Học tập đạo đức HCM

Nông dân dạy nông dân: Dễ hiểu, dễ làm, dễ thành công

Chủ nhật - 11/09/2016 22:45
“Với phương pháp dạy nghề “cầm tay chỉ việc”, tôi đã nhanh chóng biết cách làm chổi chít. Thầy cô giáo là người dân ở thôn bản nên có những thắc mắc trong quá trình làm cũng dễ dàng trao đổi” - chị Chu Thị Minh (dân tộc Dao, xã Lang Quán, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) chia sẻ.

Lấy người học làm trung tâm

 

Mô hình nông dân dạy nông dân đang phát huy hiệu quả tại Tuyên Quang. Đ.T

Qua các lớp học nghề do tôi tổ chức, học viên là ND đã tăng giá trị, chất lượng cho sản phẩm chè, thu nhập gia đình được cải thiện. Một số chuỗi giá trị trồng chè bền vững cũng được hình thành sau các lớp học nghề này”.

Tiểu giáo viên Phạm Văn Luận

 

 

Theo chị Minh, bông chít mọc tự nhiên khắp các núi đồi xã Lang Quán. Trước đây, chị Minh thường cùng các chị em đi hái bông chít tươi về bán lại cho thương lái, thu nhập kém. Bây giờ học được nghề làm chổi chít rồi, chị không bán bông chít tươi nữa, mà để làm nguyên liệu bện chổi, thu nhập cũng cao hơn. Hiện mỗi ngày chị Minh làm được 15 – 20 chiếc chổi chít, trừ chi phí nguyên liệu còn lãi 10.000 đồng/chiếc, tính ra lãi cả trăm nghìn đồng/ngày.

Ông Đỗ Trung Kiên – Phó Chủ tịch Hội Nông dân (ND) tỉnh Tuyên Quang cho biết, từ năm 2014, Hội ND tỉnh đã phối hợp với Ban điều phối dự án Hỗ trợ Nông nghiệp, nông dân và nông thôn (TNSP) triển khai Chương trình “ND dạy ND”. Sau 2 năm triển khai, việc dạy nghề cho ND đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số đã có những hiệu quả rõ rệt.

Trưởng thành từ các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng chè của dự án, anh Phạm Văn Luận ở xã Tân Thành (Hàm Yên) đã trở thành tiểu giáo viên hướng dẫn cho chính người dân thôn bản mình. Anh Luận bày tỏ: “Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn lấy người học làm trung tâm. Ngoài truyền đạt những kiến thức đã được tập huấn, tôi còn có thêm những kiến thức đúc kết từ chính quá trình trồng chè của bản thân, nhất là kinh nghiệm phát hiện sâu bệnh kịp thời”.

Theo anh Luận, bản thân anh là người địa phương nên rất hiểu đặc trưng khí hậu và đặc điểm chất đất của địa phương nên dễ dàng xây dựng bộ tài liệu áp dụng cho địa bàn mình sinh sống. Mặt khác, trong quá trình chia sẻ kinh nghiệm, anh cũng biết thêm được nhiều kiến thức từ chính các học viên của mình.

Hơn 2.500 ND hưởng lợi

Ông Kiên cho hay: Tiểu giáo viên là các hộ ND sản xuất kinh doanh giỏi, là những “cầu nối” chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn ND làm giàu nhanh nhất. Thay vì những lý thuyết “đóng khung” sẽ là các phương pháp dạy dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng. Điều đáng nói, các tiểu giáo viên là đồng bào dân tộc tại thôn bản sẽ chủ động được thời gian, sử dụng được ngôn ngữ địa phương (có nơi rất cần thiết), xây dựng bộ tài liệu áp dụng phù hợp cho từng địa phương…

“Đến nay, Hội ND tỉnh Tuyên Quang đã đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn ra được 40 tiểu giáo viên. Trong 2 năm, các tiểu giáo viên này đã mở được 68 lớp dạy nghề cho 2.516 hội viên ND các xã. Thực hành là chính nên mô hình được đông đảo ND trên địa bàn tỉnh ủng hộ” - ông Kiên cho biết.

Khẳng định những điều kiện thuận lợi, nhưng lãnh đạo Hội ND cũng như các tiểu giáo viên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cũng chỉ rõ mô hình ND dạy ND còn gặp không ít khó khăn như thiếu công cụ hỗ trợ giảng dạy, giảng viên chưa tự tin nói trước đám đông, còn yếu về kiến thức chuyên môn, kỹ thuật nên khó khăn trong việc giải thích với học viên… “Thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình ND dạy ND. Đồng thời, tăng cường xây dựng những kênh thông tin giúp các tiểu giáo viên tiếp cận dễ dàng với các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn để chủ động phối hợp hiêu quả” - ông Kiên chia sẻ.
 

Theo: Đức Thịnh/danviet.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập354
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại233,450
  • Tổng lượt truy cập85,140,486
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây