Học tập đạo đức HCM

Đổi thay xóm nhỏ ven sông

Thứ tư - 20/03/2013 23:37
Xe chúng tôi dừng lại trên con đường đã được bê tông hóa khi đến Thanh Nga, xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân - xã điểm xây dựng NTM của tỉnh Hà Nam. Thanh Nga là một thôn nhỏ nằm dưới con đê chắn lũ cạnh bờ sông Hồng. Ấn tượng đầu tiên là những con đường đã không còn bụi bặm vào những ngày nắng, không lầy lội vào những ngày mưa, như chúng tôi đã từng đến vào mấy năm trước.

 
Con đường liên thôn ở Thanh Nga  
được xây dựng khang trang, sạch đẹp
 
Từ ngõ nhỏ...
 
Chỉ tay về con đường phía trước, ông Trần Văn Quang - Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Thanh Nga cho biết, trước kia con đường này chỉ có bề mặt hơn 2m, việc đi lại của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn chứ chưa nói đến phục vụ cho việc kinh doanh và buôn bán. Từ khi có chương trình xây dựng NTM, ban công tác vận động cũng tuyên truyền, vận động bà con hiến đất để làm đường. "Thời buổi "tấc đất tấc vàng” chuyện hiến đất đâu phải đơn giản. Trong khi đó, một số người dân còn xem việc xây dựng NTM là việc của nhà nước. Nhưng với quyết tâm  "đi từng ngõ”, "gõ từng nhà”, các cán bộ Mặt trận của xã đã thuyết phục được mọi người hiến đất, dịch tường, dịch dậu để làm đường giao thông nông thôn”, ông Quang khẳng định. 
 
Bà Trần Thị Thìn người đã hiến 40m2 đất thổ cư để làm đường giao thông cho biết, thực ra trong thâm tâm chúng tôi ai cũng muốn làng, xã có một con đường rộng rãi khang trang, giao thông thuận tiện. Do đó, khi các cán bộ trong ban vận động của Mặt trận đến nhà vận động hiến đất, dịch tường, dịch dậu để làm đường, gia đình tôi đồng ý phá bỏ ngay 3 gian quán để hiến đất mở rộng con đường. "Xóm phát động gia đình tôi tự nguyện, vì chúng tôi hiểu việc chúng tôi làm đã góp cho làng xây dựng được con đường to, sạch đẹp hơn. Thương lái các nơi đưa xe vào tận ngõ để thu mua hàng hóa, thuận tiện hơn trước rất nhiều”, bà Thìn hồ hởi nói. 
 
Bà Thìn cũng cho hay, sau khi hiến đất làm đường, bà con trong thôn ai nấy đều rất phấn khởi, có đường mới sạch sẽ việc đi lại thuận tiện hơn, cơ hội phát triển kinh tế của mỗi gia đình sẽ cao hơn, đời sống của người dân thuần nông nơi đây chắc chắn sẽ thay đổi nhiều hơn từ khi xây dựng NTM. 
 
Từ khi phát động phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, đến hết năm 2012, thôn Thanh Nga đã bê tông hóa được 4.000m đường thôn xóm, trong đó nhân dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng (mỗi khẩu đóng góp từ 700 ngàn đồng - 1 triệu đồng) nhà góp nhiều 35- 40 triệu đồng. Tổng diện tích hiến đất làm đường giao thông nông thôn là hơn 6 nghìn m2 đất các loại, tường nhà 126m2. Hiện Thanh Nga đã nghiệm thu 7,5km đường thôn xóm.
 
Ông Trần Kiên Quyết, Chủ tịch MTTQ xã Phú Phúc cho biết, trước đây việc người dân hiến đất xây dựng đường giao thông thôn, xóm ở Thanh Nga chỉ có một vài hộ, thì nay phong trào đã trở nên rộng khắp. 
 
Ra đến cánh đồng lớn
 
Song song với việc làm đường, thôn Thanh Nga còn vận động bà con nhân dân dồn điền đổi thửa (DĐĐT) ruộng đất nông nghiệp. Thực tế cho thấy, Thanh Nga có năng suất lúa canh tác tốt nhất trong các thôn xóm khác, năng suất đạt 65 tạ/ha, tuy nhiên ruộng đất của mỗi hộ gia đình lại phân bố ở nhiều xứ đồng khác nhau nên việc sản xuất áp dụng cơ giới hóa còn gặp nhiều khó khăn. 
 
Ông Nguyễn Hữu Chinh - Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm 4, Lý Nội cho biết: "Ban đầu khi tuyên truyền tới bà con trong thôn, nhiều người dân quyết tâm giữ đất mặt đường, không đồng ý DĐĐT. Việc DĐĐT là việc làm rất khó, do đụng chạm đến quyền lợi của hầu hết các hộ gia đình. Mọi người không chỉ lo chia phải ruộng xấu, đường xá nội đồng không thuận tiện, sợ khi chia ruộng diện tích sẽ không đồng đều vì ngày trước là đo bằng thước dây nên diện tích cũng có phần không chuẩn xác”. 
 
Khó là vậy, nhưng việc DĐĐT vẫn được phát động ở tất cả các xã, thị trấn. Theo ông Kiện, "mưa dầm thấm lâu” rồi bà con cũng hiểu được lợi ích lâu dài của chủ trương DĐĐT. Từ khi tham gia vào chương trình DĐĐT, những hộ gia đình thực hiện bây giờ chỉ còn 1-2 thửa, thửa lớn nhất cũng rộng khoảng 400m2, nhỏ nhất là 500m2. Việc dồn đổi ruộng đất nông nghiệp ban đầu đã khắc phục được tình trạng sản xuất nhỏ, chủ yếu là quy hoạch vùng sản xuất cho bà con tập trung hơn. "Đến nay, thôn đã thực hiện DĐĐT cho 7/16 xóm sản xuất, đây chính là tiền đề để xã quy hoạch xây dựng NTM, một cách thuận lợi hơn”, ông Kiện khẳng định. 
 
Có thể nói, chặng đường xây dựng NTM ở Thanh Nga vẫn còn rất dài và gian nan. Nhưng những thành quả ban đầu mà Thanh Nga đạt được là một tín hiệu đáng mừng. Đặc biệt đó là sự chung tay đoàn kết vượt khó của chính quyền, ban công tác Mặt trận và người dân. Điều đó được thể hiện rõ nét trên những con đường liên thôn, liên xã khang trang, sạch đẹp, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng NTM.
Lệ Hoài
nguồn:ddk.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay38,418
  • Tháng hiện tại164,980
  • Tổng lượt truy cập85,072,016
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây