Học tập đạo đức HCM

Vũ Ðoài Mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống nhân dân

Thứ hai - 28/07/2014 03:19
Về xã Vũ Ðoài (Vũ Thư) hôm nay, đi trên con đường bê tông rộng dài bao quanh những thôn làng, những ngôi nhà cao tầng được xây mới, chúng tôi phần nào cảm nhận được diện mạo vùng quê nơi đây đã có sự đổi thay, đời sống nhân dân thêm nhiều khởi sắc, hệ thống cơ sở hạ tầng dân sinh đã được đầu tư xây dựng khang trang.
 
Các trục đường giao thông nông thôn ở Vũ Đoài được bê tông hóa.
 
Ông Nguyễn Quang Khải, Chủ tịch UBND xã Vũ Ðoài cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), Vũ Ðoài có khá nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, bởi xã có số dân đông, kinh tế hộ chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong khi địa hình của xã không thuận lợi nhiều ao hồ xen kẽ, các đường giao thông nhỏ hẹp rất khó khăn cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.
 
Trước thực trạng trên, Vũ Ðoài xác định việc đầu tiên cần phải làm để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là đẩy mạnh phát triển kinh tế có như vậy mới tạo được sự chuyển biến trong xây dựng NTM. Trên mặt trận sản xuất nông nghiệp, Vũ Ðoài đã tập trung chuyển đổi cơ cấu giống lúa, 100% diện tích được cấy bằng các giống lúa ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao. Cơ cấu giống hai vụ lúa tập trung vào các giống TBR1, Bắc thơm, BC15, đây chính là các giống lúa cho năng suất cao chất lượng khá ổn định qua các mùa vụ. Việc chuyển đổi cơ cấu giống lúa không chỉ giúp Vũ Ðoài nâng cao năng suất mà còn tạo được kỷ cương trong chấp hành lịch, góp phần đẩy mạnh thời vụ phong trào sản xuất vụ đông. Vụ đông năm 2013, tổng diện tích gieo trồng toàn xã đạt 130 ha, trong đó cây đậu tương 67 ha tập trung chủ yếu trên cánh đồng mẫu, diện tích còn lại trồng các loại bí, ngô, khoai... để cung ứng cho các công ty chế biến nông sản.
 
Cùng với đó, thời gian qua, Vũ Ðoài đã tập trung xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi chuyển đổi. Năm 2013, Vũ Ðoài triển khai thực hiện Dự án Lisap về chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và vệ sinh phòng bệnh, sản phẩm chăn nuôi sạch, tạo đà cho chăn nuôi phát triển bền vững. Ðặc biệt mô hình nuôi cá lồng, trang trại nuôi gà đẻ không chỉ giải quyết việc làm cho nhiều lao động mà còn cho giá trị kinh tế cao. Nguồn lao động dồi dào là một trong những thế mạnh của địa phương, toàn xã có hơn 2.000 lao động phổ thông đi làm việc tại các công ty ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Chính nguồn lực này đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao đời sống kinh tế hộ gia đình và tham gia đóng góp cùng với địa phương xây dựng NTM. Mức thu nhập bình quân của Vũ Ðoài đến nay đạt trên 25 triệu đồng/người/năm. Năm 2010 còn 11% tỷ lệ hộ nghèo, với nhiều giải pháp đồng bộ đến năm 2013 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn  2,6%. Tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2014 đạt 59 tỷ đồng, trong đó nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 27 tỷ đồng, CN-TTCN, thương mại, dịch vụ đạt 32 tỷ đồng.
 
Ông Nguyễn Quang Khải cho biết thêm từ việc đẩy mạnh phát triển kinh tế nên Vũ Ðoài đã phát huy được sức mạnh nội lực là cơ sở để phấn đấu trở thành xã NTM trong năm 2014. Ðể có sự thống nhất trong nhận thức và hành động, ngoài kế hoạch tổng quát trong thực hiện xây dựng NTM hàng năm, xã Vũ Ðoài đã lập riêng kế hoạch cho việc thông tin, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Ðảng, Nhà nước về chương trình xây dựng NTM trên đài truyền thanh của xã, kẻ vẽ biển tường tuyên truyền trực quan. Các hội đoàn thể tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” gắn với xây dựng NTM, “5 không 3 sạch” “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”… Nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể thường xuyên đổi mới, cán bộ làm công tác dân vận thì gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời những tâm tư nguyện vọng kiến nghị, đề xuất của nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp, tôn trọng vai trò chủ thể của người dân, tạo điều kiện để người dân được biết, được bàn và trực tiếp tham gia nhằm huy động tổng hợp sức mạnh vật chất, tinh thần và khơi dậy sức sáng tạo trong nhân dân.
 
Khi người dân đã thấm nhuần ý nghĩa, mục đích của phong trào, sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm trong việc đóng góp công sức, tiền của cũng như chia sẻ, cảm thông những khó khăn với chính quyền địa phương để góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM. Khi người dân hiểu chính mình là chủ thể và là người trực tiếp được hưởng lợi từ phong trào thì họ sẵn sàng hiến đất, hiến tài sản trên đất để mở rộng đường; đóng góp tiền đối ứng để cùng với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh thực hiện kiên cố hóa kênh mương nội đồng, làm đường giao thông nông thôn… Nhân dân đã đóng góp gần 7 tỷ đồng, 23.000 công lao động, phá dỡ hàng nghìn mét vuông tường bao, cổng dậu để xây dựng các tuyến đường giao thông, hiến hàng nghìn mét vuông đất và huy động sự đóng góp của con em xa quê trên 700 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên Vũ Ðoài đã hoàn thành nhiều công trình hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh. Ðến nay, Vũ Ðoài đã hoàn thành 15 tiêu chí trong xây dựng NTM.
 
Hiện tại, Vũ Ðoài đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện tiêu chí chưa hoàn thành, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng; dự kiến nguồn kinh phí của xã và huy động nhân dân đóng góp là trên 8 tỷ đồng, còn lại kinh phí hỗ trợ của huyện, tỉnh để thực hiện. Trước mắt trong tháng 8, Vũ Ðoài khởi công xây dựng 6 phòng học của trường trung học cơ sở với mức đầu tư 2,8 tỷ đồng; 3 hội trường thôn dự kiến kinh phí khoảng 900 triệu đồng và hoàn thành 3km kênh mương nội đồng; các tuyến giao thông nông thôn còn lại, để đạt mục tiêu trở thành xã NTM trong năm 2014.
 
Mạnh Thắng/baothaibinh.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay21,018
  • Tháng hiện tại314,423
  • Tổng lượt truy cập85,221,459
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây