Học tập đạo đức HCM

Tạo dựng cảnh quan nông thôn mới

Thứ năm - 07/09/2017 20:32
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn được đổi thay, nhưng cũng có không ít làng quê bị "bê-tông hóa" quá mức. Gần đây, một số địa phương đã ý thức được việc tạo dựng cảnh quan, bằng cách giữ lại và cải tạo hồ ao, trồng hoa, cây cảnh, tạo nét đẹp trong xây dựng nông thôn mới. Những mô hình ở Ðan Phượng, Gia Lâm, Thanh Trì... cần được nhân rộng.

Đến huyện Ðan Phượng hôm nay, không ai không ngạc nhiên trước sự thay đổi cảnh quan ở vùng quê này. Những ao làng, một thời từng bị lấp đi, hoặc biến thành ao tù, nay được người dân cải tạo lại, gọi là "ao môi trường". Các ao được nạo vét, kè bê- tông, hệ thống nước thải có đường thoát riêng, vì thế nước ao trong xanh, tạo cảnh quan đẹp mắt cho nông thôn. Nhiều ao có ghế đá cho người dân hóng mát. Buổi sáng, buổi chiều khu vực quanh những ao làng như những công viên nhỏ, trở thành nơi tập thể dục, đi dạo của người dân. Ðây là kết quả của chủ trương cải tạo ao làng của UBND huyện Ðan Phượng. Ngay trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ý thức được việc bảo tồn, cải tạo cảnh quan nông thôn, huyện Ðan Phượng đã lên kế hoạch chi tiết về việc giữ lại và cải tạo ao hồ trên toàn địa bàn. Sau quá trình rà soát, huyện đã quy hoạch, tạo dựng cảnh quan cho 101 ao. Các ao làng được cải tạo theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Sau khi hoàn thành cải tạo, chính quyền địa phương giao lại cho các đoàn thể như: Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên quản lý... Các xã thực hiện tốt việc cải tạo ao làng gồm có Song Phượng, Tân Lập, Tân Hội... Riêng xã Ðan Phượng lập "kỷ lục" với toàn bộ 13 ao được cải tạo.

Cùng với những ao làng, thời gian gần đây, cảnh quan nông thôn Ðan Phượng có thêm điểm nhấn là những con đường nở hoa. Sau khi được công nhận là huyện nông thôn mới năm 2015, Ðan Phượng tiếp tục đề ra mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với việc phấn đấu, nâng cao các tiêu chí về kinh tế, xã hội, huyện đặt ra yêu cầu phải xây dựng cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp. Từ chủ trương này, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện đặt tên đường, đánh số, gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng và xây dựng những tuyến đường nở hoa. Người dân gọi tắt là phong trào "đường nở hoa, nhà có số". Bốn xã được chọn làm điểm gồm: Song Phượng, Phương Ðình, Ðan Phượng, Liên Trung. Xã Phương Ðình là một điển hình của phong trào này. Mới triển khai một thời gian ngắn, nhưng màu xanh của cây và hoa trải khắp mọi con đường, ngõ xóm. Nhiều bồn cây được chăm sóc cẩn thận, nở hoa tươi thắm, tô đẹp thêm diện mạo nông thôn mới. Phó Chủ tịch UBND xã Phương Ðình Phạm Thị Thu cho biết: Thu nhập của người dân trong xã còn chưa cao, cho nên muốn thực hiện thành công mô hình "đường nở hoa, nhà có số", phải được người dân ủng hộ, đồng thuận mới huy động tốt nguồn lực trong dân. Ðể làm được điều này, xã Phương Ðình đã thực hiện một cách bài bản, từ việc thông báo rộng rãi mục tiêu, ý nghĩa của mô hình, để người dân ủng hộ và nhiệt tình tham gia. Sau đó, toàn bộ mười thôn của xã đã thành lập ban vận động và tiến hành xây dựng mô hình với các mức độ khác nhau. Hiện xã Phương Ðình có bốn tuyến đường, tổng chiều dài 1.200m là những tuyến đường "nở hoa". Ðối với việc đánh số nhà, các thôn đã thống nhất việc người dân tự đóng góp để làm biển. Với số tiền không lớn, mỗi hộ dân chỉ phải đóng góp 50 nghìn đồng, nhưng hiệu quả là rất cao. Ðường làng ngõ xóm được đặt tên, nhà dân được đánh số rất quy củ.

Đã có quãng thời gian, do chưa nhận thức đúng về giữ gìn, tạo dựng cảnh quan nông thôn cho nên không ít làng quê bị "bê-tông hóa" quá đà, khiến làng quê trở thành những khối bê-tông nặng nề, ngột ngạt, nhất là vào mùa hè. Ðể khắc phục tình trạng này, đầu năm 2017, UBND huyện Gia Lâm đã xây dựng đề án "Ðầu tư, quản lý vườn hoa, sân chơi, ao hồ trên địa bàn giai đoạn 2017-2020". Ðề án đưa ra mục tiêu xây dựng 19 vườn hoa, 99 sân chơi, cải tạo 122 ao hồ trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đã có nhiều ao làng được "giải cứu". Thôn Linh Quy Bắc, xã Kim Sơn là một thí dụ. Sau khi phổ biến chủ trương giữ gìn, cải tạo ao làng, người dân đã cùng nhau quyên góp được gần 250 triệu đồng nạo vét, xây bờ kè, làm đường bê-tông chung quanh ao…, tạo cảnh quan môi trường đẹp cho làng quê. Nhiều địa phương khác cũng đang tích cực triển khai. Huyện Gia Lâm dự tính, tổng kinh phí để cải tạo môi trường lên tới khoảng 1.585 tỷ đồng. Song, ngân sách chỉ chi một phần rất nhỏ là 62 tỷ đồng. Phần còn lại sẽ thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Huyện ủy Thanh Trì cũng quan tâm đến bảo vệ môi trường bằng việc ban hành Nghị quyết chuyên đề về môi trường, trong đó tập trung cải tạo ao làng. Ðến nay toàn huyện đã kè cứng, cải tạo được 14 ao tại 10 xã. Hiện tại, nhiều xã thực hiện phong trào xây dựng những đường hoa, khiến bộ mặt Thanh Trì có nhiều đổi thay. Những mô hình này cần được nhân rộng, để giữ gìn nét đẹp của làng quê, tạo dựng thêm cảnh quan, phù hợp với nông thôn mới.

Theo Nhandan.com.vn

 Tags: nông thôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay59,735
  • Tháng hiện tại59,735
  • Tổng lượt truy cập84,966,771
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây