Học tập đạo đức HCM

Cải thiện chính sách đất đai vùng đồng bào dân tộc và miền núi

Chủ nhật - 27/01/2013 05:28
Tại Diễn đàn chính sách về vấn đề quản lý và sử dụng đất đai vùng dân tộc và miền núi, tổ chức ngày 25/1, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho biết vấn đề thiếu đất canh tác màu mỡ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo của các hộ gia đình vùng dân tộc và miền núi.
 

Theo ông Danh Út, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, kết quả giám sát đất ở và đất sản xuất và chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số do Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện năm 2012, cho thấy các chính sách về đất đai cần được điều chỉnh phù hợp hơn với truyền thống, tập quán quản lý và sử dụng đất của các cộng đồng dân tộc thiểu số.

 

Ông Sơn Phước Hoan, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, nhấn mạnh tầm quan trọng của các chính sách đất đai trong việc giải quyết các vấn đề nghèo đói và bất ổn xã hội đối với dân tộc thiểu số.

Chính phủ đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ đất sản xuất cho đồng bào, tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy những thành tựu đạt được còn chưa bền vững.

 

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến tình hình quản lý và sử dụng đất vùng dân tộc và miền núi nhằm cung cấp thông tin và đưa ra các khuyến nghị cho Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai, các chính sách đất đai để phù hợp hơn với các cộng đồng dân tộc thiểu số và đồng bào dân tộc thiểu số có sinh kế bền vững.

Nhiều kiến nghị để giải quyết vấn đề này như quy hoạch tốt hơn cho các dự án phát triển cần nhiều đất như các nông, lâm trường quốc doanh, khai khoáng, thủy điện; cân nhắc kỹ những tác động kinh tế xã hội có thể xảy ra với người dân.

Cũng có thể xem xét phân bổ lại đất đai của những nông trường quốc doanh hoạt động kém hiệu quả cho người dân tộc thiểu số, và đẩy nhanh việc cung cấp giấy chứng nhận sử dụng đất. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ, tăng cường mục tiêu kinh tế và bảo vệ môi trường trong các chương trình phát triển địa phương và của vùng. Các chính sách cho phép cộng đồng địa phương quản lý rừng và thu lợi từ rừng để đạt được cả hai mục tiêu giảm nghèo và bảo tồn rừng.

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, cho biết: “Liên Hợp Quốc hoan nghênh nỗ lực của Chính phủ và Quốc hội trong việc sửa đổi Luật đất đai năm 2003 như một công cụ cơ bản đảm bảo phát triển công bằng và đem lại lợi ích cho mọi người dân Việt Nam”.

Bảo Minh
Theo baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập155
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại330,534
  • Tổng lượt truy cập85,237,570
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây