Học tập đạo đức HCM

Ðổi thay từ những con đường hoa

Chủ nhật - 08/10/2017 00:15
Những loài hoa giản dị trong góc vườn, nay được các chị em hội viên phụ nữ tỉnh Ðác Lắc chọn lựa mang trồng, chăm bón ven hai bên đường bê-tông liên thôn, xã. Nhờ những con đường hoa, bộ mặt nông thôn ở Ðác Lắc ngày càng tươi mới, đầy sức sống.
Những đoạn đường hoa do phụ nữ xã Ea Tul, huyện Cư Mgar (Ðác Lắc) trồng đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

Nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ trong xây dựng, bảo vệ môi trường, cảnh quan nông thôn, năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ðác Lắc đã triển khai mô hình trồng những con đường hoa. Thực hiện chỉ đạo, hội phụ nữ các huyện đã triển khai mỗi cơ sở hội trồng thí điểm từ 50 m hoa ven đường trở lên; lựa chọn loại hoa có sức sống tốt, thích ứng môi trường, thời tiết để có thể nở hoa quanh năm. Các cấp hội đã khảo sát, lựa chọn những tuyến đường thường xuyên ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, tiến hành thử nghiệm đoạn đường hoa. Không lâu sau, hàng chục nghìn mét đường hoa đã thay thế rác, cỏ dại. Nhiều tổ, hội phụ nữ đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo, nhận được sự ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, hội viên phụ nữ và sự tham gia nhiệt tình của người dân trong vùng. Vẻ đẹp từ những con đường hoa giờ đây đã lan tỏa ra cộng đồng, chính quyền. Người dân chủ động phối hợp ban, ngành, đoàn thể chỉnh trang, tu sửa nhà văn hóa thôn, buôn, khu dân cư, làm tươi mới bộ mặt nông thôn.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Tul (huyện Cư Mgar) H’w Ôn Niê dẫn chúng tôi ra thăm đường hoa do các chị đảm nhiệm. Sau nửa năm triển khai, Ea Tul đã có 400 m đường hoa, với hai mô hình đường hoa được cắm biển "Buôn tôi xanh - sạch - đẹp". Chị H’w Ôn Niê chia sẻ: Thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất của chúng tôi nhiều giống hoa đẹp, rực rỡ, nhưng đối với chị em đồng bào dân tộc thiểu số, chưa bao giờ nghĩ những loại hoa, cỏ mọc tự nhiên trong vườn nhà khi mang ra trồng tập trung thành cụm lớn, lại có thể làm cho buôn làng trở nên đẹp đẽ như thế. Các chị em mỗi khi đi tham quan du lịch các tỉnh, đều có ý thức mua các giống hoa lạ về trồng trên đường hoa.

Với tinh thần, mỗi nhà có một vườn hoa nhỏ, mỗi đoạn đường là một con đường hoa, chỉ sau chín tháng đầu năm Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư Mgar đã nhân rộng được bảy mô hình đoạn đường hoa với chiều dài hơn 2.000 m, thu hút 200 hội viên thường xuyên tham gia. Ðiển hình, tại Buôn Cuôr dăng B, xã Cuôr Ðăng, các chị em đã trồng đoạn đường hoa với chiều dài 800 m. Hằng tuần, chị em đều tích cực dọn vệ sinh và chăm sóc đoạn đường hoa, góp phần làm đẹp cảnh quan nông thôn. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư Mgar H’ Lúi Niê cho biết, ban đầu, vận động các chị em thay đổi suy nghĩ, hăng hái đi trồng hoa ngoài đường không hề dễ dàng. Cán bộ Hội và các chi hội trưởng đã phải trực tiếp tham gia các buổi sinh hoạt, vận động chị em. Bên cạnh đó, chính các chị chi hội trưởng cũng phải là những người đi đầu, gương mẫu tận tay phát quang cỏ dại, lựa chọn giống hoa, trồng, chăm sóc.

Những năm qua, các cấp hội và phụ nữ Tây Nguyên đã có nhiều mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả để ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới, như: Buôn tôi xanh, sạch đẹp; thôn làng phụ nữ kiểu mẫu; xử lý rác thải gắn với vườn rau dinh dưỡng; cây xanh tại hộ gia đình; đoạn đường phụ nữ tự quản, tổ phụ nữ thu gom rác thải; nói không với túi ni-lông…Việc xây dựng và phát triển thêm mô hình "đoạn đường hoa", cổng hoa tiết kiệm xanh do phụ nữ tự quản góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không 3 sạch" giai đoạn 2017-2020, nâng cao chất lượng mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp - ngõ văn minh" gắn với xây dựng làng xã "Sạch - Xanh - Sáng - Ðẹp" trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Theo: Thái Dương/nhandan.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập107
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại230,523
  • Tổng lượt truy cập85,137,559
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây