Học tập đạo đức HCM

Làm giàu từ vùng đất khó

Thứ ba - 28/07/2015 23:17
Từ những cây nho dại trồng chơi xung quanh vườn nhà, anh Nguyễn Thường Lang, phường Mỹ Hải, TP. Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã nhân giống và cung cấp một số lượng lớn giống nho dại cho nông dân của cả nước, thu về hơn tỷ đồng/năm.

 

Ảnh minh họa

Anh Lang cho biết, năm 1999 trong một lần dự hội thảo trồng nho tại Bình Thuận, anh đã mang về 4 cây nho dại trồng trong vườn chơi cho đẹp. Dù chưa biết nhiều về kỹ thuật ghép cây, ít chăm sóc nhưng cây vẫn phát triển tốt. Trong thời gian trồng cây, anh Lang đã nảy sinh ý tưởng ghép gốc nho dại với nho đỏ.

Anh đã quay lại Bình Thuận học kỹ thuật ghép giống nho dại. Được học kỹ thuật bài bản, năm 2001 anh quyết định trồng 6,5 sào nho dại để cung cấp nguồn giống cho nông dân.

Tuy nhiên, do bà con nông dân chưa hiểu về cách làm này nên nhiều hộ còn dè chừng chưa mạnh dạn đầu tư. Để giúp người dân địa phương trồng loại nho này, anh Lang xuống tận các vườn nho hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ nông dân. Kết quả, nhiều nông dân đã có thu nhập cao nhờ cách làm này. Thấy được cách làm hay, nông dân đã hiểu và làm theo.

Hiện nay, anh Lang trồng trên 1,6ha giống nho dại tại TP. Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) và huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Sản phẩm của anh không những cung cấp cho cả nước mà còn cung cấp ra nước ngoài. Hiện mỗi năm anh Lang cung cấp trên 600.000 gốc giống nho dại cho nông dân, thu về trên 1 tỷ đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Anh Lang cho biết, kỹ thuật ghép giống nho này rất dễ. Theo đó, giống nho dại ghép được với tất cả các giống nho khác, cành nho dại couderc 1613 được ươm trong một thời gian nhất định cho đến khi ra cành, rồi mang ra trực tiếp trồng tại vườn.

Đến khi cây nho phát triển mạnh, tùy theo nông dân ghép với giống nho đỏ hay nho xanh, thông thường nông dân hay ghép bằng phương pháp ghép mắt hoặc ghép nêm cành. Anh Lang phân tích, giống nho trồng trực tiếp trước đây thường hay bị lão hóa dẫn đến năng suất thấp, thu nhập của người nông dân không cao.

Cách ghép này giúp nho cho năng suất tăng gấp 2 – 3 lần so với cách làm truyền thống trước đây, giảm được trên 30% chi phí đầu tư, kháng được sâu bệnh, cây phát triển mạnh.

Đầu năm 2014, anh Lang bỏ ra trên 100 triệu đồng xây dựng mái che và một số thiết bị để đầu tư cho vườn ươm nho. Mới đây, anh làm thêm mô hình nho bon sai cung cấp cho các gia đình, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng để làm cảnh. Hiện sản phẩm này đang hút hàng với giá bán 50.000 đồng/gốc, doanh thu trên 60 triệu đồng/năm.

Bà Phạm Thị Ngai, Phó chủ tịch Hội Nông dân phường Mỹ Hải chia sẻ, hiện toàn phường có trên 20 hộ trồng nho, bình quân mỗi hộ trồng trên 2.000m2, đa số các hộ này đều áp dụng kỹ thuật ghép nho dại với giống nho đỏ cho thu nhập 50 triệu đồng/1,5 sào/vụ.

Anh Lang là một trong những nông dân tiên phong trồng giống nho này, đồng thời chia sẻ kỹ thuật cho trên 30 hộ nông dân có cùng sở thích trồng nho. Nhờ đó, nhiều hộ trồng nho thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Minh Trung
Theo: thoibaonganhang.vn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay18,926
  • Tháng hiện tại341,916
  • Tổng lượt truy cập85,248,952
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây