Học tập đạo đức HCM

Mô hình chăn nuôi gà đồi tự nhiên tại Phú Bình, Thái Nguyên

Thứ hai - 07/11/2016 23:09
Gà được chăn thả trong môi trường tự nhiên theo tiêu chuẩn chăn nuôi VietGap với thức ăn, nước uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Là huyện trung du phía Nam tỉnh Thái Nguyên, Phú Bình từ lâu đã nổi tiếng với nhiều đặc sản: nếp Thầu Dầu, ổi Linh Sơn, gạo Bao Thai, nem chua Đại Từ… Bên cạnh đó, người dân còn có đặc sản "cây nhà lá vườn" là gà đồi thơm ngon, chắc thịt.

Gia đình anh Nguyễn Bá Thủy là một trong những hộ chăn nuôi gà điển hình tại huyện Phú Bình. Trên quả đồi rộng hơn 1,8ha, gia đình anh nuôi hàng nghìn con gà trống lông óng ượt, mào đỏ rực.

mo-hinh-chan-nuoi-ga-doi-tu-nhien-tai-phu-binh-thai-nguyen

Phú Bình còn có một đặc sản khác là gà đồi. Ảnh: bizmedia.

Mỗi ngày, cứ 8 giờ, vợ chồng anh Thủy lại chuẩn bị thức ăn cho gần 3.500 con gà trong trang trại. Với quy mô mỗi năm khoảng 12.000 con gà xuất chuồng, đây là lứa thứ 3 trong năm.

Gắn bó với con gà hơn chục năm nay nhưng anh Thủy và nhiều hộ nuôi gà Phú Bình vẫn luôn trăn trở cách nuôi gà năng suất mà ít dịch bệnh. "Gà nơi đây rất ngon nhưng thời gian đầu, chủ yếu nuôi dựa theo kinh nghiệm nên có lứa được, lứa không, nhiều khi mất tới cả nửa đàn hơn nghìn con vì dịch", anh Thủy chia sẻ.

Nắm bắt nhu cầu của cả thị trường và người nuôi, phòng nông nghiệp huyện quyết tâm đầu tư phát triển gà đồi Phú Bình thành thương hiệu nông sản, đạt tiêu chuẩn chăn nuôi VietGap và xây dựng quy trình nuôi gà sạch chuẩn của vùng.

Mô hình chăn nuôi gà sạch đạt chuẩn VietGap đã giúp ổn định chất lượng cho gà đồi Phú Bình, đem lại niềm vui cho nhiều người nuôi như anh Thủy. Ảnh: BizMedia

Mô hình chăn nuôi gà sạch đạt chuẩn VietGap giúp ổn định chất lượng cho gà đồi Phú Bình, đem lại niềm vui cho nhiều người nuôi. Ảnh: bizmedia.

Con giống sau khi chọn kỹ, tiêm phòng đầy đủ sẽ được nuôi trong chuồng khoảng 21 ngày. Khi cứng cáp, chúng được thả ra đồi để nuôi dân dã. Môi trường tự nhiên rộng lớn cho phép gà tự do vận động, sức đề kháng tốt hơn những con nuôi nhốt công nghiệp.

Toàn bộ chuồng nuôi được đầu tư xây kiên cố, mùa đông được quây kín lại để chắn gió, mùa hè thoáng mát. Nền lót chuồng được trộn men vi sinh để luôn khô ráo đồng thời phân hủy chất thải làm giảm mùi hôi và đảm bảo sức khỏe đàn gà.

Cứ 10 ngày, các hộ nuôi lại dọn vệ sinh và phun thuốc khử trùng chuồng đều đặn. Sau 6 tháng, Chi cục thú y lại lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra trong hệ thống đàn gà trên địa bàn huyện.

Giai đoạn đầu, gà được cho ăn cám đạt chuẩn theo đúng hàm lượng và tiêm văcxin định kỳ để có sức đề kháng cùng hệ tiêu hóa tốt. Từ tháng thứ 3 trở đi, người dân cho ăn kết hợp các thức ăn tự nhiên như rau, cám ngô. Cách cho ăn này duy trì tới khi đạt 4-5 tháng tuổi, cân nặng1,8-2,5 kg thì bắt đầu xuất chuồng. Điều này lý giải tỷ lệ lòng đỏ lớn trong trứng gà Phú Bình cùng chất lượng thịt chắc, dai, mỡ vừa phải.

Nước uống cho gà cũng được sử dụng từ nguồn nước ngầm tự nhiên đã qua kiểm tra không chứa kim loại nặng, đảm bảo chất lượng thịt gà sạch, an toàn cho người dùng.

Đàn gà được nuôi thả tự nhiên, kết hợp chế độ cho ăn và theo dõi sức khỏe thường xuyên. Ảnh: Bizmedia

Đàn gà được nuôi thả tự nhiên, kết hợp chế độ cho ăn và theo dõi sức khỏe thường xuyên. Ảnh: bizmedia.

Từ tháng 12/2014, sau khi thương hiệu gà đồi Phú Bình được chứng nhận về nhãn hiệu sản phẩm, phong trào nuôi gà đồi càng được mở rộng với quy mô đàn trung bình 9.000 con một trang trại. Diện tích toàn huyện mở rộng, kích thước đàn đông cùng sự đầu tư đồng bộ về số lượng cán bộ thú y đem tới sự thay đổi lớn trong mô hình nuôi gà đồi tại đây.

Ghé thăm một gia đình tại huyện Phú Bình, bạn sẽ được mời nhâm nhi chén trà nóng thơm ngát rồi cùng chủ nhà thưởng thức các món ăn chế biến từ chính đặc sản gà đồi. Hương vị thơm ngọt mộc mạc, chân thành của từng món ăn được chế biến đặc biệt từ thịt gà sẽ khiến du khách khó lòng quên được.

Theo VNE
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập350
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại230,860
  • Tổng lượt truy cập85,137,896
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây