Học tập đạo đức HCM

Làm giàu từ nuôi trồng thủy sản

Thứ ba - 08/09/2020 18:23
Với ý chí dám nghĩ, dám làm, ông Bùi Huy Minh (60 tuổi) khu 7, phường Phong Hải (TX Quảng Yên) đã đầu tư hơn 500 triệu đồng vào mô hình nuôi trồng thủy sản (tôm, cua kết hợp). Đây là một trong những mô hình nuôi trồng thủy sản có diện tích lớn của TX Quảng Yên, mỗi năm cho thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng.


Ông Bùi Huy Minh đang kiểm tra chất lượng tôm tại đầm nuôi.

Sau khi nghiên cứu tìm hiểu, học hỏi nhiều nơi, năm 2018, ông Minh đã mạnh dạn thuê 40ha ao đầm tại xã Tiền Phong (TX Quảng Yên) để phát triển mô hình nuôi tôm kết hợp với cua theo hình thức quảng canh.

Dẫn chúng tôi ra thăm khu nuôi trồng thủy sản, ông Bùi Huy Minh cho biết: Để biến cả khu đầm rộng mênh mông thành ao nuôi trù phú như bây giờ thời gian đầu tôi phải ngày đêm lăn lộn cải tạo đắp đê bao vững chắc, cải tạo, chia vùng nuôi tôm, cua thành các ô nhỏ để tiện chăm sóc con giống… Lứa đầu tiên tôi đã thả nuôi 20 triệu con tôm giống, 15 vạn con cua giống trên diện tích 40ha. Nuôi tôm kết hợp với cua phải hiểu rõ được đặc tính của con tôm và cua cũng như tuân thủ các quy trình về kỹ thuật nuôi như kiểm soát lượng nước, PH, độ mặn trong ao; hạn chế sử dụng thức ăn công nghiệp. Vì vậy, quá trình nuôi tôm sú và cua biển lớn nhanh, không xảy ra dịch bệnh.

Nhờ nắm chắc kỹ thuật nuôi tôm, cua, ngay vụ đầu tiên ông Minh đã thắng lớn khi thu hoạch được 2 tấn tôm và 2 tấn cua. Sản phẩm tôm và cua đều có độ đồng đều cao, chất lượng tốt nên thu hoạch đến đâu đều có thương lái đến thu mua hết tại chỗ. Với giá bán bình quân từ 400.000- 600.000 đồng/kg tôm, cua, vụ thu hoạch đầu tiên cho doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Trừ chi phí sản xuất ông lãi hơn 1 tỷ đồng.


Sản phẩm cua sau thu hoạch của ông Bùi Huy Minh cho kích cỡ lớn và chất lượng tốt.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình nuôi trồng, ông Minh cho hay: Để nuôi trồng thủy sản thành công ngoài yếu tố may mắn cần có 5 điều kiện gồm: Môi trường, nguồn nước, con giống, thời tiết và kỹ thuật. Muốn nuôi tôm, cua đạt sản lượng và chất lượng phải lựa chọn con giống khỏe mạnh trước khi thả nuôi. Đồng thời cách chế biến và bổ sung thức ăn tự nhiên cho tôm và cua, phương pháp phát hiện và phòng trừ dịch bệnh. Đáng chú ý phải có kinh nghiệm theo dõi lịch con nước thủy triều để điều tiết nguồn nước ra vào phù hợp.

Sau 2 vụ thu hoạch tôm, cua liên tiếp thắng lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cao hiện nay, ông Minh tiếp tục xuống giống nuôi tôm, cua vụ thứ 3. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên vụ nuôi này ông chỉ thả 20 vạn tôm giống và 10 vạn cua giống. Hiện tại, tôm, cua nuôi đang phát triển tốt, bắt đầu cho thu hoạch.


Ao đầm nuôi trồng thủy sản (tôm, cua kết hợp) của ông Minh rộng 40ha.

Không chỉ làm giàu từ mô hình nuôi trồng thủy sản, hiện nay ông Minh còn mạnh dạn đầu tư thêm mảng xây dựng, tham gia đảm nhận các công trình xây dựng địa phương. Cả 2 mô hình làm kinh tế của ông đã giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động địa phương với mức thu nhập từ 8-12 triệu đồng/tháng. Với những nỗ lực trong sản xuất, nhiều năm liền ông Bùi Huy Minh là hộ sản xuất kinh doanh giỏi điển hình của TX Quảng Yên.
 

Theo Hà Anh/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm296
  • Hôm nay24,444
  • Tháng hiện tại142,953
  • Tổng lượt truy cập88,821,287
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây