Tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ được coi là xu thế tiêu dùng thông minh. Chăn nuôi hữu cơ được hiểu là việc chăn nuôi sử dụng các nguồn thức ăn tự nhiên, không sử dụng thức ăn có thành phần biến đổi gen, không sử dụng thức ăn tăng trọng, kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng; đồng thời đảm bảo quyền lợi động vật và bảo vệ môi trường, sinh thái. Thực phẩm hữu cơ thường có giá đắt hơn nhiều lần so với thực phẩm thông thường vì thu hoạch thường ít hơn nhưng lại cần sự đầu tư chăm sóc.
Thịt hữu cơ chiếm phần nhỏ trong toàn ngành thịt trên thế giới Ảnh: Globalmeatnews
Thịt hữu cơ chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn ngành thịt trên thế giới, nhưng thực sự đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Từ tháng 2/2016, doanh số bán thịt hữu cơ ở Anh đã tăng 4,1% trong khi nhu cầu thịt thông thường giảm 8,1%. Nguyên nhân của sự gia tăng này là do Tạp chí Dinh dưỡng Anh đã xuất bản một bài báo khoa học nói rằng, thịt hữu cơ chứa hơn 50% axit béo omega-3 so với thịt thông thường và có chất béo bão hòa thấp hơn.
Theo báo cáo triển vọng và phát triển nhu cầu thực phẩm hữu cơ ở châu Âu năm 2016, chỉ tính riêng EU, thị trường hữu cơ đã tăng trưởng với tốc độ tương đối cao là 7,4% năm 2014 và doanh thu bán lẻ trị giá 24 tỷ Euro.
Khảo sát của Hiệp hội Thương mại hữu cơ Mỹ cũng cho thấy, nhu cầu tiêu dùng tăng, doanh số bán thực phẩm hữu cơ và phi thực phẩm đã phá vỡ kỷ lục và giành được thị phần mới trong năm 2016 khi lên tới 47 tỷ USD. Trong đó, doanh thu thực phẩm hữu cơ đạt 43 tỷ USD, tăng 8,4% so năm trước; Các sản phẩm hữu cơ phi thực phẩm chiếm 4 tỷ USD, tăng 8,8%. Nhu cầu thịt hữu cơ ngày càng tăng là bằng chứng chứng minh cho sự ưa thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với sản phẩm hữu cơ. Người tiêu dùng thường phải trả phí bảo hiểm cao hơn cho thịt tự nhiên và thịt hữu cơ. Phí bảo hiểm này khoảng 30% đối với thịt tự nhiên và 15 - 200% đối với thịt hữu cơ.
Theo Organic Monitor, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao về thịt hữu cơ, các cơ sở chế biến thịt hữu cơ của Mỹ đã nhập khẩu thịt hữu cơ từ các vùng khác như Australia, Canada và Mỹ Latinh. Hiện nay, nhiều trang trại chăn nuôi ở Mỹ cũng chuyển sang chăn nuôi hữu cơ để thu hẹp khoảng cách về cung. Nhưng theo bà Christine Lensing, Chuyên gia kinh tế cao cấp của CoBank: “Với xu hướng tiêu thụ hiện tại và khoảng thời gian chuyển tiếp bắt buộc từ chăn nuôi thông thường sang hữu cơ, các nguồn cung sản phẩm hữu cơ vẫn phải chịu áp lực trong vòng 3 - 5 năm tới”.
Ngành thịt bò hữu cơ của Australia cũng đã phải vật lộn để đối phó với nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là từ Mỹ, thậm chí đã từng đứng trước nguy cơ mất thị trường do không đủ khả năng cung cấp. Hiện, nhiều nhà sản xuất của Australia như: OBE Organic, JBS Australia, Australian Organic Meats… đang đang nỗ lực để sản xuất ra nhiều thịt bò hữu cơ hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, cải thiện khả năng cạnh tranh quốc tế và tăng doanh thu bởi họ tin rằng thịt bò hữu cơ sẽ là một thị trường bền vững trong nhiều năm tới khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng nhận thức được nên sử dụng các loại thịt sạch, không chứa hóa chất, kháng sinh. Hơn nữa, các nhà sản xuất thịt bò hữu cơ hàng đầu của Australia đã chứng minh sự thành công trong việc chia sẻ lợi nhuận từ chuỗi cung ứng thực phẩm.
Nhu cầu về thịt hữu cơ tại thời điểm này và trong tương lai dự kiến sẽ còn tăng cao, tuy nhiên các nhà sản xuất, nhất là gia cầm sẽ phải đối mặt với một hạn chế lớn, đó là nguồn cung thức ăn hữu cơ bền vững. Việc thiếu thức ăn hữu cơ phần nào hạn chế sự tăng trưởng của các phân đoạn lợi nhuận. Để giải bài toán này, Mỹ đang nhập khẩu ngũ cốc có chứng nhận hữu cơ từ các nước có chi phí lao động thấp hơn chưa trồng cây biến đổi gen. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nước này cho rằng, ngay bây giờ, Mỹ cần dành khoảng 500.000 mẫu Anh và trong 5 năm tới là 1 - 2 triệu mẫu Anh để sản xuất ngũ cốc hữu cơ không biến đổi gen, đáp ứng nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi hữu cơ.
>> Bà Laura Batcha, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại hữu cơ Mỹ nói: “Ngành công nghiệp hữu cơ tiếp tục là một điểm sáng trong ngành thực phẩm và nền nông nghiệp. Tất cả các loại sản phẩm hữu cơ hiện nay đều dễ dàng được tìm thấy trong các bếp ăn của nhà hàng, khách sạn và các hộ gia đình tại Mỹ, nhưng ngành hữu cơ vẫn phải đối mặt với những thách thức để tiếp tục tăng trưởng”. |
Nguồn: nguoichannuoi.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;