Học tập đạo đức HCM

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Thứ ba - 01/08/2017 00:29
Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 với nhiều tiêu chí cao hơn so với trước đây. Các địa phương của Thủ đô đã tập trung thực hiện hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, nhất là các vùng nông thôn, được người dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Thành tích đáng ghi nhận

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội, đến nay, hầu hết các xã đã có nhiều tiêu chí đạt tăng thêm và không còn xã nào đạt dưới 10 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Ngoài việc 100% số xã đã sử dụng điện thường xuyên, toàn thành phố có 100% tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê-tông hóa; 95% đường liên thôn được bê-tông hóa, 91% đường ngõ xóm và 50% đường giao thông trục chính nội đồng được cứng hóa. Sản xuất nông nghiệp được quan tâm và đạt được những kết quả quan trọng, cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng trồng trọt, tăng dần tỷ trọng chăn nuôi và dịch vụ thương mại. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân các vùng nông thôn ngày càng được nâng cao.

Khu vực nông thôn Hà Nội hiện đã hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô lớn có giá trị kinh tế cao; hình thành một số chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm có chất lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân. Nhiều điển hình sản xuất nông nghiệp được ghi nhận như chuỗi sản xuất rau an toàn ở HTX rau quả sạch Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, chuỗi sản xuất và tiêu thụ gà đồi, chuỗi sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ, chuỗi sản xuất và tiêu thụ hoa nhài của huyện Sóc Sơn, chuỗi sản xuất và tiêu thụ lúa chất lượng cao tại huyện Ứng Hòa, chuỗi sản xuất và tiêu thụ chè an toàn huyện Ba Vì,... Từ đó, thu nhập và đời sống của người dân ngày một được cải thiện, an ninh trật tự nông thôn ngày càng được củng cố. Các địa phương đã quản lý tốt công tác phòng trừ dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi. Nhiều vùng nông thôn đã xây dựng được các làng nghề truyền thống, hoạt động hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Điều phối chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội Lê Thiết Cương, xây dựng NTM tại các địa phương đã đi vào thực chất, phát huy cao nhất việc thu hút nguồn lực trong nhân dân. Từ đó nhân lên các điển hình tiêu biểu để đẩy mạnh phong trào nhằm nâng cao hiệu quả, phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi địa phương. Các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM đều đã và đang duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Đan Phượng đã có đề án nâng cao chất lượng tiêu chí đối với toàn bộ các xã trong giai đoạn 2016 - 2020. Đặc biệt huyện đã thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu tại ba xã Song Phượng, Đan Phượng và Liên Trung theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều địa phương khác như Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm... có nhiều cách làm mới được phát huy và vận dụng sáng tạo. Nhiều xã đã nỗ lực đẩy mạnh chất lượng mục tiêu, chương trình hoạt động, nhờ vậy chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào thực chất, đạt được sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân. Bên cạnh việc không ngừng nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân, các tiêu chí liên quan tới đời sống văn hóa tinh thần cũng được các địa phương rất quan tâm, các tổ chức chính trị cơ sở vào cuộc quyết liệt tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh". Nhiều địa phương đã phát động và thực hiện phong trào "đường có hoa, nhà có số, phố có tên" rất tốt như các huyện Đan Phượng, Thanh Trì, Phú Xuyên.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, sản xuất nông nghiệp vẫn còn quy mô nhỏ; việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất còn hạn chế; năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả đầu tư chưa cao, chưa xứng tầm nông nghiệp Thủ đô của cả nước; việc liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ còn hạn chế; vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là nỗi lo của người dân. Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp chưa thu hút được các hộ, các doanh nghiệp đầu tư, nhất là lĩnh vực chế biến nông sản, giết mổ gia súc, gia cầm; đầu ra sản phẩm nông nghiệp (chế biến, tiêu thụ sản phẩm) còn thiếu tính bền vững. Tuy đã hình thành một số chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nhưng số lượng còn ít, việc triển khai còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn.

Một trong những hạn chế cơ bản hiện nay là công tác môi trường chưa thật sự được quan tâm đúng mức, nhất là ở một số làng nghề chưa có giải pháp bảo vệ môi trường hữu hiệu, làm cho đời sống sinh hoạt của người dân còn gặp nhiều khó khăn như vấn đề ô nhiễm môi trường ở các xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên)… Việc giải quyết tồn tại ở bãi rác do thành phố quy hoạch vẫn chưa dứt điểm đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác vệ sinh môi trường của một số huyện như Thanh Oai, Chương Mỹ, Thường Tín, Ứng Hòa… Đời sống và thu nhập của một bộ phận nông dân vùng xa trung tâm, thuần nông, vùng đồng bào dân tộc còn thấp, thiếu ổn định, vẫn còn nhiều lao động thiếu việc làm, kinh tế còn khó khăn. Một số huyện tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn tương đối cao như: Ba Vì (7,18%), Phú Xuyên (4,85%), Mê Linh (4,24%), thị xã Sơn Tây (4,04%)... Chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục ở một số địa phương cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Để đạt được những mục tiêu đặt ra, lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực ngành nông nghiệp từ thành phố đến cơ sở (giống cây trồng, quản lý rừng; quản lý lâm sản, động vật hoang dã; vật nuôi, thú y, quản lý giết mổ gia súc, gia cầm...), nâng cao năng lực hệ thống sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản trên địa bàn thành phố đáp ứng yêu cầu sản xuất. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, xúc tiến thương mại, liên doanh liên kết, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Tiếp tục tập trung, tăng cường và đa dạng hóa phương pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm xây dựng NTM trong giai đoạn mới, khi chất lượng các tiêu chí được nâng lên, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn.

Tính đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã có 255 trong số 386 xã đạt chuẩn NTM, hai huyện đã được công nhận huyện NTM là Đan Phượng và Đông Anh. Hiện nay, thành phố đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận hai huyện Thanh Trì và Hoài Đức đạt chuẩn NTM năm 2017.














Theo DŨNG MINH/nhandan.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay31,920
  • Tháng hiện tại112,700
  • Tổng lượt truy cập88,791,034
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây