hình thức túi, hộp giấy carton,... có thể cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng. Túi/hộp phải đảm bảo vệ sinh, thông thoáng và được bảo vệ tốt để có thể bảo quản, bốc xếp và vận chuyển đi xa.

         Vườn nho với không gian mát mẻ, sạch đẹp, quả ngon đã thu hút rất nhiều người đến thăm quan, trải nghiệm. Từ lúc bước vào vụ thu hoạch, đã có rất nhiều khách hàng ở các huyện, thị trên địa bàn Hà Tĩnh và Nghệ An đã đến trực tiếp thăm quan, trải nghiệm và đặt mua nho Hạ Đen làm quà biếu. Và bất cứ ai khi đến với vườn nho Hạ Đen đều rất ngạc nhiên, thích thú, không thể ngờ rằng ngay tại mảnh đất có điều kiện thời tiết khắc nghiệt vẫn có được vườn nho xanh tốt như thế này.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, chủ vườn nho Phan Văn Dần sẽ mạnh dạn đầu tư và mở rộng vùng trồng nho Hạ Đen hơn nữa để phát triển vườn nho trở thành điểm du lịch trải nghiệm, vừa tiêu thụ sản phẩm nông sản vừa kết hợp với kinh doanh dịch vụ để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh tế cho vườn nho Hạ Đen.  

         Chủ tịch UBND xã Nam Điền, ông Nguyễn Sỹ Quý cho biết: “Từ hiệu quả bước đầu của mô hình trồng nho đầu tiên của anh Phan Văn Dần, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhân rộng những vườn nho Hạ Đen bằng cách chuyển giao giống cũng như kỹ thuật trồng cho các hộ dân có nhu cầu. Đồng thời trong xã hiện nay có một số điểm du lịch trải nghiệm khác, chúng tôi sẽ hướng dẫn các điểm liên kết với nhau để tạo nên các tua tuyến du lịch trải nghiệm. Đây sẽ là hướng sản xuất mới cho nhiều người dân ở địa phương tham khảo, triển khai để phát triển kinh tế”.

         Thành công bước đầu của vườn nho Hạ Đen đầu tiên trên đất Nam Điền đã mở ra hướng mới trong sản xuất nông nghiệp cho huyện Thạch Hà. Tuy nhiên, nho là cây “khó tính” nên đòi hỏi người dân cẩn trọng, tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư vào loại cây này.

 

Theo Hoàng Thanh/sonongnghiep.hatinh.gv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay29,208
  • Tháng hiện tại526,214
  • Tổng lượt truy cập83,582,209
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây