Học tập đạo đức HCM

Bộ NN&PTNT nói gì khi chỉ 1% doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp?

Thứ sáu - 02/09/2016 11:42
(HQ Online)- Suốt thời gian qua, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm 1% trên tổng số doanh nghiệp cả nước, đặc biệt trên 90% số đó là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Lý giải về kết quả “èo uột” này, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT) cho rằng: Có nhiều nguyên nhân như đầu tư vào nông nghiệp chịu rủi ro lớn từ thiên tai, dịch bệnh, lợi nhuận thấp…

Tuy nhiên, cản trở lớn nhất là đất đai. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp quan tâm, muốn vào đầu tư vào nông nghiệp nhưng không có đất bởi đất đã được giao hết cho người dân.

Liên quan tới vấn đề này, ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết thêm: Đầu tư vào nông nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp quy mô nhỏ, siêu nhỏ, song mấy năm gần đây cũng có những doanh nghiệp lớn đầu tư, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi.

Ông Tuấn thừa nhận, đất đai thực sự là vướng mắc nổi cộm khiến các doanh nghiệp ít mặn mà với nông nghiệp hơn. Hiện nay cả nước có 60,7 triệu người sống ở nông thôn thì có xấp xỉ 60 triệu người làm nông nghiệp. Bình quân đất canh tác nông nghiệp là 4.280m2/hộ, chia theo đầu người chỉ là 1.150m2/người. Sự manh mún, nhỏ lẻ đó khiến tích tụ đất để doanh nghiệp đầu tư là vô cùng khó khăn, không thể có đất “sạch” hàng trăm ha, trong khi các doanh nghiệp lại mong muốn có tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn ha.

“Hướng tháo gỡ trước mắt của Bộ NN&PTNT là phải dành một quy mô đất sạch cho doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực chế biến, ưu tiên công nghệ cao theo hướng thúc đẩy liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp khi người dân góp đất cùng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xây dựng, phát triển hình thức các cánh đồng mẫu lớn cũng là hướng làm khả thi, tuy nhiên còn phải điều chỉnh nhiều yếu tố để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp và người dân”.

Theo bà Hồng, hiện nay Bộ NN&PTNT đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc trong vấn đề đất đai theo hướng trình Chính phủ, đề xuất sửa đổi Luật Đất đai, khuyến khích tích tụ, tập trung ruộng đất nhằm thu hút hơn nữa đầu tư của doanh nhiệp, đồng thời phục vụ tốt hơn quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

theo Báo Hải Quan

 Tags: doanh nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập196
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại242,939
  • Tổng lượt truy cập85,149,975
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây