Học tập đạo đức HCM

Vai trò của doanh nghiệp trong xây dựng NTM

Chủ nhật - 24/05/2015 20:27
Sáng 22/5, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM đã tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp với nông thôn mới”.

Ông Lê Huy Ngọ, cố vấn Chương trình MTQG xây dựng NTM, cho biết: Sau gần 5 năm triển khai, Chương trình MTQG xây dựng NTM đã thực sự trở thành một phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa cao trong cả nước và làm thay đổi đáng kể diện mạo và đem lại sức sống mới cho người dân.
Đến cuối năm 2014, cả nước đã có 785 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 8,8% tổng số xã), những xã đạt từ 15-18 tiêu chí là 2.836 xã (chiếm 32,1%) và có 945 xã (chiếm 11%) đạt dưới 5 tiêu chí. Trong số 11 xã điểm do Ban Bí thư chỉ đạo đã có 8 xã đạt chuẩn.
Trong thực hiện Chương trình NTM, nguồn vốn DN đóng góp mới đạt 3,71% tổng nguồn vốn. Riêng với Chương trình thí điểm xây dựng NTM do Ban Bí thư trực tiếp chỉ đạo, nguồn vốn huy động DN cũng chỉ đạt 9,07%, trong khi kế hoạch đề ra của Chương trình là huy động từ DN và vốn khác là 20%. Điều đó cho thấy, sự vào cuộc của DN trong thực hiện Chương trình còn rất hạn chế. 
Ông Nguyễn Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương, cho biết: “So với mục tiêu đề ra đến năm 2015 có 20% xã đạt chuẩn NTM, cộng với nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng NTM rất lớn thì còn phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều”.
Các đại biểu cho rằng, để phát huy mạnh mẽ vai trò của DN trong xây dựng NTM, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực DN đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn đồng thời chú ý đến đặc thù của từng vùng, miền và nhu cầu thiết thực của từng địa phương để xây dựng các đề án phù hợp, thu hút DN tham gia.
Bên cạnh đó, cần công khai, minh bạch các quy hoạch, đề án kêu gọi đầu tư, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, thanh quyết toán vốn, nhất là các đột phá trong chính sách ưu đãi DN nông nghiệp; xây dựng hình thức SX, dịch vụ có hiệu quả của nông thôn để khuyến khích DN đầu tư, ký kết hợp đồng cung ứng vật tư, bao tiêu sản phẩm theo hình thức xây dựng cánh đồng mẫu lớn; hỗ trợ tạo điều kiện để DN tiếp cận công nghệ mới, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất và giá trị nông sản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
"Đặc biệt, cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM, tập huấn, đào tạo cho đội ngũ công chức xã, cán bộ phụ trách NTM có tinh thần vì DN, vì lợi ích cộng đồng. Sự thiếu vắng của DN trong nông nghiệp, nông thôn còn làm cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn chậm, lao động dư thừa đang là sức ép rất lớn cho địa phương, khu vực nông thôn", ông Tiến nói thêm.
Nói về vai trò của DN trong phát triển kinh tế nông thôn, TS. Nguyễn Đình Bích cho rằng: Trong các chính sách của cơ quan quản lý, phải hướng tới việc liên kết, hình thành chuỗi giá trị. DN cần liên kết với nông dân SX hàng hóa theo quy trình kỹ thuật đảm bảo an toàn để tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi, XK được. Trong mọi chính sách cần hướng tới là hình thành chuỗi giá trị, DN liên kết chặt với nông dân, HTX, hình thành kênh phân phối hàng nông sản, có địa chỉ tiêu thụ cụ thể. Đó là vấn đề rất lớn trong phát triển nông nghiệp trong những năm tới. 
Trong xu thế phát triển nền nông nghiệp hàng hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, DN có vai trò rất quan trọng trong tạo lập thị trường, định hướng tổ chức SX, XK, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Việc tăng cường hợp tác giữa nhà nông - nhà quản lý- nhà khoa học - DN, góp phần vào sự phát triển ổn định của nền nông nghiệp Việt Nam và thúc đẩy quá trình xây dựng NTM thành công, bền vững.
Theo: nongnghiep.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm286
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại238,177
  • Tổng lượt truy cập85,145,213
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây