Học tập đạo đức HCM

Điểm sáng Xương Huân

Thứ ba - 09/04/2013 03:04
Trong những năm qua, phường Xương Huân, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) luôn chú trọng vận động toàn dân hưởng ứng CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (TDĐKXDĐSVH), đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nếp sống văn minh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
 
Môi trường xanh sạch ở khu dân cư     
 
Không có "điểm nóng”
 
Nằm trong khu quy hoạch của dự án kè Sông Cái, TP. Nha Trang, từ năm 2009 đến năm 2012, phường Xương Huân đã phải thực hiện 3 đợt giải tỏa với 2.230 hộ, khiến đời sống của người dân trong khu giải tỏa bất an, không ổn định và ảnh hưởng lớn đến việc phát động phong trào thi đua của địa phương. Tuy có nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, sự phối hợp đồng bộ của chính quyền, đặc biệt với nhiều việc làm thiết thực chăm lo đến cuộc sống của người dân đã tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu  dân cư. Đó là hàng loạt các giải pháp chính sách an sinh xã hội, quan tâm đến gia đình chính sách và các hộ nghèo... 
 
Ông Phạm Đình Tuyến – Phó chủ tịch MTTQ phường Xương Huân, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, ngay từ thời gian đầu Ban công tác chỉ đạo xác định CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu  dân cư” là cuộc vận động có nhiều ý nghĩa thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm, tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện cho nhân dân nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc chấp hành chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở mỗi khu dân cư nói riêng và toàn phường nói chung. 
 
"Trong thời gian qua, với vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, Mặt trận cùng với các tổ chức thành viên chủ động bám sát nghị quyết của Đảng ủy và cụ thể hóa nhiệm vụ với đặc điểm thực tế của từng khu dân cư, nhằm tăng cường sự phối hợp cùng chính quyền và các ngành  thực hiện  nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng  - nhất là công tác tuyên truyền nắm bắt dư luận xã hội và phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có biện pháp tháo gỡ kịp thời, không xảy ra điểm nóng tại địa bàn”, ông Tuyến khẳng định. 
 
Khắc phục khó khăn 
 
Với nhiều mô hình được xây dựng từ các đoàn thể, tổ chức thành viên như 1+2 của phụ nữ và cựu chiến binh, mô hình " Ông bà mẫu mực – con cháu hiếu thảo” của hội Người cao tuổi, mô hình "Một địa chỉ tin cậy”, mô hình "nhân dân tự quản” của Mặt trận…góp phần tích cực trong việc đảm bảo trật tự an ninh, nhân dân chấp hành tốt các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước. 
 
MTTQ phường Xương Huân đã phối hợp với các tổ chức thành viên hướng dẫn cho 383 hộ vay vốn với 4,4 tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân hàng chính sách, quỹ tiết kiệm phụ nữ và các tổ, chi hội tự nguyện giúp vốn, hàng hóa không lấy lãi cho các hộ nghèo buôn bán. Bên cạnh đó, Mặt trận xây dựng Quỹ "Vì người nghèo” và quyên góp được 51.257.000 đồng cho 33 hộ nghèo với tổng số tiền 16,5 triệu đồng ổn định cuộc sống và chăm lo, giúp đỡ cho 40 trường hợp gia đình khó khăn.  
 
Đặc biệt đối với các hộ dân trong dự án Sông Cái, phường Xương Huân và cùng ban dự án đã chăm lo đến cuộc sống nơi tái định cư và chi trả tiền đền bù thỏa đáng nên không có hộ dân nào khiếu kiện. Đến nay, đã bồi thường cho 285 hộ với tổng số tiền trên 70 tỷ đồng, 350 lô đất tái định cư. Số hộ còn lại trong đợt ba cũng đang được Ban dự án tiến hành bồi thường để lo cuộc sống mới. Chị Đoàn Thị Giầu - một trong những gia đình đã ổn định tại khu tái định cư mới tâm sự: "Gia đình tôi đến khu tái định cư đã được một thời gian. Với những hỗ trợ và sự quan tâm của các cấp chính quyền, đặc biệt là của các bác Mặt trận, chúng tôi thấy rất yên tâm, ổn định và bắt đầu xây dựng cuộc sống mới”. 
 
Theo Phó chủ tịch MTTQ phường Xương Huân, hiện nay, tuy các khu dân cư không có địa điểm sinh hoạt văn hóa nhưng các phong trào, hoạt động thể dục thể thao đều được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới xin, ma chay không phô trương, lãng phí, đảm bảo an toàn và tiết kiệm. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 96,4%. 
 
"Trong thời gian tới, dù còn nhiều khó khăn trong việc di dời giải tỏa, đời sống nhân dân bước đầu chưa ổn định, số lượng khu dân cư sẽ bị thu hẹp nhưng với tinh thần đoàn kết, đồng tình ủng hộ của nhân dân, chắc chắn Xương Huân sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những mặt khó khăn phấn đấu xây dựng địa phương phát triển vững mạnh”, ông Tuyến khẳng định.
P. Nhài
Theo daidoanket.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập237
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại201,146
  • Tổng lượt truy cập88,879,480
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây