Học tập đạo đức HCM

Cụ ông trăm tuổi hiến đất xây dựng 'nông thôn mới'

Chủ nhật - 04/01/2015 06:59
Cụ Thông đã hiến một diện tích đất khá lớn để làm đường và xây dựng các thiết chế văn hóa của ấp trong phong trào xây dựng xã “nông thôn mới”.

 

Cụ ông trăm tuổi hiến đất làm đường, xây dựng khu văn hóa của ấp

Thanh Bình là một xã cù lao nghèo, hẻo lánh, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn nên vấn đề vận động hiến đất cho địa phương không phải là chuyện dễ dàng. Vậy mà vẫn có người can đảm hiến phần đất đang canh tác của gia đình vào mục đích chung. Đó là cụ Nguyễn Văn Thông (103tuổi) đã được nhiều người biết đến nhờ nghĩa cử cao đẹp này.

Chia sẻ về vấn đề này, cụ Thông chậm rãi nói: “Thấy con cháu đi học khó khăn nên tôi không ngần ngại hiến một mảnh vườn để cho tụi nhỏ đi lại dễ dàng hơn. Tôi đã gần đất xa trời rồi nên muốn làm một điều gì đó cho quê hương nên cho xã xây dựng trụ sở, làm sân bóng chuyền, bóng đá. Có lẽ, tôi đã làm được việc tốt trước khi ra đi…”.

 

Giai tri plus, tin nhanh giai tri hot 24h

Cụ Nguyễn Văn Thông


Được biết, gia đình của cụ Thông cũng không khá giả gì nhưng cách sống “vì mọi người” của cụ thật khiến nhiều người cảm phục. Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Văn Rỡ (57 tuổi) – phó Chủ tịch Mặt trận xã cho biết: “Khi cuộc vận động đang lâm vào bế tắc vì người dân chỉ sử dụng đất đai của mình để phục vụ kinh tế cho gia đình thì chúng tôi đã nhận được sự đóng góp của cụ Thông. Cụ đã hiến hơn một nửa đất của mình để làm con đường vào trường Tiểu học, trụ sở ấp và các thiết chế văn hóa khác. Chúng tôi đã từng nhận được những tấm lòng hảo tâm của rất nhiều trường hợp nhưng việc hiến đất vì lợi ích chung của cụ Thông – người trên trăm tuổi, quả là chuyện rất lạ và đáng quý vô cùng”.

Anh Lê Văn Khải (45 tuổi, cháu cụ Thông ) cho biết thêm: “Khi nghe ông hiến đất, tôi cũng có ý ngăn cản vì đất đai gia đình chỉ đủ để canh tác nhưng ý ông đã quyết vậy rồi nên chúng tôi phải đành nghe theo”.

Cụ Thông có lối sống giàu lòng nhân hậu

Theo chia sẻ của những người dân ở đây, cụ Thông là một người nông dân chất phát, một ông già đúng nghĩa “miền Tây”. Cụ luôn quan tâm đến tất cả mọi người, thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xóm, đặc biệt cụ rất yêu thương con cháu và cụ bà – người đã “đi trước cụ một bước” gần 5 năm nay.

Anh Lê Hữu Đoàn (38 tuổi, cháu ngoại của cụ Thông) cho biết: “Dù bà ngoại tôi đã mất từ lâu nhưng đến bữa cơm ông ngoại đều đặt một chén cơm trang trọng trên bàn ăn. Ông nói rằng để cho bà ngoại tôi về ăn”.

 

Giai tri plus, tin nhanh giai tri hot 24h

Ấp văn hóa Bình Thủy xây dựng trên khu đất của cụ Thông


Anh Đoàn còn cho biết thêm, dù tuổi cao nhưng sức khỏe của cụ Thông rất tốt, cụ vẫn duy trì thói quen tập thể dục buổi sáng hằng ngày. Mỗi khi gia đình có sự vụ gì, cụ đều đứng ra bảo ban, chỉ dạy; có khi, cụ còn ra đến tận vườn để phụ con cháu việc trồng trọt.

Niềm hạnh phúc của cụ ông trăm tuổi hiến đất cho xã nhà

Ông Rỡ cho biết: “Khi các thiết chế văn hóa được đưa vào sử dụng, chúng tôi ai nấy đều phấn khởi, vui mừng. Chúng tôi cũng nhiều lần đề nghị lên cấp trên tuyên dương và khen thưởng nhưng cụ đều lắc đầu từ chối, cụ không muốn mọi người phải biết ơn mình”.

“Sau khi hiến đất của mình để phục vụ cho nhu cầu của bà con trong ấp, tôi vui lắm. Mỗi lần nhìn thấy tụi nhỏ chạy xe đạp trên con đường mới tôi thấy sướng trong lòng. Các cháu chơi thể thao trên sân bóng đá, bóng chuyền tại đây sôi nổi lắm các chú à!”, cụ Thông phấn khởi kể.

Được biết, trước kia khi cụ Thông chưa hiến đất làm đường, học sinh phải đi vòng một đoạn khá xa mới đến được trường học. Vì vậy, tất cả phụ huynh và giáo viên của trường Tiểu học Thanh Bình B đều rất biết ơn cụ.

Cô Lê Thị My My (25 tuổi) cho biết: “Từ khi có con đường của cụ Thông hiến đất, chúng tôi vui lắm. Mỗi lần đi trên con đường này giáo viên và cả học sinh đều rất phấn khởi. Việc làm của cụ Thông thật đáng quý, đáng trân trọng vô cùng”.

Theo: giaitriplus.net

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập436
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm415
  • Hôm nay27,350
  • Tháng hiện tại153,912
  • Tổng lượt truy cập85,060,948
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây