Học tập đạo đức HCM

Để nông thôn ngày càng đổi mới

Thứ ba - 03/09/2013 03:16
Đến thời điểm này, Vĩnh Long có 9 trong số 22 xã điểm nô nức thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) để về đích sớm. Trong điều kiện còn không ít khó khăn, nhiều xã vẫn nỗ lực giữ được nhịp độ “tăng tốc” thực hiện thêm nhiều tiêu chí góp phần xây dựng NTM.

Quyết tâm mới

Nếu nhìn lại trong gần 3 năm trở lại đây, chúng ta tiến hành xây dựng NTM trong điều kiện kinh tế đất nước bị nhiều tác động bởi suy thoái kinh tế toàn cầu. Khi đó Nghị quyết của Đảng đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 có 20% xã NTM. 

Tỉnh Vĩnh Long cũng xây dựng lộ trình thực hiện chỉ tiêu này. Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đầu năm nay, Vĩnh Long đề ra mục tiêu đến năm 2014 có 9 xã đạt chuẩn NTM; cuối năm 2015 có thêm 13 xã nữa, các xã còn lại cũng phấn đấu đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Đến năm 2020 có 52/89 xã (khoảng 60%) đạt chuẩn xã NTM.

Nỗ lực vượt khó, đến nay tại 22 xã điểm mà đặc biệt là 9 xã: Long Mỹ, Long Phước, Hựu Thành, Mỹ Lộc, Đông Thạnh, Mỹ Thuận, Thành Đông, Trung Hiếu và Hiếu Phụng đã thực hiện đạt thêm nhiều tiêu chí. Trong này, dẫn đầu là xã Thành Đông (Bình Tân) thực hiện đạt 15 tiêu chí; 

Long Mỹ (Mang Thít) 14 tiêu chí; Mỹ Thuận (Bình Tân) 13 tiêu chí; Long Phước (Long Hồ), Trung Hiếu (Vũng Liêm) 12 tiêu chí; Đông Thạnh (Bình Minh), Hựu Thành (Trà Ôn), Mỹ Lộc (Tam Bình) 11 tiêu chí; và Hiếu Phụng (Vũng Liêm) 10 tiêu chí. Đạt thành tích cao nhất trong 13 xã còn lại thì huyện Tam Bình có Song Phú 12 tiêu chí, Ngãi Tứ 11 tiêu chí; huyện Mang Thít có Tân Long 11 tiêu chí.

Kết quả xây dựng xã NTM đến thời điểm giữa năm 2013, toàn tỉnh có 3/89 xã đạt 13 đến 15 tiêu chí; 15 xã đạt 10- 12 tiêu chí; 68 xã đạt 5- 9 tiêu chí và còn 3 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Để lợi thế thành hiện thực

Hơn 2 năm qua, theo phương châm “Tiêu chí nào dễ, ít đầu tư vốn tập trung làm trước, tiêu chí khó cần nhiều vốn làm sau”, kế thừa nền tảng của 15 năm xây dựng xã văn hóa, nên nhiều xã đạt được tiêu chí NTM khá nhanh. Nhưng khi đi vào thực hiện những tiêu chí khó, tiến độ diễn ra khá chậm. 

Địa phương nào có sự nỗ lực lớn, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân, cũng như sự năng động sáng tạo của BCĐ xây dựng NTM xã trong huy động, thu hút được nhiều nguồn lực và biết vận dụng phát huy những lợi thế đặc thù (vị trí địa lý, làng nghề, thương mại, công nghiệp- dịch vụ, ngành và cán bộ chỉ đạo xã có uy tín, trình độ,…), thì việc đạt các tiêu chí khó cũng có thuận lợi hơn.

Những lợi thế này có thể thấy ở xã Long Mỹ (Mang Thít). Không chỉ có cán bộ chỉ đạo và thực hiện giỏi, mà nền tảng còn từ nhiều năm trước xã này đã có trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đồng thời là xã vùng ven TP Vĩnh Long và thị trấn Long Hồ nên việc nâng cao đời sống đã có sự tự điều chỉnh từ mỗi gia đình.

Ở xã Thành Đông, hồi cuối năm 2012 là xã điểm của tỉnh nhưng mới chỉ đạt 9 tiêu chí. Nhưng đến giữa năm nay, Thành Đông đã bứt phá vượt lên đạt được 15 tiêu chí, trở thành xã dẫn đầu trong xây dựng NTM của tỉnh. Ông Trần Văn Dũng- Chủ tịch UBND xã lạc quan: “Ở đây, bây giờ người có sức lao động không thể nghèo được. Bởi vì nếu hai vợ chồng đi làm đồng thì cũng thu nhập được vài trăm ngàn đồng một ngày…”

Mỹ Lộc là xã đạt nhiều tiêu chí trong giai đoạn đầu, thế nhưng đến khi thực hiện những tiêu chí khó như giao thông, trường học, thu nhập,… cần đầu tư nhiều vốn thì địa phương này tiến độ có chậm hơn. Dù vậy, theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã- Võ Ngọc Liền, “năm nay Mỹ Lộc quyết tâm thực hiện đạt 4 tiêu chí (trong đó có tiêu chí giao thông), còn 4 tiêu chí nữa phấn đấu đạt trong năm 2014”.

Ông Huỳnh Thanh Tiến- Phó BCĐ Xây dựng NTM xã Hựu Thành cũng cho biết, Hựu Thành đang có lợi thế được các tuyến Đường tỉnh 901, 906, 907 đi qua, đặc biệt khi Đường tỉnh 907 thông xe đoạn qua Hựu Thành, giao thương ở đây, nhất là chợ Hựu Thành phát triển mạnh hơn. Giá bán nông sản hàng hóa của bà con nông dân cũng tăng lên, góp phần nâng thu nhập cho người dân đạt bình quân trên 23 triệu đồng/ người/ năm (vượt lộ trình đề ra).

Những “gạo cội” trên sàng NTM có được thường là những nơi có nền tảng, có điều kiện và phải có quyết tâm cao mới sớm đạt được. Đây là những điểm sáng, kinh nghiệm hay, BCĐ các cấp cần tập hợp, chia sẻ cho các xã còn khó khăn, yếu thế. Đó cũng là mong muốn đồng thời là kiến nghị của BCĐ những xã xây dựng NTM đi sau.

Hơn 2 năm qua, theo phương châm “Tiêu chí nào dễ, ít đầu tư vốn tập trung làm trước, tiêu chí khó cần nhiều vốn làm sau”, kế thừa nền tảng của 15 năm xây dựng xã văn hóa, nên nhiều xã đạt được tiêu chí NTM khá nhanh.

 

Theo Vĩnh Long online

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay38,522
  • Tháng hiện tại772,344
  • Tổng lượt truy cập88,127,414
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây