Học tập đạo đức HCM

Khoảnh khắc bình minh trên biển Quang Lang

Thứ bảy - 04/07/2020 21:07
Cảnh sắc bình minh của vùng biển Quang Lang (Thái Bình) hoang sơ, bình yên và rực rỡ bên cạnh hình ảnh những ngư dân đẩy te bắt cá đầy cuốn hút đến lạ kỳ.

Mỗi khi nước thủy triều rút xuống để lộ ra vùng đất ngập nước rộng hàng chục ha với nhiều loại thuỷ sản như cá, tôm, ốc móng tay… Đây cũng chính là sinh kế hàng ngày của nhiều người dân sống ven biển Quang Lang.

Từ lúc trời còn chưa sáng, thậm chí nửa đêm, tùy theo con nước, đã có người dân ra biển bắt đầu một ngày kiếm sống. Công việc của họ là đi xiệc (te) tôm bằng một mảnh lưới buộc trên hai thanh tre và một đôi cà kheo.

Dưới ánh bình minh rực rỡ, từng động tác mưu sinh thường nhật của người dân tạo thành những nét đẹp kỳ ảo vẽ vào mặt biển và nền trời. Những người đàn ông da sạm nắng gió giống như các “vũ công” nhảy múa trên mặt biển.

Mặt trời ló rạng là khoảnh khắc đẹp huyền ảo mà ai cũng muốn chiêm ngưỡng. Khi đó, mọi cảnh sắc đều nhuốm màu bình minh, còn mặt trời như quả cầu lửa đỏ rực từ từ nhô lên.   

Đứng trên đôi cà kheo, thao tác từng cử động dứt khoát, những vũ công trên biển Quang Lang chăm chú vào công việc của mình. Cần cù “nhặt nhạnh từng chút quà của biển”, ít nhiều mỗi ngày, họ kiếm thêm được từ vài trăm ngàn cho đến cả triệu đồng nếu may mắn để trang trải thêm cho cuộc sống.

Mặt trời càng lên cao, sự vất vả càng tăng lên. Dưới cái nắng đang dần gay gắt, họ tranh thủ nghỉ ngơi tại chỗ dăm phút rồi lại tiếp tục công việc của mình.

Đến khi mặt trời lên quá đỉnh đầu cũng là lúc nước cạn hết, họ kết thúc một ngày làm việc trên biển, sửa soạn trở về tiếp tục các công việc đồng áng khác. Khi đó, lại là lúc có rất nhiều người, phần lớn là phụ nữ tỏa ra bãi biển để bắt ốc móng tay…

Trở về từ biển, dù thu hoạch được ít hay nhiều, nhưng họ đều vui vẻ với một ngày làm việc. Với họ, ra biển sớm không chỉ là mưu sinh, mà còn là tình yêu đối với vùng đất nơi mình đang sinh sống.

Theo Mạnh Hà/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay55,700
  • Tháng hiện tại874,399
  • Tổng lượt truy cập88,229,469
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây