Học tập đạo đức HCM

“Làm giàu không khó, chỉ cần quyết tâm cao”

Thứ ba - 06/10/2015 20:54
Đó là kinh nghiệm mà ông Phạm Văn Phú – Thôn Sở - xã Thanh Tâm – huyện Thanh Liêm (Hà Nam) muốn chia sẻ với mọi người đặc biệt là những ai muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Mô hình sản xuất đa canh của gia đình ông Phạm Văn Phú

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo đông anh em ở Thôn Sở - xã Thanh Tâm – huyện Thanh Liêm. Sau khi rời quân ngũ trở về quê xây dựng gia đình và tập trung phát triển kinh tế, ban đầu, gia đình ông chỉ trông vào mấy sào ruộng, cuộc sống bấp bênh. Thấy mình và những người nông dân khác vất vả mà vẫn nghèo, nhiều đêm ông trăn trở làm thế nào để thoát nghèo trên mảnh đất quê hương mình và cuối cùng ông cũng tìm ra hướng đi.

Được sự ủng hộ của gia đình và đặc biệt sau khi UBND xã có chủ trương khuyến khích, vận động bà con nhân dân chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng các mô hình sản xuất đa canh, ông đã mạnh dạn dồn đổi đất ruộng của gia đình với tổng diện tích là 1,4 mẫu để cải tạo thành ao nuôi cá, trạch, ba ba, ếch.

Lúc đầu khi mới bắt tay vào làm ông đã phải trải qua bao khó khăn vất vả, nhưng không nản lòng trước những thất bại, ông tiếp tục tìm kiếm tài liệu và đúc rút những kinh nghiệm từ những thất bại của bản thân để có được kỹ thuật chăn nuôi cho mình. Qua đó, ông nhận thấy mô hình nuôi cá rô đồng rất phổ biến ở các tỉnh lân cận, dễ nuôi mà cho hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy ông đưa vào nuôi thử nghiệm trên diện tích 5 sào ao. Sau thời gian hơn 4 tháng, nuôi bằng thức ăn gạo, ngô nghiền trộn với thức ăn công nghiệp, mật độ nuôi 30 - 40 con/m2 ông thu được hơn 7 tạ cá thịt, với giá bán tại ao cho các thương lái từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, gia đình ông thu được trên 70 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí giống, thức ăn, ông còn lãi 40 triệu đồng. Ngoài ra, từ lứa cá này, ông chọn được hàng trăm cặp cá bố mẹ để sinh sản, tự chủ động con giống cho những lứa sau và bán con giống cho toàn huyện và những vùng lân cận.

Được vài năm khi đã có kinh nghiệm và kinh tế gia đình đã ổn định, ông tiếp tục cải tạo 5 sào đất đào ao thả cá, đưa tổng diện tích ao nuôi cá rô đồng của gia đình lên đến 1 mẫu. Nhờ chủ động được con giống khỏe mạnh, nắm vững kỹ thuật chăm sóc cá rô đồng nên hàng năm cho thu hoạch 4 tấn cá thịt, sau khi trừ các khoản chi phí lãi gần 200 triệu đồng.

Từ thành công nhờ nuôi cá rô đồng, khi đã có vốn, ông tiếp tục cải tạo thêm 4 sào để đào ao nuôi ếch, ba ba, trạch và nuôi 40 cặp bồ câu cung cấp bồ câu giống cho thị trường. Nhờ cần cù, chăm chỉ lao động cộng với niềm đam mê học hỏi, quyết tâm làm giàu, xây dựng mô hình chăn nuôi có hiệu quả, hiện nay thu nhập của gia đình ông không dưới 300 triệu đồng/năm.

Là một hội viên nông dân ông tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, hướng dẫn những hội viên nông dân khác trong vùng kỹ thuật nuôi cá rô đồng và cung cấp con giống với giá rẻ cho bà con lối xóm đồng thời đảm bảo chất lượng con giống (nếu chết ông không lấy tiền). Đặc biệt ông còn tạo việc làm thời vụ cho 5 – 7 lao động với mức lương 200.000đ/người/ngày. Chính vì vậy ông đã được Hội ND xã Thanh Tâm đề cử đi dự Hội nghị tuyên dương nông dân điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015 tại Hội Nông dân huyện Thanh Liêm và được nhận Giấy khen của chủ tịch UBND Huyện./.
Theo hoinongdan

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập339
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm338
  • Hôm nay33,096
  • Tháng hiện tại206,331
  • Tổng lượt truy cập88,884,665
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây