Học tập đạo đức HCM

Đẹp nhà, đẹp ngõ nhờ xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 14/11/2014 22:05
Hiện nay, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá (TDĐKXDĐSVH) ở khu dân cư gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế để xây dựng nông thôn mới (NTM), đang được cấp uỷ, chính quyền địa phương và Nhân dân huyện Cái Nước dồn sức triển khai thực hiện và đạt được kết quả khả quan, diện mạo NTM từng bước được hình thành. Đến thời điểm này, trung bình mỗi xã đạt được 7,9 tiêu chí; riêng 2 xã Hưng Mỹ và Phú Hưng được huyện Cái Nước chọn làm điểm chỉ đạo, đạt được từ 11-12 tiêu chí; phấn đấu đến năm 2015 về đích theo đúng kế hoạch.

Với đặc thù là một huyện có thế mạnh về nuôi thuỷ sản và hệ sinh thái mặn, ngọt đan xen nên bà con nông dân luôn phát huy hiệu quả các mô hình cây, con kết hợp như: trồng rau màu, cây ăn trái và luân canh lúa - tôm kết hợp trên vùng đất nhiễm mặn. Ðặc biệt, ngoài mô hình nuôi tôm, cua kết hợp, nuôi cá nước lợ và nuôi tôm quảng canh cải tiến, thời gian gần đây người dân còn mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật để mở rộng diện tích nuôi tôm công nghiệp mang lại hiệu quả cao, năng suất trung bình đạt 5,6 tấn/ha, cao gấp nhiều lần so với nuôi tôm truyền thống.

Thi công công trình lộ bê-tông ấp Rau Dừa C, xã Hoà Mỹ.

Thông qua các mô hình làm ăn có hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, số hộ khá giàu năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ hộ nghèo được giảm dần qua từng năm. Nếu như năm 2013, toàn huyện có 1.861 hộ nghèo, chiếm 5,65%, thì đến cuối năm 2014 và qua rà soát hộ nghèo theo tiêu chí mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 4%. Khi kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia cùng với chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, nhất là đối với những công trình, phần việc thuộc người dân.

Ông Huỳnh Văn Tấn, ấp Kinh Lách, xã Hoà Mỹ, chia sẻ: “Xây dựng NTM là trách nhiệm và quyền lợi của người dân. Vì vậy, khi chính quyền địa phương phát động phong trào xây dựng lộ bê-tông, chúng tôi hết sức vui mừng phấn khởi, sẵn sàng đóng góp ngày công lao động và vật chất để cùng với Nhà nước thực hiện.

Nhiều nơi vận động nhà thầu bỏ vốn đầu tư xây dựng trước, người dân đóng góp theo quy định để công trình sớm hơn so với kế hoạch. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã khởi công xây dựng được 12 công trình lộ bê-tông, tổng chiều dài gần 30 km, vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng. Ðã hoàn thành gần 20 km, nâng tổng số lộ bê-tông trên địa bàn được gần 600 km. Ðã có 100% ấp có lộ bê-tông về đến trung tâm xã, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của người dân.

Cùng với việc đầu tư xây dựng lộ bê-tông để đạt được tiêu chí giao thông, các địa phương cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trong Nhân dân, tham gia thực hiện các tiêu chí còn lại như: bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng gia đình văn hoá, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Ðặc biệt, để làm chuyển biến tích cực bộ mặt nông thôn, mỗi xã còn chọn một ấp làm điểm xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu, trong đó tập trung đầu tư xây dựng hàng rào bê-tông hoặc làm bằng cây xanh ngay trước cửa hộ gia đình có tuyến lộ bê-tông đi ngang qua. Bà Lê Kim Tín, ấp Cái Rắn B, xã Phú Hưng, cho biết: “Sau khi được chính quyền địa phương phát động, tôi sẵn sàng bỏ ra hơn 30 triệu đồng đầu tư xây hàng rào bê-tông để làm đẹp nhà, đẹp ngõ và phòng chống kẻ gian, tôi thấy việc làm này hết sức thiết thực. Vì vậy, tôi vận động bà con trong ấp làm theo để xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu, hiện có rất nhiều hộ dân đã và đang thực hiện việc làm này”.

Theo lãnh đạo xã Phú Hưng, sau 2 tháng triển khai tháng cao điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, có 150 hộ dân tham gia xây dựng hàng rào trước ngõ, nâng tổng số hộ dân có hàng rào lên được hơn 1.300 hộ, trong đó có trên 200 hộ làm hàng rào bằng bê-tông, tổng trị giá khoảng 1 tỷ đồng, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng khởi sắc và diện mạo xã NTM đã được hình thành.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Cái Nước, sau hơn 3 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các xã rất linh hoạt và sáng tạo trong chỉ đạo triển khai thực hiện; biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với phong TDÐKXDÐSVH ở khu dân cư để thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM và đạt được kết quả đáng khích lệ./.

Bài và ảnh: Việt Tiến
Theo: baocamau.com.vn

 Tags: đạt được

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập649
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại46,280
  • Tổng lượt truy cập88,724,614
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây