Học tập đạo đức HCM

Kỹ thuật vỗ béo bò thịt

Thứ sáu - 15/10/2021 07:19
Vỗ béo bò là cung cấp các điều kiện tối ưu về nuôi dưỡng, chăm sóc để khi giết thịt cho khối lượng, chất lượng thịt cao, đáp ứng được yêu cầu thị trường, tăng hiệu quả kinh tế.

Đối tượng

Các giống bò nội, bò lai, bò nhập khẩu không sử dụng để sinh sản, cày kéo, vắt sữa, bò gầy do thiếu dinh dưỡng được phân nhóm theo tuổi, giống, giới tính, thể trạng, tầm vóc.Bò lý tưởng để nuôi vỗ béo là bò có bộ khung cơ thể càng lớn càng tốt. Loại bò này sẽ đạt được tốc độ tăng trọng khá nhanh. Những con bò, bê đưa vào vỗ béo phải nhanh nhẹn, phàm ăn, không bị dịch bệnh, thương tật.

 

Tẩy ký sinh trùng

Đối với ngoại ký sinh trùng: Pha và sử dụng thuốc Nevugvon với liều 25 g/lít nước, bổ sung 50 ml dầu ăn và 20 g xà phòng bột lắc đều trước khi sử dụng. Dùng bình phun đều lên cơ thể bò, đặc biệt là vùng bẹn, nách và yếm. Có thể đeo găng tay, dùng giẻ để bôi thuốc. Không để thuốc bám vào người, quần áo. Không hút thuốc, ăn uống trong khi pha và bôi thuốc.Đối với nội ký sinh trùng: Sử dụng các loại thuốc có phổ hoạt lực rộng như: Levamisole, Tetramisole điều trị nội ký sinh trùng đường ruột và Fasinex điều trị sán lá gan. Liều lượng: Levamisole 7,5%, dùng 1 ml/20 kg TT. Fasinex dùng 1 viên/75 kg TT.

Cách sử dụng: Cho uống, trộn vào thức ăn hoặc tiêm theo hướng dẫn.

 

Chuồng trại

Xây dựng ở những nơi cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Hướng chuồng xây theo hướng Nam hoặc Đông Nam, chuồng nuôi phải có diện tích phù hợp với số lượng bò và giai đoạn vỗ béo. Tùy theo quy mô mà chuồng có thể xây dựng 1 hoặc 2 dãy. Nền chuồng phải làm chắc, không láng trơn, có độ dốc 2 - 3% về phía rãnh thoát.Khi vỗ béo, nên chia bò thành các nhóm cùng giới tính, độ tuổi và khối lượng ở trong cùng ô chuồng. Tách riêng những bò đực chưa thiến để tiến hành thiến trước khi đưa vào vỗ béo, đối với bò cái cần có biện pháp can thiệp để ức chế động dục trong quá trình vỗ béo.

Vỗ béo bằng phương thức nuôi nhốt tại chuồng, cung cấp thức ăn, nước uống và cho ăn tự do theo yêu cầu. Chuồng nuôi đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, bò đi lại tự do trong chuồng.

 

Thức ăn

Tùy theo điều kiện của từng cơ sở mà có thể áp dụng các tiêu chuẩn ăn khác nhau. Người nuôi có thể áp dụng Tiêu chuẩn ăn của Thái Lan (2010) theo bảng sau.

nhu cầu năng lượng và protein cho bò thịt

Nguyên liệu làm thức ăn cho bò vỗ béo là các nguyên liệu được phép sử dụng làm thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam theo quy định của pháp luật, được phân thành các nhóm chính: Thức ăn thô, thức ăn tinh và thức ăn bổ sung.

Thức ăn thô: Các loại cỏ, thức ăn ủ chua, phụ phẩm công nghiệp, nông nghiệp…;

Thức ăn tinh: Các loại hạt ngũ cốc, hạt họ đậu, cám, các loại khô dầu, các loại bột từ động vật, các loại bột từ thủy sản, thức ăn hỗn hợp…;

Thức ăn bổ sung: Khoáng đa lượng, khoáng vi lượng, axit amin, vitamin, enzyme, chế phẩm sinh học, chế phẩm thảo dược…

Thức ăn thô được cho ăn tự do theo nhu cầu, thức ăn tinh và thức ăn bổ sung được cho ăn theo tỷ lệ cân đối để đáp ứng tiêu chuẩn ăn cho bò. Theo dõi số lượng thức ăn hàng ngày để bổ sung và điều chỉnh lượng thức ăn kịp thời.

vo beo bo thit

Có thể thực hiện vỗ béo bò quanh năm nếu người chăn nuôi chuẩn

 

Chăm sóc

Khối lượng của từng cá thể phải được xác định trước khi đưa vào vỗ béo. Hàng tháng, bò được cân hoặc đo để xác định khối lượng tăng nhằm điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp.

Hằng ngày, quan sát hoạt động của bò nhằm phát hiện những con có biểu hiện không bình thường để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Nước uống cho bò phải cung cấp đầy đủ, đảm bảo chất lượng, an toàn dịch bệnh.Không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo quy định của pháp luật.

 

Vệ sinh thú y

Thực hiện phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Chuồng trại, máng ăn, máng uống, môi trường xung quanh và cơ thể bò phải luôn được sạch sẽ. Chuồng nuôi phải được vệ sinh hàng ngày và khử trùng định kỳ theo chế độ phòng bệnh của thú y. Phát quang bờ bụi, khơi thông cống rãnh, thu gom xử lý chất thải. Thường xuyên diệt chuột, dán, ve, ruồi muỗi, hạn chế tối đa các động vật trung gian truyền bệnh vào khu vực chăn nuôi bò. Thức ăn, nước uống phải đảm bảo sạch sẽ, an toàn vệ sinh.

Sau khi xuất bán bò phải tiến hành khử trùng toàn bộ chuồng nuôi theo chế độ tổng vệ sinh và khử trùng trước khi nuôi lứa mới.

Trường hợp trong chuồng nuôi có vật nuôi bị chết vì bệnh dịch phải thực hiện chế độ khử trùng cấp bách theo hướng dẫn thú y.

 

Thời gian vỗ béo

Trung bình 50 - 90 ngày với dự kiến tăng trọng 700 - 900 g/con/ngày đối với bò nội, 1,1 - 1,4 kg/con/ngày đối với bò lai trên 75% máu Zebu, 1,5 - 1,8 g/con/ngày đối với bò ngoại và bò lai 50% máu bò thịt ôn đới.

Theo Thái Thuận/nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay21,905
  • Tháng hiện tại406,479
  • Tổng lượt truy cập83,462,474
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây