Học tập đạo đức HCM

Thiếu thị trường, xuất khẩu gạo tiếp tục khó khăn

Thứ hai - 29/08/2016 23:06
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong tháng 8 vừa qua xuất khẩu gạo tiếp tục gặp bế tắc do không có nhu cầu nhập khẩu gạo mới từ cả thị trường truyền thống và các thị trường khác.
Sự trầm lắng của thị trường và ảnh hưởng của các yếu tố bất lợi từ thời tiết những tháng qua khiến xuất khẩu gạo trong tháng 8 vẫn tiếp tục khó khăn. (Ảnh:Internet)
Sự trầm lắng của thị trường và ảnh hưởng của các yếu tố bất lợi từ thời tiết những tháng qua khiến xuất khẩu gạo trong tháng 8 vẫn tiếp tục khó khăn. (Ảnh:Internet)

Đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, hiện tại những thị trường lớn nhập khẩu của gạo Việt Nam, đặc biệt tại các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippin… chưa thấy dấu hiệu về việc có nhu nhập khẩu thêm gạo trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu của nhiều thị trường xuất khẩu gạo cũng đồng loạt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái như Malaysia, Singapore và Hoa Kỳ…

Đối với thị trường Trung Quốc, nước tiêu thụ gạo Việt Nam nhiều nhất với 36% thị phần xuất khẩu gạo, trong thời gian qua nước này tiếp tục quản lý chặt xuất khẩu gạo qua đường tiểu ngạch. Chính vì thế, bảy tháng qua xuất khẩu gạo sang thị trường này giảm tới 21,6% về khối lượng và giảm 11,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho biết, theo Chương trình giám sát trong Nghị định thư về gạo và cám của Trung Quốc, thì hiện chưa có công ty khử trùng, giám định gạo nào của Việt Nam được phía Trung Quốc công nhận, điều này khiến việc xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn.

Indonesia là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong 7 tháng qua, cũng khẳng định không nhập khẩu thêm gạo trong năm 2016 do lượng gạo tồn kho trong nước vẫn ở mức an toàn. Trong khi đó, tại thị trường Philippines vừa có thông báo kế hoạch nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức từ phía nước này.

Với khối lượng xuất khẩu gạo 8 tháng qua ước đạt 3,37 triệu tấn và 1,51 tỷ USD thì xuất khẩu gạo trong tháng 8/2016 cũng như 8 tháng qua đã sụt giảm 16,6% về khối lượng và giảm 13,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Lý giải về việc này, các chuyên gia cho rằng ngoài yếu tố thị trường trầm lắng còn có nguyên nhân nguồn cung hạn chế do những thiệt hại trong đợt hạn hán và xâm nhập mặn vừa qua. Giá lúa gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long luôn biến động thất thường. Cụ thể, tại An Giang, giá lúa tươi dao động từ 4.400 – 4.700 đồng/kg; Bạc Liêu có giá lúa dao động từ 6.400 – 6.700 đồng/kg; Kiên Giang có giá dao động khoảng 5.500 – 5.700 đồng/kg.

Thanh Tân/congluan.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm330
  • Hôm nay33,723
  • Tháng hiện tại160,285
  • Tổng lượt truy cập85,067,321
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây