Học tập đạo đức HCM

Thượng Yên Công, xã nông thôn mới tiêu biểu

Thứ ba - 04/11/2014 23:04
Thượng Yên Công (TP Uông Bí) là xã nông thôn, miền núi có địa hình phức tạp; có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn. Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã lập quy hoạch theo các tiêu chí nông thôn mới, tuyên truyền, công bố công khai, rộng rãi cho mọi người dân đều nắm rõ. Đó là quy hoạch về xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng quỹ đất, phát triển các khu dân cư theo hướng văn minh, hiện đại nhưng vẫn bảo tồn văn hoá dân tộc địa phương… Xã tranh thủ ý kiến, kinh nghiệm của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền bà con cùng vào cuộc tích cực.
Đoàn thẩm định phong trào thi đua xây dựng “Xã nông thôn mới - Phường, thị trấn văn hoá” thăm trang trại trồng thanh long của gia đình anh Đoàn Quang Tuệ, thôn Khe Quang (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí).
Đoàn thẩm định phong trào thi đua xây dựng “Xã nông thôn mới - Phường, thị trấn văn hoá” thăm trang trại trồng thanh long của gia đình anh Đoàn Quang Tuệ, thôn Khe Quang (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí).

Từ thực tế địa bàn, đối chiếu với các tiêu chí nông thôn mới cần xây dựng, người dân xã nhận thấy, muốn đẩy mạnh phát triển kinh tế hàng hoá được tốt, trước hết cần có các con đường giao thông thuận lợi. Thế là người này bảo người kia, noi gương nhau, mọi người hăng hái góp công, góp của để làm đường. Đến nay đã có hàng trăm hộ dân các thôn, bản hiến được 7.035m2 đất cùng với các tài sản trên đất để làm 4,45km đường liên thôn, 7,97km đường ngõ xóm, 7,26km đường nội đồng với tổng trị giá đầu tư gần 16,9 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp tiền mặt gần 1,5 tỷ đồng, các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp hơn 5 tỷ đồng.

Có giao thông tốt, xã tiếp tục xây dựng các công trình tưới tiêu phục vụ sản xuất thuận lợi. Trong năm 2013, xã đã hoàn thành các tuyến kênh mương chính là Hải Quang - Đồng Mối, Lò Gạch - Đồng Chanh, trị giá 2,5 tỷ đồng, đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước tưới cho hơn 90% diện tích gieo trồng của xã. Từ đó giúp cho Thượng Yên Công phát triển tốt các mô hình kinh tế trang trại, gia trại, xây dựng các “cánh đồng 50 triệu”, như các mô hình mía tím 1,4ha, địa liền 6,8ha, thanh long ruột đỏ 7,5ha… Xã thành lập được 7 HTX dịch vụ mua bán hoạt động có hiệu quả, giúp các nông sản có “đầu ra”, nông dân yên tâm, hăng hái thi đua sản xuất. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có nhiều mô hình giúp nhau phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề kinh doanh dịch vụ… Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi đến thăm trang trại của gia đình anh Đoàn Quang Tuệ (thôn Khe Quang) có 3,5ha trồng thanh long Long Định, thanh long Mã Lai. Anh Tuệ cho biết: Thời gian đầu trồng thanh long, gia đình anh được Nhà nước hỗ trợ 48% tiền cột, 100% tiền giống. Anh còn mạnh dạn vay mượn thêm để mở rộng diện tích trồng. Xã cũng tạo điều kiện về tiêu thụ sản phẩm với việc phát triển các mô hình HTX nông nghiệp, đã giúp cho gia đình anh cũng như các hộ khác yên tâm hơn làm ăn. Mỗi năm anh Tuệ thu hoạch hàng chục tấn thanh long, doanh thu hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương vào mùa vụ.

Thượng Yên Công còn là vùng đất có điều kiện tự nhiên khí hậu đặc trưng để làm ra loại rượu mơ Yên Tử nổi tiếng, không chỉ là đặc sản riêng của Thượng Yên Công mà của cả TP Uông Bí. Từ tháng 2-2006, TP Uông Bí đã lập dự án sản xuất rượu mơ và giao cho Nhà máy Bia Thăng Long sản xuất. Sản xuất rượu mơ đã tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã, giúp cho Thượng Yên Công hoàn thành tốt các tiêu chí thu nhập, cơ cấu lao động và tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới. Hiện tỷ lệ hộ nghèo ở xã chỉ còn 2,7%.

Từ năm 2013 xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới; là một trong 6 xã, phường tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương trong phong trào thi đua xây dựng “Xã nông thôn mới - Phường, thị trấn văn hoá” năm 2013. Vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định công nhận Thượng Yên Công là một trong 11 xã của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới đợt 2 năm 2014.

Theo baoquangninh.com.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay60,358
  • Tháng hiện tại60,358
  • Tổng lượt truy cập84,967,394
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây