Học tập đạo đức HCM

Hà Giang: Xây dựng nông thôn mới ở xã Phương Thiện - diện mạo mới, cách làm hay

Thứ năm - 14/03/2013 09:56
Trong năm 2010, Phương Thiện thuộc thành phố Hà Giang được Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh Hà Giang chọn làm xã điểm. Sau gần 2 năm (từ tháng 3/2011 đến tháng 12/2012) tổ chức triển khai thực hiện XDNTM, xã Phương Thiện đã có nhiều đổi thay…


 

 

Xác định hướng đi phù hợp

 

Khi bước vào thực hiện chương trình (đầu năm 2011) xã gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm, mặt bằng dân trí, kinh tế còn thấp, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo cao (trên 24%)… Mặt khác, nguồn vốn đầu tư của Nhà nuớc chưa thể đáp ứng nhu cầu của địa phương. Người dân còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, chưa thận thức rõ trách nhiệm của mình trong công cuộc XDNTM. Đây chính là một trở ngại lớn của xã trên bước đường xây dựng và phát triển nông thôn mới.

 

Từ thực tiễn đó, khi bước vào triển khai XDNTM, thành phố Hà Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng cùng phối hợp với chính quyền xã xây dựng Đề án một cách chi tiết, cụ thể trên cơ sở lấy ý kiến tham gia của cán bộ xã và người dân tại các thôn bản. Chính điều đó đã giúp Đề án hoàn thành với các giải pháp, cách thức tiến hành sát với yêu cầu của thực tiễn, phù hợp với trình độ dân trí và các yếu tố về kinh tế– xã hội của địa phương, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của đông đảo người dân.

 

Trong quá trình triển khai XDNTM, nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, xã đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM với sự tham gia của các ngành và các đoàn thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các thôn, bản. Đồng thời tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương, ý nghĩa của quá trình XDNTM đến từng thôn bản và các hộ gia đình. Đặc biệt công tác tuyên truyền của xã tập trung vào vận động nhân dân hiến đất để mở đường giao thông nông thôn; tham gia đóng góp ngày công lao động, đẩy mạnh công tác thâm canh lúa, ngô và các cây trồng chủ lực khác nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; chỉnh trang nhà cửa và vệ sinh môi trường nông thôn. Để đạt đựoc hiệu quả trong công tác tuyên truyền, xã Phương Thiện đã xây dựng thang điểm và tổ chức kiểm tra, chấm điểm cho từng thôn bản và các thôn bản tự chấm điểm cho từng hộ gia đình.

 

Những kết quả bước đầu

 

Đồng chí Kiều Văn Bắc, chủ tịch UBND xã Phương Thiện cho biết: Từ những kết quả trong công tác chỉ đạo về XDNTM của lãnh đạo xã, sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng của thành phố Hà Giang, sau gần 2 năm triển khai XDNTM, xã Phương Thiện đã đạt được 9/19 tiêu chí về XDNTM. Cũng trong gần 2 năm triển khai XDNTM, người dân xã Phương Thiện đã hiến 30.000 m2 đất để mở rộng đường giao thông liên thôn, xây dựng các điểm trường mầm non và các công trình phúc lợi khác, trên 5.000 ngày công lao động và huy động bằng tiền mặt được 59.150.000 đồng. Cũng theo anh Bắc, muốn hoàn thành tốt quá trình XDNTM thì công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng một vai trò quan trọng. Vì khi người dân đã hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình XDNTM thì họ sẽ tự nguyện đóng góp ngày công, tiền của và hiến đất để phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi xã hội của địa phương.

 

Trong công tác giao thông, xây dựng và thuỷ lợi: Xã Phương Thiện đã hoàn thành làm mới đường liên thôn từ thôn Châng đến thôn Tiến Thắng rộng 7 m dài 2,5 km; Mở rộng đường đội 3 tại thôn Châng dài 1.100 m; Bê tông hoá đường liên thôn Châng – Lâm Đồng dài 500m; Mở rộng đường đội 1 thôn Châng từ 1,5 m lên 3 m có chiều dài 150 m; Tổ chức xây dựng tuyến đường tại thôn Lâm Đồng dài 290 m có chiều rộng 3 m, trong đó nhân dân đã hiến 330,2 m2 đất; Mở rộng giao thông từ thôn Cao Bành đến trụ sở thôn với nền đường rộng 5 m dài 1.440 m, trong đó nhân dân đã hiến được 4.549 m2 đất; Khởi công xây dựng 2 trường mầm non tại thôn Mè Thượng và thôn Cao Bành… Cũng trong gần 2 năm triển khai XDNTM xã Phương Thiện đã giảm đựơc tỷ lệ hộ nghèo từ 24,35 % vào đầu năm 2011 xuống còn 4,06 % vào cuối năm 2012, tăng tỷ lệ số hộ khá và giàu trên địa bàn của xã.

 

Để hoàn thành 19 tiêu chí về XDNTM, nhiệm vụ phía trước của xã còn rất nặng nề. Trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu về XDNTM với các tiêu chí cụ thể như: giảm tỷ lệ hộ nghèo và tăng dần tỷ lệ hộ khá và giàu bằng các biện pháp đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao và chất lượng tốt vào sản suất kết hợp với ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhằm không ngừng nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi; Tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước và huy động sức dân để phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tất cả 7 thôn trên địa bàn của xã.

 

Phạm Văn Phú

Theo Khuyến nông Việt Nam
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại246,575
  • Tổng lượt truy cập85,153,611
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây