Học tập đạo đức HCM

Môi trường quyết định chiến lược phát triển của doanh nghiệp

Thứ bảy - 09/09/2017 23:29
Chiến lược phát triển bền vững cần cho tất cả các thành tố trên thị trường từ doanh nghiệp niêm yết, nhà đầu tư, đến nhà quản lý thị trường. Tuy nhiên, để đạt được điều này, doanh nghiệp phải vượt qua không ít rào cản.

Thích ứng với môi trường thay đổi

30 năm trước, 85% giá trị doanh nghiệp trên thế giới là tài sản hữu hình, 15% còn lại là những yếu tố vô hình. Còn hiện nay, tỷ lệ này đảo ngược hoàn toàn, với yếu tố quyết định là giá trị vô hình đến từ uy tín, trách nhiệm, thương hiệu... của doanh nghiệp. Đó là thông tin được đưa ra trong Hội thảo Chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp do Chương trình CEO - Chìa khoá thành công phối hợp với Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC) và PwC tổ chức chiều 6/0/2017 tại TP.HCM.

.

Dragon Capital là nhà đầu tư tài chính, quản lý hơn 2 tỷ USD từ 200 nhà đầu tư trên thế giới. Dragon Capital đầu tư vào khoảng 70 doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán tại Việt Nam. “Các nhà đầu tư gây sức ép vì họ đưa tiền cho chúng tôi và yêu cầu phải đầu tư có chất lượng, nguồn tiền thu về phải sạch”, ông Phạm Nguyên Vinh, Giám đốc phát triển kinh doanh của Dragon Capital nói.

Việc biến đổi khí hậu, xói mòn lòng tin, khủng hoảng tài chính buộc các doanh nghiệp phải nhìn lại vấn đề phát triển doanh nghiệp làm sao cho bền vững.

Hiểu thế nào về phát triển bền vững?

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cho rằng, chiến lược phát triển bền vững phải bao hàm các yếu tố: tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường; hệ thống quản trị công ty vững chắc. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất của doanh nghiệp là lợi nhuận.

Chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp phải đến từ các yếu tố nội bộ doanh nghiệp và các mối quan hệ xã hội. 

Tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam đạt hơn 100 tỷ USD. Các công ty niêm yết trên sàn được xem như một lớp doanh nghiệp tiên tiến nhất trên thị trường. Họ chịu sự giám sát từ các cơ quan quản lý nhà nước và từ cộng đồng các nhà đầu tư, cổ đông của công ty.

Trong khi đó, những thay đổi về mặt xã hội (khoảng cách giàu - nghèo gia tăng, bất bình đẳng giới tính), môi trường suy thoái... tạo ra mức độ ảnh hưởng không chỉ gói gọn trong một doanh nghiệp, địa phương, mà còn vượt biên giới quốc gia. Việc này tạo cơ hội để các doanh nghiệp, thể chế của các quốc gia có động lực phát triển, song cũng là rủi ro nếu không tiến xa được.

Theo nghiên cứu của PwC, 76% CEO được khảo sát cho rằng, trong kinh doanh, thành công không chỉ lợi nhuận; 84% các CEO khẳng định sẽ đáp ứng kỳ vọng các bên có lợi ích liên quan; 82% coi trọng lợi nhuận dài hạn hơn lợi nhuận ngắn hạn.

Một báo cáo khác vừa được Talentnet công bố cho thấy, hình ảnh thương hiệu có thể thu hút ứng viên dự tuyển vào một công ty bao gồm: định hướng và chiến lược phát triển của công ty; triển vọng của ngành nghề; trách nhiệm với xã hội và cộng đồng và uy tín và danh tiếng thương hiệu công ty tại Việt Nam.

Theo các diễn giả tham gia Hội thảo, chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp phải đến từ các yếu tố nội bộ doanh nghiệp và các mối quan hệ xã hội. Trước tiên, doanh nghiệp phải có sự ổn định để phát triển dài hạn. Trong quá trình đó, doanh nghiệp phải thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường, tuân thủ luật pháp cũng như có những đóng góp cho cộng đồng.

Về nội bộ, doanh nghiệp phải có doanh thu, lợi nhuận ổn định dài hạn để đầu tư hệ thống, phát triển con người, phát triển kinh doanh... Quá trình đầu tư này cũng cần chú ý đến các hoạt động cộng đồng. Chiến lược này phải được hoạch định, đưa vào mục tiêu hàng năm để đáp ứng yêu cầu của môi trường kinh doanh.

Trong khi đó, bảo vệ môi trường và giảm tiêu thụ tài nguyên là 2 vấn đề quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, các nước phát triển thắt chặt quy định về môi trường và sức khỏe, bởi môi trường là vấn đề nhạy cảm sống còn với mọi quốc gia, trong mọi thời đại.

Hồng Phúc
http://baodautu.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập321
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm317
  • Hôm nay21,471
  • Tháng hiện tại200,038
  • Tổng lượt truy cập90,263,431
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây