Học tập đạo đức HCM

Quới Sơn lộ dần hình hài NTM

Thứ hai - 08/04/2013 23:29
Quới Sơn (Châu Thành) là một trong 5 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh Bến Tre.

Sau gần 2 năm nỗ lực tổ chức thực hiện, đến nay Qưới Sơn đã đạt 12/19 tiêu chí, 7 tiêu chí còn lại đạt từ 60 - 85%. Đây là 1 trong 2 xã xây dựng NTM có số lượng tiêu chí hoàn thành cao nhất ở Bến Tre (sau xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm).

Khi triển khai Chương trình MTQG về xây dựng NTM, Quới Sơn xác định xây dựng thành công mô hình NTM là một trong những nhiệm vụ đột phá, mang tính thực tiễn ở địa phương. Công việc này đòi hỏi thời gian và công sức của các cấp chính quyền và của chính mỗi người dân trong xã.

Để thực hiện được các tiêu chí trên, xã chủ trương thực hiện phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, phát huy sức mạnh toàn dân để lo cho dân. Chính vì vậy, tất cả các bước trong quy trình xây dựng NTM, xã đều công khai tới dân, đưa ra để nhân dân bàn bạc, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân.


Mô hình trồng ca cao theo tiêu chuẩn UTZ ở Qưới Sơn

Ông Hà Phước Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Quới Sơn, khoe: “Xã chúng tôi làm giao thông nông thôn mạnh lắm. Hiện đã bê tông được 87,27% tuyến đường giao thông trên địa bàn. Các tuyến đường từ ấp 1 đến ấp 9 có chiều dài trên 14 km đều trải nhựa, trên đó có 92 cây cầu bê tông kiên cố”.

Đến nay, phong trào xây dựng xã NTM được đông đảo người dân đồng thuận cao. Những năm gần đây, người dân đã mạnh dạn thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi các giống cây trồng, vật nuôi, đạt hiệu quả kinh tế cao. Hiện xã Quới Sơn có tổ hợp tác đạt hiệu quả kinh tế cao là tổ hợp tác Phú Thành trồng bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn VietGAP.

 Bên cạnh đó, địa phương xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: trồng ca cao theo tiêu chuẩn UTZ, hay mô hình trồng chanh bông tím xen bưởi da xanh – mô hình đang được Hội Nông dân xã từng bước triển khai nhân rộng.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM Lê Thanh Hùng cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy đến cuối năm 2013, Quới Sơn phải đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM. Hiện còn 2 tiêu chí đạt thấp là y tế đạt 60%, giao thông đạt 61,77%.

Những tháng còn lại của năm 2013, Qưới Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nhận thức sâu sắc hơn trong xây dựng xã NTM; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; củng cố Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển xây dựng NTM từ xã đến ấp, phân công từng thành viên phụ trách từng tiêu chí chưa đạt để thuận tiện kiểm tra, đôn đốc trong triển khai thực hiện; vận động người dân đóng góp xây cầu, làm đường; kiến nghị tỉnh, huyện hỗ trợ để hoàn thành các chỉ tiêu có kinh phí như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, điện, nước.

Có thể nói, hiệu quả bước đầu từ việc xây dựng mô hình NTM đã và đang mang lại cho Quới Sơn một diện mạo mới, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, sản xuất nông nghiệp đang dần phát triển theo hướng hiện đại bền vững.
 

Theo nongnghiep.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập308
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm306
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại200,814
  • Tổng lượt truy cập88,879,148
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây