Học tập đạo đức HCM

Triển vọng với mô hình nuôi ốc bươu đen

Thứ ba - 02/02/2021 01:16
Hiện nay, nuôi ốc bươu đen được xem là mô hình mang lại giá trị kinh tế cao. Nắm bắt được điều đó, ông Lâm Quốc Tiến, ở ấp 3, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời đã áp dụng thực hiện mô hình và đạt được hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.



Ông Tiến thu nhập khoảng 30 triệu đồng/năm từ nguồn ốc bươu đen.


Gia đình ông Lâm Quốc Tiến, ở ấp 3, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời có diện tích đất sản xuất khoảng 03ha. Trên diện tích đất sản xuất này, từ nhiều năm trước gia đình ông Tiến chủ yếu làm ruộng, làm vườn và trồng keo lai. Trong một lần tình cờ, ông Tiến được người quen gửi cho vài con ốc bươu đen, nhưng ông không ăn mà thả xuống ao nhà, ban đầu vốn dĩ ông không có ý định gì trong việc xây dựng mô hình đối với ốc bươu đen, nhưng sau một thời gian nhận thấy ốc sinh trưởng và phát triển tốt, nên ông quyết định nhân giống ốc thử nghiệm và có được số lượng ốc ngày càng nhiều. Do đó, ông đã tận dụng các ao, mương trên đồng ruộng để thả ốc và phát triển mô hình nuôi ốc bươu đen cho đến nay.

Điều đặc biệt trong mô hình nuôi ốc bươu đen của ông Tiến chính là tạo cho ốc một môi trường sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên, không tác động đến sự phát triển của ốc. Thức ăn của ốc cũng đều là những loại rất quen thuộc, dễ tìm như các loại môn nước, rau cỏ mọc tự nhiên xung quanh các ao, mương ruộng, không dùng đến các loại thức ăn công nghiệp, nên đảm bảo chất lượng vốn có của loài ốc này.

Theo ông Tiến, hiện tại vẫn còn tồn tại khá nhiều ốc bươu vàng, do đó, để không xảy ra việc lai giống, giữ được chất lượng ốc bưu đen, ông phải thường xuyên đi kiểm tra ao, mương ruộng để quan sát, phân biệt và bắt diệt ốc bươu vàng.
 



Bằng niềm đam mê và kinh nghiệm lâu năm, ông Tiến thành công trong việc tạo ra nguồn giống ốc bươu đen để bán cho người
có nhu cầu nuôi.


Do chất lượng ốc bươu đen của ông Tiến nuôi đảm bảo sinh trưởng trong môi trường tự nhiên và không bị lai với giống ốc bươu vàng, nên được nhiều người chọn mua. Đầu ra của ốc tương đối ổn định, chủ yếu là các đầu mối trong tỉnh. Giá ốc thương phẩm loại 16 – 18 con/kg khoảng 60 ngàn đồng, thậm chí có những lúc lên cao đến 120 ngàn đồng/kg. Bên cạnh việc bán ốc thương phẩm, ông Tiến còn nhân giống để bán ốc bươu đen giống cho những người có nhu cầu nuôi, với giá khoảng 80 ngàn đồng/kg. Để có đủ lượng ốc bươu đen thương phẩm và ốc bươu đen giống cung ứng ra thị trường, ông Tiến đang ấp ủ dự định sẽ mời một số hộ gia đình có chung niềm đam mê với mình cùng lập nên Tổ hợp tác để nhân giống nuôi ốc bươu đen.

Ông Tiến cho biết: “Mô hình nuôi ốc bươu đen của tôi đã phát triển được khoảng 05 năm, toàn bộ quá trình sinh trưởng của loài ốc này hoàn toàn tự nhiên. Do vậy, không phải tốn nhiều chi phí, công chăm sóc cũng đơn giản, đòi hỏi mình phải siêng năng kiểm tra, theo dõi không để ốc bươu vàng xâm nhập làm ảnh hưởng đến chất lượng ốc bươu đen. Có thời điểm, nguồn ốc bươu đen của tôi không đủ cung ứng ra thị trường, do vậy tôi đang dự định sẽ mời anh em địa phương cùng nhau lập nên một Tổ hợp tác và tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi với mọi người để có thể đảm bảo đủ số lượng ốc theo yêu cầu thị trường; đồng thời, góp phần xây dựng nên thương hiệu ốc bươu đen của địa phương”.
 



Ngoài nuôi ốc bươu đen, ông Tiến còn trồng khoảng 1.400 gốc cam sành, đem lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.


Bên cạnh việc nuôi ốc bươu đen để phát triển kinh tế, ông Tiến còn trồng thêm nhiều loại cây ăn trái khác như: cam, mít, chuối,… kết hợp với trồng keo lai, từ đó đem lại tổng thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn văn Khải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Bình Tây Bắc, cho biết: “Bằng niềm đam mê, sự kiên trì, chịu khó nên ông Tiến đã thành công trong việc phát triển các mô hình kinh tế của gia đình mình. Riêng đối với mô hình nuôi ốc bươu đen là một mô hình mới và ông Tiến được xem là người thành công trong thực hiện mô hình này tại địa phương. Nhìn thấy hiệu quả từ mô hình đem lại nên một số hộ dân cũng bắt đầu áp dụng nhân rộng. Về phía địa phương, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để mô hình này được duy trì và phát huy hiệu quả trong thời gian tới một cách tốt nhất”.

Theo Hồng Nhung/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập214
  • Hôm nay52,291
  • Tháng hiện tại347,363
  • Tổng lượt truy cập89,025,697
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây