Học tập đạo đức HCM

Chuyện ghi ở khu 3 Quảng Đông

Thứ hai - 06/04/2015 11:53
Có thể nói, xây dựng nông thôn mới đã tạo ra những bước đột phá trong xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương. Trong đó, những người đi đầu trong công tác vận động quần chúng, giúp người dân hiểu hơn về xây dựng nông thôn mới để cùng chung sức thực hiện, không ai khác chính là những người cán bộ Mặt trận ở khu dân cư. Chuyện ở khu 3 Quảng Đông, xã Xuân Viên, huyện Yên Lập, Phú Thọ là một điển hình.
 
 
 
Xây dựng NTM tại khu 3 Quảng Đông 
đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa của nhân dân
 
"Trong quá trình hoạt động, lãnh đạo địa phương luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của dân. Với những việc phức tạp thì địa phương tổ chức thảo luận dân chủ, công khai. Đó cũng là kết quả của sự đoàn kết giữa Ban công tác Mặt trận, chi uỷ, cùng đội ngũ cán bộ đảng viên và nhân dân. Chính tinh thần đoàn kết đó đã tạo ra sức mạnh tổng hợp giúp địa phương đi từ thành công này đến thành công khác”, ông Phùng Ngọc Thêm chia sẻ.
Ông Phùng Ngọc Thêm, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban CTMT khu 3 Quảng Đông cho biết, từ một khu dân cư mà trình độ dân trí thấp, người dân chủ yếu độc canh cây lúa, kinh tế kém phát triển, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không ổn định; Thậm chí nội bộ nhân dân trong khu còn mất đoàn kết, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động không hiệu quả nhưng nay nhờ có đội ngũ cán bộ gương mẫu mà mọi phong trào của khu đã đi vào nền nếp, trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của huyện, tỉnh. 
 
Cuối năm 2013, khu 3 Quảng Đông vinh dự thay mặt tỉnh Phú Thọ đi dự hội nghị biểu dương KDC và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. Theo ông Thêm, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, tình hình khu 3 Quảng Đông có diễn biến phức tạp. Nếu không giải quyết sẽ gây ra những khó khăn lâu dài cho địa phương. 
 
Nghĩ là làm, ông cùng với cấp ủy Đảng, Ban Công tác Mặt trận bắt tay vào gỡ khó từng việc một. Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” những tiêu chí dễ được Ban Công tác Mặt trận ưu tiên thực hiện trước. Những tiêu chí khó địa phương tìm thêm các nguồn lực thực hiện sau. 
 
Không phụ công sức của mọi người, đến nay địa phương đã cơ bản đạt nhiều tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM.  Bí quyết thành công được ông Thêm chia sẻ chính là chính quyền phải thật sự uy tín, cán bộ Mặt trận, các chi hội đoàn thể hoạt động có nề nếp, có chiều sâu với từng phần việc cụ thể. 
 
Phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng NTM” như thổi một luồng gió mới để chính quyền địa phương tạo cú hích. Ban Công tác Mặt trận vào cuộc, toàn bộ 31 hộ dân trong khu, người xung phong hiến đất ruộng, người tự nguyện dịch tường rào hiến đất thổ cư. Khu 3 Quảng Đông như một đại công trường rộng lớn mà ở đó tất cả mọi người đều đồng thuận, chung sức chung lòng. 
 
Nông thôn mới đi tới đâu, kinh tế người dân thay đổi tới đó. Những con đường mới đã giúp cho từng chuyến hàng hóa, các sản vật nông nghiệp ùn ùn được vận chuyển ra khắp các chợ lớn nhỏ trong vùng để trao đổi, giao thương, mua bán khiến đời sống người dân thay đổi trông thấy. 
 
Tuy nhiên, để trở thành một điển hình, đơn vị kiểu mẫu không đơn giản như trong suy nghĩ. Ông Thêm cho hay, những ngày mới bắt đầu, ngoài xây dựng NTM, một trong những vấn đề nhức nhối chính là công tác hòa giải tại cơ sở. Với một địa phương đang trong quá trình đô thị hóa như khu 3 Quảng Đông, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân phát sinh rất nhiều. 
 
"Hòa giải cơ sở hay đụng chạm vào những vấn đề rất tế nhị, trong khi mọi người đều là anh em, họ hàng không nội thì ngoại. Mâu thuẫn đôi khi xảy ra rất đơn giản nhưng nếu giải quyết không khéo sẽ tiềm ẩn những mâu thuẫn lớn hơn”, ông Thêm chia sẻ. 
 
Ông Thêm nhớ lại, có những hôm ngay buổi trưa hè nóng rát, tôi nhận được tin báo của người dân có cặp vợ chồng mới cưới to tiếng, làm mất giấc ngủ của bà con. Thấy vậy, lại tất tả nón mũ đến can thiệp. Khi đến nơi, bằng biện pháp "nghiệp vụ” kết hợp với tài ăn nói khéo léo, ông Thêm không những giúp đôi vợ chồng trẻ "hạ hỏa” mà còn nhận được lời hứa vợ chồng sẽ nhường nhịn, chung sống thuận hòa. 
 
"Trong quá trình hoạt động, lãnh đạo địa phương luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của dân. Với những việc phức tạp thì địa phương tổ chức thảo luận dân chủ, công khai. Đó cũng là kết quả của sự đoàn kết giữa Ban công tác Mặt trận, chi uỷ, cùng đội ngũ cán bộ đảng viên và nhân dân. Chính tinh thần đoàn kết đó đã tạo ra sức mạnh tổng hợp giúp địa phương đi từ thành công này đến thành công khác”, ông Thêm chia sẻ. 
 
Qua gần 3 năm xây dựng NTM, đến nay, những ai có dịp ghé thăm khu 3 Quảng Đông sẽ nhận thấy sự đổi thay rõ nét trong cuộc sống của người dân nơi đây. Những ngôi nhà thơm mùi vôi mới, những con đường bê tông thẳng tắp nối dài các ngõ xóm. NTM đã giúp đổi mới đời sống của người nông dân.
Nhã Phương
Theo daidoanket.vn
 Tags: xây dựng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay22,641
  • Tháng hiện tại668,969
  • Tổng lượt truy cập88,024,039
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây