Học tập đạo đức HCM

Nỗ lực bảo vệ môi trường nông thôn

Thứ ba - 30/07/2013 20:19
- Những năm qua, nhiều giải pháp, phương án thu gom, xử lý rác thải tại khu vực ngoại thành đã được thành phố Hà Nội triển khai và tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, ý thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường vẫn còn hạn chế.



Theo thống kê của Sở Tài nguyên - Môi trường, mỗi ngày có khoảng 2.206 tấn rác thải sinh hoạt phát sinh tại các huyện ngoại thành, tỷ lệ thu gom, xử lý đạt 81,94%. 100% các huyện ngoại thành đã ký hợp đồng đấu thầu, đặt hàng duy trì vệ sinh môi trường. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực cao của chính quyền và người dân Thủ đô. Không những thế, UBND thành phố cũng đã triển khai nhiều dự án xây dựng các nhà máy xử lý rác thải tập trung quy mô cấp huyện, cấp vùng và thành phố với công nghệ tiên tiến, hiện đại. Trong khi chờ các dự án xây dựng và đưa vào vận hành, UBND thành phố còn ban hành nhiều cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách làm cơ sở để các huyện tích cực triển khai, nhân rộng dự án chôn lấp rác thải có kiểm soát, hợp vệ sinh, đáp ứng nhu cầu xử lý trong giai đoạn trước mắt. 

Mặc dù vậy, vấn đề quản lý và xử lý chất thải tại khu vực ngoại thành Hà Nội vẫn còn những hạn chế. Theo thống kê, hiện trên địa bàn 18 huyện ngoại thành còn khoảng 304 điểm tồn đọng với tổng lượng rác thải lưu cữu khoảng 65.000 tấn, hầu hết tập trung tại các ao, hồ, kênh, mương, xa khu vực dân cư… Có nơi còn xảy ra tình trạng tận dụng ao, hồ, vùng đất trũng để đổ rác thải, hình thành các hố chôn lấp rác tự phát, không bảo đảm quy trình kỹ thuật, gây mất vệ sinh môi trường và ô nhiễm nguồn nước. Hiện nay, chỉ có 5/18 huyện ngoại thành (Sóc Sơn, Đông Anh, Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì) có xí nghiệp môi trường đô thị là đơn vị trực thuộc UBND huyện; còn lại 13 huyện phải ký hợp đồng duy trì vệ sinh môi trường với các đơn vị xã hội hóa. Nguyên nhân của những hạn chế trên một phần là do nhiều địa bàn vùng sâu vùng xa, cơ sở hạ tầng hạn chế, nhiều tuyến đường xe thu gom rác không thể vào được. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, tình trạng vứt rác bừa bãi ra đường làng, ngõ xóm, ao hồ vẫn diễn ra… Công tác quản lý trên địa bàn các huyện chưa thống nhất, có huyện giao cho phòng tài nguyên - môi trường, một số huyện giao cho phòng quản lý đô thị, có huyện lại giao cho trung tâm quỹ đất thực hiện, vì thế công tác chỉ đạo và quản lý rác thải từ thành phố xuống địa phương không thống nhất còn chồng chéo.

Để giải quyết những hạn chế, khó khăn trên, Sở Tài nguyên - Môi trường đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng Đề án tổng thể bảo vệ môi trường thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030; ban hành Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND về quy định quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn thành phố Hà Nội và Kế hoạch số 76/KH-STNMT về tăng cường công tác vệ sinh môi trường. Sở cũng tiến hành kiểm tra hiện trạng quản lý và xử lý chất thải rắn trên địa bàn 18 huyện, từng bước giải quyết tình trạng tồn đọng rác thải tại khu vực ngoại thành. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng trong ngành còn phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và địa phương thực hiện nhiều giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn, tích cực đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các nhà máy xử lý rác thải tập trung. 

Giải quyết vấn đề rác thải tồn đọng trước mắt, UBND thành phố luôn khuyến khích UBND các huyện thành lập tổ thu gom rác tại các cụm dân cư trên địa bàn các xã, thị trấn, phấn đấu 100% rác thải sinh hoạt được thu gom đưa về bãi xử lý; chủ động xây dựng các bãi chôn lấp hợp vệ sinh theo quy mô cấp xã có hạ tầng kỹ thuật cho thu gom, xử lý khi tạm thời chôn lấp theo quy trình hướng dẫn của Sở Tài nguyên - Môi trường. Ngoài ra, các cấp, ngành cũng tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân nông thôn, giúp nhân dân hiểu và tự giác phân loại rác thải sinh hoạt, tự dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh và thu gom vỏ bao bì, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng, không vứt tràn lan ra đồng ruộng... Sở Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố xây dựng mô hình thí điểm "Thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, hướng dẫn sử dụng rác thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng" tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức. Với nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành của thành phố cùng với sự tham gia tích cực của cộng đồng và người dân, hy vọng tình trạng rác thải tồn đọng gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường khu vực ngoại thành Hà Nội sẽ được giải quyết triệt để.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập161
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại244,274
  • Tổng lượt truy cập85,151,310
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây