Học tập đạo đức HCM

Nghị Đức sẽ­­ về đích trong năm 2014

Thứ hai - 30/06/2014 04:20
Là xã thuần nông miền núi, cách trung tâm huyện Tánh Linh (Bình Thuận) 30km về phía Bắc, Nghị Đức được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh. Sau 3 năm triển khai, xã đã đạt 16/19 tiêu chí và phấn đấu về đích trong năm nay.

Đạt 16 tiêu chí trong 3 năm

Nghị Đức có diện tích tự nhiên 7.465ha, trong đó đất nông nghiệp 2.800ha. Dân số 10.214 người, với 2.314 hộ, sinh sống ở 7 thôn; nhân dân từ nhiều vùng miền về đây lập nghiệp, cuộc sống chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. 

Ông Trần Quyền, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã cho biết: “Được sự chấp thuận của Tỉnh ủy, Huyện ủy đã chọn Nghị Đức làm xã điểm XDNTM, ban đầu, chúng tôi hết sức lúng túng, bỡ ngỡ, không biết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, sau khi có các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện, cũng như các đợt tập huấn cho cán bộ xã, Đảng bộ xã đã từng bước lãnh đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung rà soát thực trạng của xã nhà theo từng tiêu chí. Tiêu chí nào dễ phát động làm trước, tiêu chí nào khó, từng bước có giải pháp thực hiện sau”. 

Qua 3 năm thực hiện chương trình XDNTM, Nghị Đức đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: chuyển đổi 500ha diện tích điều đã lão hóa sang trồng cao su; xây dựng mô hình sản xuất lúa chất lượng cao (250ha), mô hình lúa liên kết “4 nhà” đem lại hiệu quả năng suất và giá trị kinh tế cao; mô hình nuôi cá rô đầu vuông, cá thát lát cườm, phát triển đàn gia cầm, chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học...; các dịch vụ thương mại được mở rộng, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương. Nhờ đó, sản lượng lương thực tăng đáng kể, nếu như năm 2011 chỉ đạt 13.000 tấn thì nay đạt 21.000 tấn; thu nhập bình quân từ 15 triệu đồng/người (năm 2011) tăng lên 22 triệu đồng/người (năm 2013); xóa nhà tạm cho 103 hộ nghèo và hộ chính sách; hỗ trợ máy bơm nước, máy xới, con giống... cho hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm, nếu như năm 2010 là 6,34% thì nay giảm còn 3,8%. Nhân dân đã đóng góp trên 15 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng, hoàn thiện các công trình hạ tầng, phúc lợi công cộng. 

Nổi bật nhất là phong trào thi đua phát triển đường giao thông nông thôn, bê-tông hóa con đường theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đây là chủ trương được nhân dân đồng tình hưởng ứng, bà con tích cực tham gia đóng góp trên 8 tỷ đồng. Trong 3 năm qua, xã làm được 10km đường giao thông với kinh phí 13,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 4,8 tỷ đồng. 

Đến nay, Nghị Đức đã có 21/34km đường nhựa và đường bê-tông, chiếm 61%; 70% đường giao thông có đèn chiếu sáng. Do làm tốt công tác huy động sức dân làm giao thông nông thôn nên xã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng khen. Hiện, xã đã đạt 16/19 tiêu chí.

Nhiều cách làm hay

Theo ông Quyền, để có được những thành tích đáng ghi nhận trong quá trình XDNTM, ngay từ khi mới triển khai chương trình, Đảng ủy xã Nghị Đức đã tập trung quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã nắm rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình XDNTM, thấy rõ nhân dân là chủ thể trong XDNTM. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, nêu cao vai trò trách nhiệm của chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các cấp ủy chi bộ và mỗi người dân, giúp họ phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo tham gia XDNTM. Xã cũng đã thành lập ban chỉ đạo và ban quản lý; các thôn thành lập ban phát triển. Đảng ủy ban hành nghị quyết 5 năm 2010 - 2015 về chương trình XDNTM; Hội đồng nhân dân xã có nghị quyết hàng năm và UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể lộ trình theo từng tiêu chí. Các cấp ủy chi bộ thôn đều ra nghị quyết hàng năm, qua đó ban phát triển thôn xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

Ông Quyền cho biết thêm: “Trong quá trình triển khai thực hiện, vai trò trách nhiệm của Ban chỉ đạo và Ban quản lý là hết sức quan trọng, hàng tháng, hàng quý tổ chức họp đánh giá tiến độ triển khai thực hiện. Qua đó nắm được khó khăn, vướng mắc để rút kinh nghiệm và kịp thời đề ra giải pháp khắc phục. Ban quản lý tham mưu xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể hóa trong 19 tiêu chí như xác định những nội dung, chỉ tiêu mà từng ban phát triển thôn và từng hộ gia đình phải thực hiện, từng nội dung có các chỉ tiêu cụ thể; tổ chức ký cam kết từng ban phát triển và từng hộ gia đình để thực hiện các tiêu chí trên. Có kế hoạch phân công nhiệm vụ cho từng ngành, đoàn thể xã hướng dẫn các thôn thực hiện; đồng thời, hàng năm có ký kết thi đua, nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời... 

“Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã sẽ quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với XDNTM; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhân rộng các phong trào, các mô hình có hiệu quả, duy trì các hoạt động và đẩy mạnh thi đua yêu nước theo tinh thần Chỉ thị 34 của Tỉnh ủy Bình Thuận với phương châm lấy đại đoàn kết cộng đồng làm sức mạnh, lấy mục tiêu XDNTM làm nội dung. Cán bộ và nhân dân xã Nghị Đức tiếp tục chung sức chung lòng quyết tâm duy trì xã đạt chuẩn văn hóa và hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2014”, ông Quyền khẳng định.

Minh Tuấn
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay47,065
  • Tháng hiện tại1,163,554
  • Tổng lượt truy cập88,518,624
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây