Học tập đạo đức HCM

Nuôi rô phi đơn tính trong ao tôm

Thứ sáu - 10/06/2016 22:40
(Thủy sản Việt Nam) - Trước diễn biến thời tiết hạn hán và xâm nhập mặn, tại địa bàn huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có một số hộ dân thí điểm thả nuôi cá rô phi đơn tính trên một phần diện tích ao nuôi tôm. Vừa tận dụng diện tích ao nuôi tôm bỏ không, vừa giúp bà con cải tạo nền đáy ao, nước ao một cách tự nhiên và hiệu quả.

Trong số các hộ dân đi tiên phong trong việc chuyển đổi vật nuôi phải kể đến hộ nuôi của ông Nguyễn Văn Thành, ấp Ông Tô, xã Phước Thuận đã mạnh dạn chuyển 4 trong số 8 ao nuôi của mình sang nuôi cá rô phi đơn tính, kết quả ban đầu cho hiệu quả khá, sản lượng bình quân trên 32 tấn/ha. Theo tính toán, mỗi ao có diện tích khoảng 4.000 m2, gia đình ông thả 24.000 cá giống, sau 5 tháng cho thu hoạch, sản lượng trung bình 9,7 tấn/ao, với giá bán xô tại dao động khoảng 25.000 - 26.500 đồng/kg, trừ chi phí lời khoảng 40 - 50 triệu đồng/ao.

Ông Thành chia sẻ, so với nuôi tôm thì khoản thu này kém rất xa, tuy nhiên, điều quan trọng là quá trình nuôi cá rô phi sẽ giúp làm sạch và cải tạo môi trường ao nuôi, làm sạch môi trường nước nuôi sau nhiều kỳ nuôi tôm bị dịch bệnh. Theo dự kiến, sau khi thu hoạch cá vụ này, gia đình ông sẽ cải tạo đáy, bờ và tiến hành phơi ao dài hơn bình thường; sau đó, tiếp tục thả nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích ao nuôi của mình, trong đó sẽ tái sử dụng lại một phần nước từ nuôi cá rô phi vụ này.

nuôi rô phi đơn tính trong ao tôm

Nuôi cá rô phi giúp làm sạch và cải tạo môi trường ao nuôi - Ảnh: Phan Thanh 

Không nuôi luân canh mà nuôi ghép với cá rô phi là cách làm của anh Nguyễn Văn Chính, cũng ở ấp Ông Tô. Anh Chính cho biết, cơ sở anh đã thả nuôi ghép với cá rô phi tại ô nuôi khoảng 300 m2 quây riêng ở giữa ao, lưới được chôn sâu xuống dưới đáy ao 25 - 30 cm nhằm tránh cá thoát ra ngoài ao. Cùng đó, tôm, cá nuôi không cần cho ăn, thức ăn của chúng là các chất cặn bã, thức ăn thừa, vỏ tôm lột trong ao nuôi. Cá rô phi thả có kích cỡ khoảng 200 con/kg, mỗi ao thả khoảng 1.000 con, cá rô phi giống được thả trước 1 tuần, sau đó, mới thả tôm vào ao nuôi, tôm được ương nuôi tập trung kết hợp với hạ mật độ nuôi xuống khoảng 40 - 60 con/m2. Việc thả nuôi ghép cá rô phi trong ao nuôi sẽ giúp cho ao nuôi giảm thiểu các mối nguy dịch bệnh, ao nuôi luôn sạch các chất ở đáy ao nhờ hệ thống quạt nước thu gom và đẩy toàn bộ các chất cặn bã vào vùng nuôi cá rô phi ở giữa ao, cũng chính vì có sự tuần hoàn nước liên tục trong ao, nên người nuôi phải thường xuyên làm sạch lưới chắn cá nhằm tạo dòng chảy lưu thông thông thoáng, đồng nghĩa với việc thu gom các chất thải, chất cặn bã trong ao được tốt hơn, cá có nhiều nguồn thức ăn hơn.

Từ những kết quả này cho thấy, việc sáng tạo của người nuôi nơi đây rất cần được nhân rộng ra các vùng nuôi trọng điểm khác trên địa bàn toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm đối phó với tình hình hạn hán, thiếu nguồn nước mặn và dịch bệnh tràn lan như hiện nay.

Nguyễn Hữu Thi
http://thuysanvietnam.com.vn/
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập444
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay27,787
  • Tháng hiện tại154,349
  • Tổng lượt truy cập85,061,385
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây