Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 5 năm 2018 ước đạt 304 triệu USD, giảm 13% so với tháng 4/2018, đưa tổng giá trị xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1,62 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, mặt hàng quả ước đạt 1,27 tỷ USD, tăng 7,3%; mặt hàng rau ước đạt 198 triệu USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong 4 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất với 988,8 triệu USD, chiếm 74,3% xuất khẩu rau quả của Việt Nam và tăng 30,1% so với cùng kỳ năm 2017. Một số thị trường khá như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng tăng lần lượt là 12,8%, 16,4% và 13,5% so với cùng kỳ năm 2017, đạt tương ứng 38,8 triệu USD, 36,6 triệu USD và 34,8 triệu USD. Thị trường xuất khẩu các loại rau quả của Việt Nam ngày càng được mở rộng, tại các thị trường yêu cầu chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đáng chú ý, sau thời gian đàm phán, đầu tháng 5/2018 lô xoài ba màu đầu tiên của An Giang đã được xuất khẩu sang thị trường Úc.
Cũng theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong tháng 5/2018, Việt Nam nhập khẩu 119 triệu USD các mặt hàng rau quả, đưa tổng giá trị nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2018 đạt 575 triệu USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2017. Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 4 tháng đầu năm tiếp tục là Thái Lan (chiếm 44,5% lượng nhập khẩu) và Trung Quốc (chiếm 19%).
Để tiếp tục giữ vững tăng trưởng xuất khẩu rau quả, tránh tình trạng được mùa mất giá, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, trong thời gian tới ngành rau quả Việt Nam phải kiểm soát kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài kiểm tra đôn đốc các nhà máy chế biến theo tiến độ từng năm, phải phối hợp với các địa phương tập trung xây dựng các vùng nguyên liệu, đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào, sản xuất, chế biến phục vụ xuất khẩu