Học tập đạo đức HCM

Triển vọng mô hình nuôi chạch sụn thương phẩm

Chủ nhật - 06/08/2023 20:49
Nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi và mở hướng phát triển kinh tế mới cho gia đình, anh Nguyễn Hữu Trung, thôn Bình Vinh, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên đã thử nghiệm nuôi chạch sụn thương phẩm, sau hơn 4 tháng nuôi, sản lượng đạt hơn 2,5 tấn, thu lãi hơn trăm triệu đồng.
Trước đây phần diện tích hơn 3 sào của gia đình anh chủ yếu trồng lúa, nuôi các loại cá truyền thống  nhưng kém hiệu quả. Vì vậy, anh Trung đã luôn trăn trở, tìm tòi, chọn con giống thủy sản đặc sản mới về thả nuôi, để nhằm phát huy hết tiềm năng đất đai của gia đình.
Qua tìm hiểu nhận thấy chạch sụn có thịt thơm ngon, xương mềm, giá trị dinh dưỡng cao, thị trường tiêu thụ mạnh, giá cả ổn định. Hơn nữa, chạch thích ứng với đa dạng môi trường sống, rất dễ nuôi;  trong địa phương cũng chưa có hộ gia đình nào nuôi nên anh đã bàn bạc với gia đình đầu tư nuôi loại con mới này.
hinh1 mo hinh nuoi ca chach sun anh trung 1
Mô hình nuôi cá chạch sụn thương phẩm của gia đình anh Nguyễn Hữu Trung
Sau khi đi học hỏi kinh nghiệm mô hình nuôi chạch sụn thành công ở tỉnh Hà Nam, đầu tháng 2 năm 2023, anh Trung đã mua gần 20 vạn con giống, với trọng lượng từ 5000 con/1 kg về thả nuôi trên diện tích hơn 1.000 m2. Sau hơn 4 tháng  nuôi, tỷ lệ sống đạt trên 80%, trọng lượng đạt 40 - 50 con/1kg; sản lượng ước đạt hơn 2,5 tấn với giá bán 100.000đ/kg đưa lại nguồn thu về 250 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, đạt lợi nhuận gần 120 triệu đồng.
Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi chạch sụn, anh Trung nói: Đầu tiên phải tuyển chọn những con giống đảm bảo chất lượng, có kích cỡ đồng đều, không bị bệnh. Trước khi thả giống xuống ao nuôi phải diệt hết các loại cá tạp, tránh tranh thức ăn của chạch.
Nuôi cá chạch sụn trong ao không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng phải đầu tư chăm sóc tốt theo đúng quy trình thì mới có thể thành công. Theo đó, khác với cá chạch ta thường sinh sống dưới bùn, cá chạch sụn có tập tính nổi lên mặt nước để tìm kiếm thức ăn nên khá thuận lợi cho việc chăm sóc, vệ sinh ao nuôi và phòng trừ dịch bệnh.
143d4144008t76256l0
Chạch sụn có thịt thơm ngon, xương mềm, giá trị dinh dưỡng cao.
 
Do đặc tính ăn nổi, phàm ăn nên quá trình nuôi chạch sụn không quá vất vả, chỉ cần lưu ý cho ăn đúng giờ. Cá chạch có tập tính ăn chủ yếu vào ban đêm nên cho ăn từ 1 đến 2 lần/ngày và chủ yếu vào chiều tối. Thức ăn chính của cá chạch sụn là cám gạo và thức ăn phù du. Yêu cầu quan trọng nhất trong nuôi thả chạch sụn là phải đảm bảo về yếu tố môi trường, nguồn nước và chất lượng nước để cá phát triển ổn định. Mực nước thích hợp để chạch sụn sinh trưởng và phát triển ổn định là từ 1,2-1,5m. Tùy từng thời điểm sinh trưởng để cung cấp lượng thức ăn phù hợp, không để thức ăn dư thừa làm thay đổi môi trường ao nuôi, anh Trung cho biết thêm.
Ngoài ra, cần lưu ý các biện pháp bảo vệ cá chạch sụn, đặc biệt trước các loài chim, chuột... săn mồi vào ban đêm. Để ngăn các loài chim săn cá, gia đình anh Trung chọn giải pháp lắp hệ thống lưới vây, đồng thời tích cực săn bắt chuột khu vực xung quanh ao.
hinh 2 sau 3 thang nuoi dat hon 25 tan
  Sản lượng đạt hơn 2,5 tấn sau hơn 4 tháng nuôi
Anh Trung cho biết: Hiện nay, cá chạch sụn được thị trường khá ưa chuộng. Vì vậy, ngoài cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh, nhiều lái buôn, người tiêu dùng còn tìm đến tận nhà để hỏi mua.
Theo ông Nguyễn Thiên Toàn, chủ tịch UBND xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên: Qua mô mô hình nuôi cá chạch sụn thử nghiệm của gia đình anh Nguyễn Hữu Trung  cho  thấy đây là đối tượng phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, nguồn  nước, khí hậu của địa phương. Mô hình nuôi cá chạch sụn của anh Trung bước đầu cho hiệu quả khá cao, địa phương sẽ tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho những hộ có nhu cầu và đáp ứng đủ điều kiện để nhân rộng loại giống mới này. Qua đó, nhằm thúc đẩy phát triển lĩnh vực nông nghiệp, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế ở địa phương./.
Ánh Nguyệt
Trung tâm Khuyến nông tỉnh



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay22,771
  • Tháng hiện tại846,733
  • Tổng lượt truy cập83,022,203
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây