Học tập đạo đức HCM

Gỡ “nút thắt” những tiêu chí khó

Chủ nhật - 08/03/2015 10:22
Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Phấn Mễ (Phú Lương) đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí.

Lộ trình “cán đích” NTM của xã đang gần kề, nhưng để hoàn thành những tiêu cuối cùng là điều không đơn giản bởi đây đều là những tiêu chí khó. Để giải quyết vấn đề này, xã đã huy động sự vào cuộc tích cực của tất cả các cấp, ngành và đặc biệt là vai trò chủ thể chính của người dân.

 

Kết thúc năm 2014, nhân dân xóm Bún 1, xã Phấn Mễ có được niềm vui lớn vì đã hoàn thiện xong khuôn viên nhà văn hóa và đổ bê tông gần 1km đường trục xóm. Con đường vốn lầy lội vào mùa mưa bởi bụi than trước kia nay được mở rộng và sạch sẽ, còn công trình nhà văn hóa rộng hơn 100m2 của xóm thuộc nhóm những nhà văn hóa rộng và đẹp nhất cả xã. Anh Nịnh Hồng Hải, Trưởng xóm Bún 1 cho biết: Để xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn, xóm đã lên kế hoạch trước đó 2 năm. Về vật liệu, chúng tôi đã vận động mỗi cơ sở sản xuất gạch trong xóm ủng hộ 500 viên. Tất cả 35 gia đình có lò gạch đều hưởng ứng với số gạch huy động là gần 20 nghìn viên.

 

Cùng với đó, được sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Gang thép Gia Sàng, Nhà máy gạch tuynel Phú Lộc và HTX gạch Bún 1, xóm đã huy động mỗi nhân khẩu đóng góp 200 nghìn đồng. Trong quá trình thi công, bà con được bàn bạc, tham gia giám sát và đóng góp thêm ngày công để đào móng, san gạt nền đất… Trên cơ sở sự giúp đỡ của các doanh nghiệp và nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh, cuối năm 2014 xóm tiếp tục vận động đối ứng mỗi nhân khẩu 550 nghìn đồng để làm đường giao thông. Theo anh Hải, huy động được nhiều nguồn lực cùng góp sức và sự đồng thuận cao của người dân chính là yếu tố quyết định để thực hiện cả 2 công trình trên được thuận lợi.

 

Cách làm ở xóm Bún 1 chính là ví dụ tiêu biểu trong việc thực hiện các tiêu chí NTM chưa đạt mà xã Phấn Mễ đang áp dụng. Ông Lý Quảng Nam, Chủ tịch UBND xã cho biết: Mặc dù được chọn làm điểm xây dựng NTM nhưng xuất phát điểm ban đầu của xã không cao. Hiện, chúng tôi còn 4 tiêu chí NTM chưa đạt là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Để thực hiện các tiêu chí này cần nguồn kinh phí khá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước thì còn rất lâu mới hoàn thành. Chính vì vậy, xã chủ trương tập trung huy động mọi nguồn lực, trong đó người dân – chủ thể chính của quá trình xây dựng NTM đóng vai trò quan trọng nhất. Thực hiện chủ trương này, xã đã tăng cường tuyên truyền, thông tin về tiến độ thực hiện để người dân nắm bắt và hiểu.

 

Đối với các công trình hạ tầng, xã làm điểm tại một số xóm về các bước thực hiện, cách vận động đóng góp, quản lý và giám sát thực hiện… để những nơi khác học tập và vận dụng. Với cách làm này, trong năm 2014, xã Phấn Mễ đã đã làm được hơn 3km đường bê tông tại các xóm Bún 1, Bún 2, Giang 1 và làm mới 3 nhà văn hóa xóm Phú Sơn, Phú Yên, Bún 1. Đồng thời, cắm mốc và lập hồ sơ đổ bê tông 5,5km đường tại 7 xóm là: Tân Hòa, Giang 2, Phú Sơn, Hin, Bầu 2, Phú Yên và Cọ 2, chỉ chờ nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh năm 2015 sẽ triển khai. Xã cũng đề nghị hỗ trợ xây mới 7 công trình nhà văn hóa, sửa chữa 4 nhà. Điều đáng nói, ở tất cả các xóm người dân đều tự nguyện xác định mốc để hiến đất và đối ứng tiền khi có kế hoạch thi công.

 

Đối với tiêu chí trường học, xã Phấn Mễ đã có 4/6 trường đạt chuẩn Quốc gia. Hiện, xã đang thi công công trình nhà lớp học 2 tầng (gồm 8 phòng học) của Trường THCS Phấn Mễ I với kinh phí 3,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và sự nghiệp giáo dục. Ngoài ra, xã còn bố trí ngân sách địa phương, nguồn tiết kiệm chi cùng vốn của Nhà nước để chuẩn bị khởi công nhà hiệu bộ và 3 phòng học của Nhà trường. Sau khi hoàn thành, Trường THCS Phấn Mễ I sẽ đủ điều kiện đạt chuẩn, đồng nghĩa với việc xã hoàn thành tiêu chí trường học. Ngoài ra, đến nay xã Phấn Mễ cũng đã hoàn thành việc xây dựng nghĩa trang tập trung ở xóm Phố Giá; 22/22 xóm đã tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ môi trường; thực hiện thu gom rác tập trung tại 4 xóm liền kề Quốc lộ 3 là: Giá 1, Tân Hòa, Mỹ Khánh và Bò 1...

 

Theo kế hoạch, chậm nhất là cuối năm 2015 xã Phấn Mễ sẽ thực hiện xong những tiêu chí chưa đạt để “cán đích” NTM. Ông Lý Quảng Nam cho biết: Với việc gỡ được “nút thắt” về vấn đề vốn, cộng với sự đồng thuận hưởng ứng của người dân trong xã, chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch đúng lộ trình, đồng thời tiếp tục phấn đấu duy trì và củng cố thêm những tiêu chí NTM đã đạt.


 
Theo baothainguyen.org.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập120
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay21,756
  • Tháng hiện tại344,746
  • Tổng lượt truy cập85,251,782
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây