Học tập đạo đức HCM

Nỗ lực hoàn thiện từng tiêu chí, Hộ Đáp vững bước tiến tới nông thôn mới

Thứ hai - 14/03/2016 21:50
Những năm gần đây, công tác XDNTM luôn là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu đối với chính quyền và nhân dân mỗi địa phương; mỗi nơi đều có cách làm riêng, phù hợp với thực tế của địa phương mình. Giúp bổ sung thêm thông tin, phóng viên Báo Kinh tế nông thôn đã có cuộc trao đổi với ông Vi Thành Bông, Chủ tịch UBND xã Hộ Đáp (Lục Ngạn - Bắc Giang), để biết thêm về tình hình thực hiện nhiệm vụ quan trọng này trên địa bàn.

 

Chủ tịch UBND xã Vi Thành Bông.

Thưa ông, ông có thể điểm qua những kết quả nổi bật trong công tác thực hiện chương trình XDNTM của xã nhà 5 năm qua?

Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện XDNTM giai đoạn 2011-2015, Thường vụ Đảng ủy xã đã triển khai đúng, đủ các nội dung của chương trình, nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận trong mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Đầu tiên, chúng tôi tiến hành thành lập Ban quản lý XDNTM xã, Ban phát triển các thôn, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và một số ban khác theo quy định. Sau khi được thành lập, các ban tiến hành xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng lĩnh vực, địa bàn, đồng thời phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, phân công cán bộ theo dõi, giúp đỡ các thôn triển khai nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện, công tác tuyên truyền được chúng tôi triển khai đồng bộ, rộng khắp tới 11 thôn, tới toàn thể quần chúng, đảng viên cũng như các tổ chức đoàn thể. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng cao, mọi người hiểu rõ hơn về nhiệm vụ phải làm, trách nhiệm phải thực hiện nên việc chung tay XDNTM được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhân dân trong xã đã tình nguyện hiến hơn 6.704m2 đất làm đường giao thông nông thôn, với tổng giá trị 165.145.000 đồng, góp phần giúp xã đạt được 8/19 tiêu chí vào cuối năm 2015.

Ông có thể nói rõ hơn những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ XDNTM tại địa phương?

Thuận lợi lớn nhất của chúng tôi là luôn nhận được sự quan tâm kịp thời của cấp trên, từ tỉnh tới huyện cũng như các ban ngành đoàn thể; bởi vậy, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được củng cố, cảnh quan nông thôn dần được cải thiện. Một trong những thuận lợi không nhỏ của Hộ Đáp là có được sự đồng thuận, sự ủng hộ rất cao của toàn thể nhân dân.

 Mặc dù vậy, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn bởi địa phương thuộc diện xã 135, có xuất phát điểm thấp; qua rà soát ban đầu gần như chưa đạt được tiêu chí nào, đất rộng, người thưa; tỷ suất đầu tư trên một người, một hộ, một thôn cũng như toàn xã là rất lớn; phân bổ nguồn vốn ngân sách hàng năm từ trên còn hạn chế, việc huy động sức dân gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện các tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn.

Giao thông ở Hộ Đáp vẫn còn nhiều khó khăn.

Trước những khó khăn như vậy, xã có các giải pháp khắc phục như thế nào, thưa ông?

Hộ Đáp nỗ lực hoàn thiện từng tiêu chí; với tiêu chí giao thông, chúng tôi đã xây dựng đạt khoảng 20%, trong năm 2016 phấn đấu bê-tông hóa thêm 1,5km đường liên thôn Khuôn Nghiều, những năm tiếp theo sẽ đẩy mạnh và tập trung đầu tư để sớm đạt chuẩn về tiêu chí này. Về tiêu chí thủy lợi, năm 2017 phấn đấu xây mới 300m kênh mương; đối với tiêu chí cơ sở vật chất nhà văn hóa, hiện xã có 5/11 nhà văn hóa, đến 2019, phấn đấu 100% các thôn đều có nhà văn hóa.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua sản xuất, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, vận động nhân dân tham gia nhiều hơn nữa trong việc góp công, góp của cho xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa,... Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục phối hợp tốt với các ban ngành đoàn thể từ tỉnh xuống huyện, thực hiện nghiêm chỉnh mọi sự chỉ đạo của trên và đề nghị có sự quan tâm hơn nữa từ phía các cấp lãnh đạo để những tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn sớm được hoàn thành.

Xin cảm ơn ông, chúc xã nhà sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra!

Theo kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay39,460
  • Tháng hiện tại166,022
  • Tổng lượt truy cập85,073,058
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây