Về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), tại dự thảo luật, Chính phủ đề nghị ưu đãi thuế TNDN 20% vào năm 2014, 2015 và 17% từ năm 2016 đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Ưu đãi thuế suất 10% trong 15 năm, miễn thuế 4 năm, giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo đối với doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và dự án đầu tư quy mô từ 12.000 tỷ đồng trở lên. Để khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài có thu nhập chuyển về nước, Chính phủ đề xuất không thu thuế TNDN đối với phần thu nhập này.
Một quy định rất được quan tâm trong lần sửa đổi này là mức khống chế chi quảng cáo, tiếp thị. Chính phủ đề xuất 2 phương án: một là, bỏ mức khống chế với các khoản chi này và hai là, chỉ khống chế 15% với chi phí quảng cáo và không khống chế các chi phí tiếp thị, môi giới…
Với thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Chính phủ đề nghị cho miễn thuế TNCN với thuyền viên, chủ tàu, cá nhân có thu nhập trúng thưởng trong casino. Đồng thời, cho phép cá nhân chuyển nhượng bất động sản được lựa chọn tính thuế 25% trên thu nhập hoặc 2% trên giá bán và cá nhân chuyển nhượng chứng khoán được lựa chọn tính thuế 20% trên thu nhập năm hoặc nộp thuế 0,1% trên giá bán chứng khoán từng lần chuyển nhượng.
Về thuế giá trị gia tăng (GTGT), mặt hàng phân bón, thức ăn chăn nuôi công nghiệp được đề nghị không chịu thuế GTGT, thay vì mức 5% hiện nay. Hàng hóa để tạo tài sản cố định của dự án sản xuất phân bón, thức ăn chăn nuôi và xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và tàu đóng mới, hoặc nâng cấp để khai thác thủy sản xa bờ được khấu trừ hoặc hoàn thuế GTGT đầu vào.
Để cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ trình Quốc hội cho thực hiện bỏ bảng kê hóa đơn hàng hóa mua vào, bán ra trong hồ sơ khai thuế; cho phép quy đổi tỷ giá tính thuế và nộp ngân sách theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm phát sinh; quy định cụ thể việc người nộp thuế không phải nộp các chứng từ trong hồ sơ khai, nộp thuế, hồ sơ hoàn thuế và các hồ sơ thuế khác mà cơ quan quản lý nhà nước đã có…
Đồng thời, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ đề nghị xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế của các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 1-7-2013 của doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan (đối tác phá sản, lãi suất cao…) và đã nộp khoản nợ thuế gốc trước ngày 31-12-2014. Chính phủ cũng đề nghị bỏ quy định thu thuế môn bài, không thu thuế tài nguyên đối với nước thiên nhiên dùng cho nông, lâm, ngư nghiệp.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, khi thực hiện dự án luật trên, ước tính tổng số thuế phải giảm để hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp năm 2015 khoảng 5.600 - 5.700 tỷ đồng và mỗi năm tăng chi khoảng 1.300 tỷ đồng từ Quỹ hoàn thuế để thực hiện hoàn thuế GTGT. Tuy nhiên, việc giảm thu này chỉ xảy ra trong những năm đầu và sẽ tăng trong trung và dài hạn.
Mặt khác, nguồn thu sẽ được bù đắp bằng việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, rượu, bia, kinh doanh casino, trò chơi trực tuyến. Theo ước tính, năm 2015 tăng thêm khoảng 896 tỷ đồng, năm 2016 tăng thêm khoảng 3.598 tỷ đồng, năm 2017 tăng thêm khoảng 5.341 tỷ đồng, năm 2018 tăng thêm khoảng 7.525 tỷ đồng, năm 2019 tăng thêm khoảng 10.566 tỷ đồng. Do đó, với các nội dung sửa đổi, bổ sung nêu trên góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển từ đó tăng nguồn thu ngân sách.
HÀM YÊN
|
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã