Học tập đạo đức HCM

Người đảng viên gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Thứ ba - 08/09/2020 18:13
Anh Trịnh Hoàng Lâm, ở khóm 2, thị trấn U Minh, huyện U Minh được nhiều người biết đến không chỉ vì anh là một đảng viên gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và đi đầu trong các hoạt động phong trào của địa phương mà anh còn là một trong những nông dân điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền, góp phần tăng thu nhập cho gia đình ổn định cuộc sống.



Anh Lâm kiểm tra hầm nuôi cá sấu của gia đình.


Năm 2001, anh Trịnh Hoàng Lâm được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam và được cấp trên phân công làm Trưởng khóm 2, thị trấn U Minh, huyện U Minh. Đến năm 2010, anh Lâm được Đảng ủy thị trấn U Minh đề bạc bầu giữ chức Bí thư Chi bộ khóm 2 thị trấn U Minh, huyện U Minh. Đến đầu năm 2020, anh Lâm chuyển sang làm Chủ tịch Hội người tiêu dùng thị trấn U Minh cho đến ngày nay.

Những năm làm Trưởng khóm, Bí thư Chi bộ, anh Lâm luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó. Anh Lâm cho biết: “Khi đứng vào hàng ngũ của đảng, tôi thấy mình mang thêm một trọng trách rất lớn trước nhân dân của người đảng viên cộng sản. Do đó, tôi rất cố gắng trong công việc, luôn có trách nhiệm với tổ chức đảng và quần chúng nhân dân. Hoạt động của Chi bộ, tôi luôn gương mẫu, đi đầu để các đảng viên trong chi bộ noi theo. Công việc làm dù nhiều hay ít thì tôi quyết tâm làm cho đến nơi đến chốn, khi nào làm xong thì mới thôi. Trong quá trình làm không đùn đẩy trách nhiệm người này với người khác. Nhờ sự gương mẫu đó, mà Chi bộ của tôi nhiều năm liền được Đảng ủy thị trấn U Minh tặng giấy khen “Chi bộ hoàn thành xuất sắc và trong sạch vững mạnh”. Ở địa phương, quần chúng nhân dân luôn tin yêu, quý trọng”.

Không chỉ gương mẫu trong công việc, anh Lâm còn là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của thị trấn U Minh. Nhiều năm qua, gia đình anh có nguồn thu nhập từ con tôm, cua, cá, lúa mỗi năm từ 350 đến 400 triệu đồng. Chính vì thế, gia đình anh luôn đi đầu trong sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao của địa phương.
 



Hầm cá sấu mỗi con có trọng lượng từ 12 đến 15 kg và anh Lâm dự kiến xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán tới.


Với diện tích đất 3,5ha đất sản xuất, mỗi năm anh trồng 1 vụ lúa mùa thu nhập gần 500 giạ, để lại gia đình ăn khoản 100 giạ, còn lại bán trên 35 triệu đồng; thả nuôi 3 vụ tôm, mỗi vụ thả nuôi từ 100.000 đến 120.000 con tôm giống, sau 3 tháng thu hoạch, trừ chi phí còn lãi trên 50 triệu đồng, một năm thu hoạch tôm được trên 150 triệu đồng. Đối với con cua, 1 năm anh chỉ thả nuôi 2 vụ, mỗi vụ 5.000 con giống. Sau 6 tháng thu hoạch, trừ chi phí, anh kiếm lãi trên 35 triệu đồng, 2 vụ thu lãi trên 70 triệu đồng.

Từ năm 2013, anh Lâm còn tận dụng đất trống xung quanh nhà, cá tạp trong vuông tôm rồi xây chuồng nuôi 150 con cá sấu. Sau 18 đến 20 tháng nuôi tiến hành thu hoạch. Những năm anh mới nuôi, cá sấu thịt có giá bán từ 120.000 đến 140.000 đồng/kg, bình quân mỗi năm anh bán cá sấu trên 180 triệu đồng. Trong 3 năm trở lại đây, mặc dù giá cá sấu xuống thấp (khoảng 65.000 đến 70.000 đồng/kg) nhưng anh Lâm không bỏ cuộc mà vẫn tiếp tục nuôi. Anh Lâm cho biết: “Nếu so với những năm trước thì việc nuôi cá sấu không có lãi bằng, nhưng tôi thấy nuôi cá sấu vẫn có lãi. Đối với gia đình tôi, nuôi cá sấu không phải bỏ tiền ra mua thức ăn cho cá, mà chỉ tận dụng nguồn cá phi có sẵn dưới vuông, giăng lưới bắt lên cho cá ăn. Hiện nay, 3 hầm cá sấu lớn nhỏ của gia đình tôi có tổng cộng 160 con. Trong đó, có 50 con có trọng lượng từ 12 đến 15 kg; 50 con có trọng lượng từ 6 đến 8kg; 60 con có trọng lượng khoảng 1kg. Nếu từ giờ đến Tết Nguyên đán tới, 2 hầm cá sấu lớn của gia đình tôi không bị trở ngại gì, khi thu hoạch giá tăng thêm chút ít, thì cũng lãi từ 80 đến 120 triệu đồng. Tôi nghĩ, muốn phát triển kinh tế gia đình bền vững thì người làm kinh tế phải có lòng quyết tâm, không nản chí, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, sợ khổ và luôn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Nếu ai có suy nghĩ này một cách tích cực và thực hiện tốt những vấn đề trên, tôi tin chắc rằng không sớm thì muộn người đó sẽ thành công trong phát triển kinh tế gia đình, trường hợp của tôi là một điển hình”.

Bí thư Chi bộ - Trưởng khóm 2 thị trấn U Minh Cao Văn Thân nhận xét: “Đồng chí Trịnh Hoàng Lâm thật sự là một đảng viên gương mẫu, một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương. Những năm qua, đồng chí Lâm thực hiện thành công mô hình sản xuất lúa - tôm - cua kết hợp. Riêng mô hình nuôi cá sấu mang lại hiệu quả rất cao. 5 năm trở lại đây, bình quân 1 năm gia đình đồng chí Lâm thu nhập tôm – cua – lúa – cá sấu đạt từ 350 đến 400 triệu đồng. Nhờ nguồn thu nhập đó, gia đình đồng chí Lâm xây cất nhà cửa ở ổn định, các con anh khi lập gia đình ra sống riêng tư được anh đầu tư một số vốn để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Năm 2007 – 2009, đồng chí Lâm được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Đồng chí Lâm xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương và xứng đáng cho nhiều người khác học tập noi theo”.

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay24,455
  • Tháng hiện tại142,964
  • Tổng lượt truy cập88,821,298
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây