Học tập đạo đức HCM

Cụm dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn – văn minh, sáng tạo trong xây dựng NTM tại huyện Vũ Quang

Thứ tư - 14/09/2022 21:49
Với đặc thù là huyện miền núi, biên giới, địa hình phức tạp, dân cư phân bố thưa thớt nên quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) những năm qua tại miền sơn cước Vũ Quang gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của tỉnh; sự sáng tạo, linh hoạt, mạnh dạn và quyết liệt, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và sự đồng thuận, hưởng ứng thực hiện của Nhân dân, chính vì vậy đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.
Nhớ lại những năm đầu thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM  trên cơ sở các chính sách chung của Trung ương và tỉnh; trong điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập của Nhân dân thấp nhất tỉnh; Huyện đã ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh để nâng cao thu nhập, từ việc hỗ trợ chăn nuôi lợn liên kết với doanh nghiệp, chăn nuôi bò, gà, trồng cây ăn quả có múi…Cùng với đó là việc thu hút nguồn lực, huy động xã hội hóa để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, góp phần thực hiện các tiêu chí khó trong xây dựng NTM như Giao thông, Thủy lợi, Cơ sở vật chất văn hóa, Trường học …., đến cuối năm 2019, 11/11 xã đạt chuẩn NTM (Vũ Quang là huyện miền núi đầu tiên trong toàn tỉnh có 100% xã đạt chuẩn NTM ).
122d2190920t10777l0
Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn và đoàn công tác của tỉnh tham quan cụm dân cư  thôn Cừa Lĩnh...
 
Nhất quán quan điểm lãnh đạo “xây dựng NTM  là nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài, có điểm khởi đầu và không có điểm kết thúc”; để duy trì bền vững và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM , theo từng giai đoạn cụ thể, huyện xác định nhiệm vụ đột phá và ban hành các Nghị quyết, chính sách phù hợp, đồng thời tiếp tục có những cách làm sáng tạo, riêng có phù hợp nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương; đặc biệt cuối năm 2019, huyện ban hành Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND về ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM , đô thị văn minh, trong đó hỗ trợ Cụm dân cư “Sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn – văn minh”, Tuyến đường “Sáng – xanh – sạch – đẹp”.

z3722786115162 b69b15967ead0a596028ae6240bf053c

Lãnh đạo xã Đức Lĩnh chia sẻ kinh nghiệm xây dựng  Cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”, Tuyến đường “Sáng – xanh – sạch – đẹp” với đoàn tham quan của các xã huyện Hương Khê.
Sau 2 năm triển khai thực hiện, đến nay, toàn huyện đã xây dựng 43 cụm dân cư và 93 tuyến đường đạt chuẩn, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sự đoàn kết của nhân dân, góp phần xây dựng thành công 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến với các vùng nông thôn tại huyện Vũ Quang, nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đã bị thu hút và thuyết phục bởi sự trong lành, trù phú của cảnh vật và sự đoàn kết, thân thiện, văn minh người dân tại các Cụm dân cư đạt chuẩn “sáng – xanh -  sạch – đẹp – an toàn – văn minh”.  
 
Ông Nguyễn Minh Hà – cụm trưởng cụm dân cư "Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh" ở tổ liên gia số 1 (thôn Cừa Lĩnh) phấn khởi cho biết: “Nét nổi bật và dễ cảm nhận nhất đó là cụm đã giúp các hộ dân ở đây gắn kết tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau những lúc “tối lửa, tắt đèn”. Khi thấu hiểu, mọi người sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau phát triển kinh tế, dạy bảo con cháu, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc".
122d2191010t95577l0
Tổ liên gia số 1 - cụm dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh

Hay như Cụm dân cư thôn Hoa Thị - xã Thọ Điền, cũng được bà con nơi đây tích cực xây dựng. Ông Nguyễn Hoàng Minh - Bí thư Chi bộ thôn Hoa Thị cho biết: “Toàn thôn hiện có 21 hộ, với 76 nhân khẩu. Dù dân cư ít nhưng bà con rất đoàn kết, đặc biệt là cuối năm 2020, khi thôn bắt tay vào xây dựng cụm dân cư "Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh", mọi phong trào của thôn, xã luôn được người dân tích cực tham gia, nhất là công cuộc xây dựng NTM ”
Anh Nguyễn Minh Thắng - người dân thôn Hoa Thị chia sẻ: “Khi thôn có chủ trương xây dựng cụm dân cư "Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh", gia đình tôi hoàn toàn ủng hộ. Quá trình thực hiện, bà con trong thôn đều đồng thuận, luôn ý thức bảo vệ môi trường, không còn tình trạng tiện đâu vứt đấy như trước, thay vào đó là những vườn mẫu mướt mắt, cho thu nhập cao, bà con rất phấn khởi”.
Có thể thấy, cụm dân cư "Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh" đã giúp người dân miền núi Vũ Quang ý thức được việc cùng nhau thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường sống trong lành, sạch, đẹp. Theo đó, người lớn thì say mê lao động, tích cực xây dựng vườn mẫu, cùng nhau chia sẻ bí quyết làm kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trẻ em có không gian vui chơi an toàn, được hòa mình với thiên nhiên, không còn bó hẹp trong nhà hay chỉ gắn với thiết bị công nghệ.
149d5141009t88109l0
Cụm dân cư sáng -xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh thôn Hợp Trùa, xã Hương Minh (ảnh Báo Hà Tĩnh)
 
Tại cụm dân cư "Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh" ở tổ liên gia số 1 (thôn 4, xã Ân Phú), sự xích mích không còn diễn ra, bởi qua quá trình cùng nhau thực hiện các hoạt động chung, mọi người đã hiểu rõ nhau, từ đó luôn đoàn kết, thấu hiểu và giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.
Bà Trần Thị Lan - Bí thư Chi bộ thôn 4 cho biết: “Việc xây dựng cụm dân cư "Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh" đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, người dân luôn ý thức cùng địa phương nâng “chất” các tiêu chí NTM . Diện mạo khu dân cư đã từng bước khởi sắc, vệ sinh môi trường cải thiện... đó là những "quả ngọt" bà con trong tổ liên gia số 1 gặt hái được khi xây dựng cụm. Tôi hy vọng, sẽ có thêm nhiều cụm dân cư được nhân rộng trên địa bàn để xóm làng thêm gắn kết nhau hơn”.
Giai đoạn 2021-2025, trên cơ sở các chủ trương, chính sách mới của Trung ương, của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM  và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM  nâng cao năm 2025, theo hướng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết về chính sách tiền thưởng, UBND huyện cũng đã ban hành bộ tiêu chí, hướng dẫn xây dựng Nhà vườn sinh thái, Cụm dân cư sinh thái, Làng sinh thái; trong đó mục đích cốt lõi là xây dựng các “miền quê” có kinh tế phát triển bền vững theo hướng hữu cơ, an toàn, cảnh quan môi trường sinh thái, sạch đẹp; cộng đồng dân cư đoàn kết, gắn bó, văn minh…;
Kế hoạch đến năm 2025, toàn huyện xây dựng ít nhất 50 “Nhà vườn sinh thái”, 20 “Cụm dân cư sinh thái”, 5 “Làng sinh thái”. Thời gian tới, tiếp tục hướng dẫn các địa phương khảo sát, lựa chọn, xây dựng các Nhà vườn, Cụm, Làng sinh thái, hướng tới phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn, nhằm góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, đặc biệt đạt chuẩn huyện NTM  nâng cao năm 2025./.
                                                                                                   Nguyễn Thị Lương
                                                                                Phó Trưởng phòng NN&PTNT,
                                                                                  Phó Chánh VPĐP NTM huyện

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay23,716
  • Tháng hiện tại30,873
  • Tổng lượt truy cập83,086,868
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây