Học tập đạo đức HCM

Thắp sáng lòng dân

Thứ bảy - 02/09/2017 23:34
Dưới ánh trăng thu hòa lẫn ánh sáng trắng của chiếc bóng đèn compact, đám trẻ thôn quê tung tăng vui đùa, những người dân rộn ràng chuyện trò dưới gốc đa làng. Đó là những trang mới tươi sáng hơn trên mỗi vùng quê được tô thắm lên từ chương trình “Thắp sáng đường quê” với sự chung tay của màu xanh thanh niên tình nguyện.
Đường quê bừng sáng
Chậm rãi bước từng bước trên con đường bê tông sang nhà ông bạn già, cụ ông Nguyễn Văn Suốt, thôn Ngọc Tỉnh, xã Song Liễu (Thuận Thành) nay đã 80 tuổi hào hứng nói: “Mới có mấy năm trước thôi, tôi chả dám nghĩ lại đi chơi tối đều thế này. Già rồi, chân bước thấp cao mà đường làng lúc ấy cứ tối mịt mù, hôm nào trăng sáng hoặc có việc lắm mới dám đi ra đường. Nay có đèn sáng, tối nào cũng đi đánh cờ xong mới về ngủ được”.
Cũng theo lời cụ Suốt, mấy hôm ngày mùa, con cháu trong nhà thoải mái đi gặt lúa đêm mà không còn ngại ngần như trước. Niềm vui của cụ Suốt cũng là sự vui chung của tất cả những người dân ở thôn nghèo này. Dẫn chúng tôi đi vào từng ngõ nhỏ, đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Ngọc La vừa phân trần: “Thôn Ngọc Tỉnh nằm tách hẳn bên bờ kênh với trung tâm xã, lại là đường cụt nên ban ngày vốn đã ít người qua lại, ban tối lại càng vắng vẻ hơn. Trước đây, tình hình an ninh trật tự trong thôn vẫn còn xảy ra vài vụ trộm chó, gà. Cũng nhiều lần thôn kêu gọi đầu tư hệ thống điện chiếu sáng nhưng với vỏn vẹn hơn 500 nhân khẩu quanh năm làm ruộng, việc tìm nguồn kinh phí quá khó khăn. Hy vọng được khơi lên khi năm 2014, Huyện Đoàn Thuận Thành đứng ra phối hợp với trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” mắc bóng đèn compact chạy theo đường điện công cộng dài gần 800m, khoảng cách 20-30m có 1 bóng. Công trình được bàn giao lại cho tổ tự quản của thôn để thuận tiện trong việc quản lý”.
 
 
Công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Cả Đông Côi, thị trấn Hồ (Thuận Thành) do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Huyện Đoàn Thuận Thành phối hợp thực hiện góp phần giúp nhân dân đi lại thuận tiện, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.
 
Với hàng trăm lượt công nhân đi làm tại KCN Quế Võ mỗi ngày, tuyến đường liên xã hơn 1 km từ thôn Công Cối, xã Đại Xuân sang thôn Ngà, xã Phương Liễu (Quế Võ) bây giờ không còn là nỗi ám ảnh mỗi khi đi làm ban tối. Không chỉ nhiều ổ voi, gập ghềnh, trước đây, cung đường này còn xảy ra nhiều vụ tai nạn, thậm chí cướp giật tài sản do đường đất nhỏ hẹp lại đi qua cánh đồng không có điện chiếu sáng. Chị Nguyễn Thị Nguyên, xã Đại Xuân làm công nhân tại Công ty TNHH Canon Việt Nam hơn 5 năm nay nhớ lại: “Ngày nào tôi cũng hai quệt đi trên đường này. Có những hôm 8 giờ tối mới đi làm hoặc 4, 5 giờ sáng tan ca, chúng tôi luôn thắc thỏm, phải tập hợp lại thành từng nhóm 5 đến 7 người mới dám “vượt đường””.
Thật vui khi đầu năm 2017 vừa qua, Đoàn xã Đại Xuân và Phương Liễu đã có chương trình ký kết, phối hợp triển khai lắp đường điện chiếu sáng trên tuyến đường liên xã. Đồng thời, thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, tuyến đường cũng được địa phương mở rộng và trải bê tông khang trang sạch đẹp. Anh Hoàng Văn Giảng, Bí thư Đoàn xã Đại Xuân trao đổi: “Để huy động được kinh phí 21 triệu đồng thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên 2 xã phải nỗ lực trong một thời gian rất dài. Chứng kiến lo âu của công nhân được xóa đi, chúng tôi phấn khởi hơn bao giờ hết khi thành quả được tạo dựng từ chính bàn tay, công sức của các bạn trẻ”.
Đây chỉ là hai trong số hàng trăm công trình “Thắp sáng đường quê” tiêu biểu, thiết thực đã được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp, để từ đó, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện mang ánh sáng về những nơi gian khó đã trở thành biểu tượng đẹp trong lòng những người dân.
Biểu tượng đẹp của tuổi trẻ
Khởi động từ năm 2013, chương trình Thắp sáng đường quê ban đầu được thực hiện ở những tuyến đường giao thông và quanh nhà trọ thuộc các khu, cụm công nghiệp có đông công nhân lao động. Từ những thành công bước đầu, Tỉnh Đoàn ký thỏa thuận hợp tác với với Công ty TNHH Canon Việt Nam để tạo nguồn lực mở rộng, lan tỏa chương trình. Ông Sawa Shunji, Tổng Giám đốc Công ty trao đổi: “Chúng tôi đánh giá cao chương trình “Thắp sáng đường quê” của Tỉnh Đoàn Bắc Ninh và đó cũng là lý do để phía Công ty luôn ủng hộ và đồng hành cùng chương trình, mong muốn qua đó đóng góp một phần vào nhiệm vụ phát triển chung, mang ánh sáng đến những vùng quê của Bắc Ninh”.
Tính đến tháng 12 năm 2016, Tỉnh Đoàn phối hợp, xã hội hóa khánh thành và bàn giao cho nhiều địa phương đưa vào sử dụng hơn 40km đường điện chiếu sáng công cộng, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Đối với cấp huyện và cơ sở, các đơn vị Đoàn cũng triển khai tích cực, tiêu biểu như huyện Quế Võ thực hiện hơn 71km với kinh phí gần 575 triệu đồng; huyện Tiên Du thực hiện gần 30km, kinh phí gần 300 triệu đồng; thành phố Bắc Ninh thực hiện 19km, kinh phí 270 triệu đồng… Các đơn vị Đoàn khối trực thuộc thực hiện được tổng số 64km...
Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Nhân Chinh đánh giá: “Từ một phong trào của các cấp bộ Đoàn nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của thanh niên nông thôn, chương trình “Thắp sáng đường quê” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các vùng quê, đồng thời khẳng định vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc đảm nhận những việc mới, việc khó cùng “Chung sức xây dựng nông thôn mới” văn minh, hiện đại. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục kêu gọi sự đồng hành của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm với các cấp bộ Đoàn để nâng cao ý nghĩa của chương trình, để phong trào “Thắp sáng đường quê” của tuổi trẻ không chỉ thắp lên từng bóng điện đường mà còn thắp sáng lòng dân, giúp họ thêm tin và quyết tâm góp sức vào hành trình xây dựng Nông thôn mới”. 
Theo Huyền Thương-Xuân Me/Bắc Ninh.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay24,131
  • Tháng hiện tại249,279
  • Tổng lượt truy cập85,156,315
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây