Học tập đạo đức HCM

Cho vay hỗ trợ lãi suất tại các xã xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 04/01/2015 09:48
Năm 2014, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã nỗ lực trong thực hiện vai trò của mình đối với “tam nông”. Nổi bật là hoạt động gắn kết để cho vay theo chương trình hỗ trợ lãi suất tại các xã xây dựng nông thôn mới. Chương trình đã mang lại kết quả bước đầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ để tiếp tục phát huy hiệu quả trong năm 2015.
Nông dân xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú được hỗ trợ lãi suất để đầu tư sản xuất.

Ông Hồ Văn Thiệt - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn nhấn mạnh: Vai trò của Hội Nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là hỗ trợ nông dân tổ chức lại sản xuất, áp dụng các mô hình kinh tế có hiệu quả để nâng cao thu nhập. Ngành Ngân hàng sẽ tiến hành cho nông dân vay vốn để đầu tư, phát triển sản xuất. Đối tượng được vay là các thành viên đang tham gia mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp, như: tổ hợp tác (THT) theo Nghị định số 151, hợp tác xã, trang trại, gia trại trên địa bàn, thuộc các xã xây dựng nông thôn mới. Nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất vốn vay từ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hàng năm. Được triển khai từ tháng 6 đến nay, chương trình đã giải ngân cho 344 hộ của 64 THT thuộc 37 xã (đạt tỷ lệ 24% so kế hoạch năm), với số vốn trên 6,1 tỷ đồng (tỷ lệ trên 26%), với số tiền lãi suất được hỗ trợ là 226 triệu đồng (25%). Tuy chỉ mới đạt 24 - 26% theo kế hoạch nhưng hiệu quả bước đầu mang lại trong sản xuất nông nghiệp là rất phấn khởi.
Nguyên nhân đạt kết quả thấp là do chương trình triển khai trễ, thời gian thực hiện ngắn nên việc thông tin về các nội dung của chương trình chưa được phổ biến đầy đủ, kịp thời. Các đơn vị có liên quan phối hợp còn lúng túng, bị động. Mặt khác, đa phần hồ sơ vay không đảm bảo các điều kiện nên không thể giải ngân hết nguồn vốn theo phê duyệt. Kế hoạch giải ngân vốn năm 2015 sẽ tăng lên 27 tỷ đồng, lãi suất hỗ trợ lên đến 1 tỷ đồng và sẽ được thực hiện tính từ ngày 1-1-2015.
Thời gian tới, để chương trình thực hiện đạt 100% kế hoạch và kích thích sản xuất mạnh mẽ, theo ông Hồ Văn Thiệt, nông dân xã cần cập nhật thông tin thường xuyên, đầy đủ; tổ liên kết sản xuất phải hoạt động đúng theo Nghị định số 151 của Chính phủ, tránh hình thức. Vừa qua, có không ít THT chưa nắm danh sách tổ viên, trách nhiệm của một số địa phương trong việc tổ chức liên kết sản xuất chưa cao… THT cần có giải pháp tháo gỡ, hoạt động đúng quy cách, trình tự.
Để hỗ trợ THT, hộ nông dân thực hiện hồ sơ vay đảm bảo các điều kiện, tạo thuận lợi cho ngân hàng giải ngân hết nguồn vốn theo phê duyệt, ông Nguyễn Văn Tài - Trưởng Phòng Tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Điều đầu tiên là bà con phải xác định mục đích vay để cán bộ ngân hàng tư vấn, nghĩa là vay để nuôi con gì, trồng cây gì hoặc làm gì và nguồn trả nợ.
  •  Bài, ảnh: C.TRÚC
Theo baodongkhoi.com.vn

 Tags: nông thôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại229,723
  • Tổng lượt truy cập85,136,759
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây