Học tập đạo đức HCM

Phương Thiện(TP Hà Giang) đạt 9 tiêu chí/2 năm

Thứ hai - 21/01/2013 22:34
Năm 2010, Phương Thiện (TP. Hà Giang) được Ban chỉ đạo XDNTM của tỉnh Hà Giang chọn làm xã điểm. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, xã đã đạt 9/19 tiêu chí NTM.

Xác định hướng đi phù hợp

Khi bước vào thực hiện chương trình XDNTM, Phương Thiện gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm thấp, mặt bằng dân trí hạn chế, tỷ lệ hộ đói nghèo cao (trên 24%), người dân còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong XDNTM.

Từ thực tế đó, Phương Thiện đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của TP.Hà Giang, các ngành chức năng. Trong xây dựng đề án, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền xã xây dựng một cách chi tiết trên cơ sở lấy ý kiến tham gia của cán bộ và người dân.

Trong quá trình triển khai, nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, Phương Thiện đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM với sự tham gia của các ngành và đoàn thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các thôn, bản. Đồng thời tập trung tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương, ý nghĩa của chương trình XDNTM để bà con hiểu vai trò của mình. Nhờ đó, người dân đã tự nguyện hiến đất mở đường giao thông nông thôn; tham gia đóng góp ngày công lao động, đẩy mạnh thâm canh lúa, ngô và các cây trồng khác nhằm nâng cao thu nhập; chỉnh trang nhà cửa và vệ sinh môi trường nông thôn.

Để đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền, Phương Thiện đã xây dựng thang điểm và tổ chức kiểm tra, chấm điểm cho từng thôn bản; thôn bản tự chấm điểm cho từng gia đình.

Kết quả bước đầu

Ông Kiều Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Phương Thiện cho biết: "Sau hơn 2 năm triển khai XDNTM, Phương Thiện đã đạt 9/19 tiêu chí".

Thời gian này, người dân Phương Thiện đang tích cực hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng các điểm trường mầm non và các công trình phúc lợi khác với tổng diện tích 30.000m2, tham gia trên 5.000 ngày công lao động và huy động bằng tiền mặt được 59.150.000 đồng.

Trong công tác xây dựng giao thông và thuỷ lợi, đến nay, Phương Thiện đã hoàn thành làm mới con đường từ thôn Châng đến thôn Tiến Thắng rộng 7m, dài 2,5km; mở rộng đường đội 3 tại thôn Châng dài 1.100m; bê-tông hoá đường liên thôn Châng - Lâm Đồng dài 500m; mở rộng đường đội 1 thôn Châng từ 1,5m lên 3m, dài 150m; tổ chức xây dựng tuyến đường tại thôn Lâm Đồng dài 290m, rộng 3m, trong đó nhân dân hiến 330,2m2 đất; mở rộng đường giao thông thôn Cao Bành với nền đường rộng 5m, dài 1.440m, trong đó nhân dân hiến 4.549m2 đất; khởi công xây dựng 2 điểm trường mầm non tại Mè Thượng và Cao Bành…

"Để hoàn thành 19 tiêu chí, nhiệm vụ phía trước còn khá nặng nề. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu XDNTM, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng tỷ lệ hộ khá - giàu bằng các biện pháp đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa các giống cây trồng - vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất kết hợp với ứng dụng tiến bộ kỹ thuật. Tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước và huy động sức dân để phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng của 7 thôn trên địa bàn", ông Bắc nói.

Phạm Văn Phú

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại226,016
  • Tổng lượt truy cập85,133,052
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây