Học tập đạo đức HCM

Công tác quy hoạch – điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Bình

Thứ hai - 18/03/2013 09:09
Dẫn chúng tôi đi thăm con đường liên thôn 7, thôn 8, đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) xã Quảng Bình (Quảng Xương), phấn khởi cho biết: Tuyến đường dài 2 km, rộng 6m vừa mới hoàn thành cuối năm 2012.

Như vậy, chỉ riêng trong năm 2012, từ nguồn lực huy động trong nhân dân và nguồn Nhà nước đầu tư hỗ trợ kích cầu bằng xi-măng, xã đã bê tông hóa được 3,5 km đường ngõ xóm; 2,8 km đường trục nội đồng và đường trục thôn; 2,7 km kênh mương nội đồng và kênh thoát nước khu dân cư. Tổng vốn đầu tư các công trình là 4.858 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ kích cầu bằng xi-măng tương đương với 460 triệu đồng; ngân sách xã đầu tư 1.725 triệu đồng, còn lại là nguồn huy động nhân dân đóng góp.
 
Đến nay, đường trục xã và đường trục thôn ở xã Quảng Bình đã được bê tông hóa 12,8/13,7 km, đường ngõ xóm đã được bê tông hóa 17/28 km, số còn lại hầu hết đã được đổ cấp phối. 100% số đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa. Đường trục chính nội đồng đã được bê tông hóa 6,2 km/8,3 km, nền đường từ 5 đến 7m. Hệ thống thủy lợi đã có 7,1/9,2 km mương chính được kiên cố hóa, cơ bản đáp ứng yêu cầu tưới tiêu. Các công trình giao thông, thủy lợi được xây dựng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và đời sống của nhân dân, mà còn góp phần chỉnh trang bộ mặt nông thôn của xã.
 
Được biết, đến hết năm 2012, xã Quảng Bình đã đạt 14/19 tiêu chí XDNTM. Đó là những kết quả ấn tượng trong điều kiện của một xã mà tỷ trọng nông nghiệp vẫn chiếm tới hơn 40% cơ cấu kinh tế. Có được kết quả trên là do trong hơn 2 năm qua, đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Bình đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đồng thời xã cũng có thuận lợi trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí XDNTM đó là được kế thừa nền quy hoạch đã có từ trước nên việc thực hiện quy hoạch mới đạt hiệu quả cao. Toàn xã đã được chia làm 5 khu vực dân cư, các khu dân cư được phân bố theo hình bàn cờ, cứ hơn 100m lại có một đường trục chính rộng từ 5 đến 9m xuyên suốt từ đầu đến cuối; cứ 25m lại có một đường xương cá (đường ngõ xóm) rộng 3m xuyên từ trục này sang trục khác, tạo thành thế giao thông liên hoàn. Trên cơ sở đó, địa phương đã chủ trương quy hoạch vuông các khu dân cư, bố trí các vị trí xen cư dồn vào trong các điểm dân cư đã có; quy hoạch khu dự phòng phát triển dọc theo Quốc lộ 1A; khu công nghiệp; khu văn hóa thôn, văn hóa xã; chợ; khu trang trại; các công trình phúc lợi công cộng khác... tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Các quy hoạch được đánh giá cao và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, xã đã công bố công khai để nhân dân biết và tổ chức thực hiện theo quy hoạch.
 
Trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện Nghị quyết số 02 của Huyện ủy Quảng Xương về dồn điền, đổi thửa, đáp ứng yêu cầu XDNTM, xã đã thực hiện xong công tác dồn điền, đổi thửa lần 2 vào năm 2011. Sau dồn điền, đổi thửa, xã đã tiến hành quy hoạch lại các vùng sản xuất như vùng sản xuất thâm canh lúa với diện tích 417 ha; vùng cá lúa kết hợp khoảng 19 ha... Trên nền quy hoạch đã có, xã tiến hành đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Theo đó, cứ 300m ruộng có một đường trục chính rộng từ 5 đến 7m, đi song song là một mương tiêu do xã quản lý. Cứ 100m lại có một trục nhánh rộng 3,5m. Hạ tầng được đầu tư đồng bộ tạo điều kiện để bà con nông dân trong xã áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, đưa cơ giới vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cho các sản phẩm nông nghiệp.
 
Thời gian tới, xã Quảng Bình xác định tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ từ cấp trên, đồng thời vận động nhân dân đầu tư xây dựng các hệ thống đường xương cá, kênh thoát nước; hoàn thiện hệ thống kênh mương... phấn đấu trong 2 năm 2013 và 2014 hoàn thành 3 tiêu chí NTM: Thủy lợi, y tế và chợ nông thôn; phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành đủ 19 tiêu chí NTM.
Theo baothanhhoa.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm295
  • Hôm nay36,198
  • Tháng hiện tại162,760
  • Tổng lượt truy cập85,069,796
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây